สมรภูมิ “หุ้นสื่อสาร” ระอุ ADVANC-TRUE ขยับ DTAC ลือควบรวมกิจการ

สมรภูมิ “หุ้นสื่อสาร” ระอุ ADVANC-TRUE ขยับ DTAC ลือควบรวมกิจการ

โบรกฯ แนะซื้อหุ้นสื่อสาร ชี้ราคาขยับหลังดีล GULF ซื้อ INTUCH “บล.กสิกรไทย” เชียร์ ADVANC หวังปันผลเพิ่ม พร้อมแนะซื้อ DIF ลุ้นบวกรับ TRUE ลงทุนต่างประเทศ จับตา DTAC ราคาพุ่งแรงจากข่าวลือควบรวมกิจการ “บล.หยวนต้าฯ” ประเมินโอกาสปลดล็อกมูลค่า

ความเคลื่อนไหวของหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา (2 ก.ย. - 1 ต.ค.2564) พบว่าดัชนีกลุ่มปรับขึ้น 2.24% นำโดย บมจ.ทรูห คอร์ปอเรชั่น (TRUE) บวก 14.63% บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) 5.11% และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) % โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่า การกลับมาของหุ้นสื่อสารในครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่ GULF ขยับเข้ามาลงทุนใน INTUCH บริษัทแม่ของ ADVANC หรือ "เอไอเอส" และกระแสข่าวลือที่ 2 ผู้ให้บริการที่เหลืออย่าง "ดีแทค" และ "ทรู" เล็งควบรวมกิจการ

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" หุ้นกลุ่มสื่อสาร แม้การเติบโตจากภายใน (Organic Growth) จะยังได้รับแรงกดดันจากกำลังซื้อที่อ่อนแอ และรายได้ประชาชนที่ลดน้อยลง แต่ได้การเติบโตจากภายนอก (Inorganic Growth) เข้ามาสนับสนุน โดยเลือก ADVANC และ DIF เป็นหุ้นเด่น

สมรภูมิ “หุ้นสื่อสาร” ระอุ ADVANC-TRUE ขยับ DTAC ลือควบรวมกิจการ

สำหรับ ADVANC ได้ปัจจัยบวกจากคาดการณ์เงินปันผลที่จะเพิ่มขึ้น ภายหลัง บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เข้าซื้อหุ้นบริษัทแม่ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) และส่งกรรมการจำนวน 4 ท่าน เข้ามานั่งในคณะกรรมการ (บอร์ด) ของบริษัท โดยคาดว่าจะมีการผลักดันนโยบายปันผลของ INTUCH ADVANC และ THCOM เพิ่มขึ้น

เบื้องต้นเชื่อว่า ADVANC จะปันผลเพิ่มจาก 75% มาเป็น 100% เนื่องจากการลงทุนใน INTUCH ของ GULF ต้องใช้ระยะเวลานานกว่า 14-16 ปี จึงจะคืนทุน ดังนั้น คาดว่าบริษัทจะหาแนวทางพิเศษเพื่อเพิ่มเงินปันผลที่ได้รับผ่าน 2 วิธีการ ได้แก่ 1. การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และ 2. การขายเสาสัญญาณแก่บริษัทให้เช่าเสาโทรคมนาคม (TowerCo) โดยให้น้ำหนักวิธีการที่ 2 มากกว่าวิธีการแรก

สำหรับ DIF ได้ประโยชน์จากกระแสข่าวของบริษัทแม่ TRUE ได้แก่ การควบรวมกิจการกับ DTAC แต่ยังเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ให้น้ำหนักความเป็นไปได้เพียง 25% อย่างไรก็ดี ราคาหุ้น TRUE ปรับขึ้นเต็มมูลค่าแล้ว ขณะที่ DIF ราคาค่อยๆ ปรับขึ้นตาม และยังมีโอกาสขาขึ้น (อัพไซด์) จากราคาปิดทำการล่าสุดที่ 12.90 บาทต่อหุ้น เทียบกับราคาเป้าหมาย 15.99 บาทต่อหุ้น

นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำซื้อ ADVANC DTAC และ TRUE ราคาเหมาะสม 220.00 บาทต่อหุ้น 39.00 บาทต่อหุ้น และ 3.80 บาทต่อหุ้น ตามลำดับ โดย ADVANC คาดหวังอัตราการจ่ายเงินปันผล (Payout Ratio) ปรับเพิ่มขึ้นไปในอยู่ในระดับ 90% ส่วน DTAC ราคาหุ้นปรับขึ้นร้อนแรงจากกระแสข่าวขายกิจการ โดยมองโอกาสถูกปลดล็อคมูลค่าหากมีการประมูลคลื่น 3500 เมกกะเฮิร์ทซ หรือเลือกขายกิจการ ส่วน TRUE คาดว่าแนวโน้มผลประกอบการจะฟื้นตัวจากภาคอุปโภคในประเทศที่ดีขึ้นตามสถานการณ์โควิด-19