"อธิรัฐ" สั่งกรมเจ้าท่าเร่งกู้เรือจมอยุธยา พร้อมออกมาตรการรองรับเหตุซ้ำ

"อธิรัฐ" สั่งกรมเจ้าท่าเร่งกู้เรือจมอยุธยา พร้อมออกมาตรการรองรับเหตุซ้ำ

“อธิรัฐ" สั่งกรมเจ้าท่าเร่งกู้เรือจมที่อยุธยา พร้อมออกมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ กำชับลดจำนวนเรือพ่วงลงจากปกติลากไม่เกิน 4 ลำ เป็นไม่เกิน 3 ลำ เพื่อความปลอดภัย

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากเหตุเรือล่มที่แม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 บริเวณวัดพนัญเชิงวรวิหาร ซึ่งคาดการณ์ว่าเป็นเพราะกระแสน้ำจากแม่น้ำป่าสักและน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลมาบรรจบกันทำให้น้ำเชี่ยวเกิดเป็นน้ำวนอยู่ใต้น้ำ ซึ่งทำให้ผู้ควบคุมเรือไม่สามารถควบคุมทิศทางของเรือได้และเป็นเหตุให้เรือจมลง

โดยขณะนี้ ตนได้สั่งการด่วนที่สุดไปยังอธิบดีกรมเจ้าท่าให้เร่งระดมความช่วยเหลือ ในการกู้เรือที่จมอยู่ การเร่งค้นหาผู้ที่สูญหาย และมาตรการป้องกัน ดังนี้

1. ระดมสรรพกำลังในการวางแผนและเครื่องจักรเพื่อเร่งกู้เรือให้พ้นจากเส้นทางเดินเรือเพื่อเปิดการเดินเรือในบริเวณดังกล่าว รวมทั้งการเร่งค้นหาผู้สูญหาย ทั้งนี้ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน

2. ให้เข้มงวดและกวดขันเรือทุกลำต้องปฏิบัติตามมาตราการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

3. ให้ประกาศแจ้งเตือนผู้ใช้เส้นทางสัญจรทางน้ำเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ โดยเฉพาะในช่วงฤดูน้ำหลากหรือเมื่อต้องผ่านพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

4. เร่งสำรวจความเสียหายและผลกระทบที่เกิดจากเหตุการณ์ดังกล่าว

5. รายงานความคืบหน้าให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

6. ให้กรมเจ้าท่ากำหนดมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียเช่นนี้อีก โดยกรมเจ้าท่าได้ออกประกาศลดจำนวนเรือพ่วงลงจากปกติลากไม่เกิน 4 ลำ เป็นไม่เกิน 3 ลำ เพื่อความปลอดภัย

สำหรับความคืบหน้าการกู้เรือล่าสุดในวันนี้(วันที่ 1 ต.ค.2564) ได้ประสานชุดนักประดานำ้จากกองทัพเรือและศูนย์กู้ภัยอยุธยา รวม 8 นาย เพื่อนำเชือกลงไปผูกกับตัวเรือที่ความลึก 20 เมตร ให้ได้จำนวน 4-5 เส้น โดยขณะนี้ผูกได้แล้ว 2 เส้น เพื่อลากเรือออกจากจุดที่มีกระแสน้ำวนไปยังจุดที่มีความลึกประมาณ 10 เมตร ที่มีความปลอดภัยมากกว่า ซึ่งตั้งเป้าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ เพื่อดำเนินการกู้เรือและค้นหาผู้สูญหายต่อไป