“World Expo” หนุนเศรษฐกิจประเทศเจ้าภาพขนาดไหน

“World Expo” หนุนเศรษฐกิจประเทศเจ้าภาพขนาดไหน

วันที่ 1 ต.ค. “World Expo 2020” เปิดฉากขึ้นในนครดูไบของยูเออี การได้จัดงานระดับโลกนี้ นอกจากประเทศเจ้าภาพจะมีภาพลักษณ์ระดับนานาชาติดีขึ้นแล้ว ยังได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วย

“World Expo 2020” ที่ควรจะจัดขึ้นในปีที่แล้ว แต่จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้ถูกเลื่อนให้มาจัดในปีนี้ที่ “สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” (ยูเออี) ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในแถบตะวันออกกลาง ที่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน “World Expo”

อย่างไรก็ตาม มีความคาดหวังว่า ประเทศเจ้าภาพจะสามารถสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจได้มากขึ้นกว่าปกติ จึงเป็นที่จับตามองว่าเจ้าภาพในครั้งนี้อย่าง ยูเออี จะได้รับผลประโยชน์มากน้อยเพียงใด

จุดประสงค์การจัดงาน World Expo 

ในอดีต การจัดงาน World Expo มีขึ้นเพียงเป็นงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันในระดับนานาชาติ เห็นได้จากสถาปัตยกรรมอันเลื่องชื่อที่เกิดขึ้นในงานนี้ เช่น “หอไอเฟล” ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น 

ปัจจุบัน ประเทศที่เข้าชิงเป็นเจ้าภาพได้ทำการมองไปมากกว่าจุดประสงค์ในอดีต โดยมีการมองถึงโอกาสของการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเพิ่มชื่อเสียงของประเทศตนในระดับสากล จากการจัดงานระยะ 6 เดือน

 

ประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับประเทศเจ้าภาพในครั้งก่อน 

  • World Expo 2015

ในการจัดงาน World Expo หลายครั้งที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า มีผลกระทบทางเศรษฐกิจกับประเทศเจ้าภาพ ไม่ว่าจะเป็นในปี 2015 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ข้อมูลจากเว็บไซต์ Euronews และ Hospitality ON พบว่า มีเข้าเยี่ยมชมกว่า 20 ล้านคน และสร้างการขยายตัวทางเศรษฐกิจถึง 1 หมื่นล้านยูโร หรือเท่ากับ 0.6% ของขนาดเศรษฐกิจปี 2015 โดยครึ่งหนึ่งมาจากรายได้ภาคการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนั้น พบว่า มีสัดส่วนสูงถึง 76.92% 

  • World Expo 2010

ส่วนเจ้าภาพปี 2010 อย่าง นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน มีคนเข้าเมือง ทั้งหมดสูงราว 73 ล้านคน และมีการสร้างงานกว่า 1.63 แสนตำแหน่ง โดย 90% อยู่ในภาคการท่องเที่ยว รายได้ภาคการท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นกว่า 13% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นอกจากนั้น ข้อมูลจาก Bloomberg ชี้ว่า เกิดการใช้จ่ายในเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่นๆ โดยรอบ กว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

 

ประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจาก World Expo 2020

สำหรับการเป็นเจ้าภาพของยูเออี มีการคาดการณ์ถึงผลกระทบทางบวกที่จะเกิดขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเพิ่มชื่อเสียงในระดับโลก รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจจากงานใหญ่ครั้งนี้  

อย่างไรก็ตาม จากวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกประเทศทั่วโลก กิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจถูกหยุดชะลอตัวจากมาตรการทางสาธารณสุขที่เข้มงวดตลอดปี 2020 มีผลให้งาน World Expo ถูกเลื่อนมาจัดในปี 2021 

ผลบวกที่เคยคาดการณ์ว่าจะเกิดในยูเออีปี 2020 นั้นกลับตาลปัตรไปเป็นในอีกด้าน การหดตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในระดับโลก และ “อัตราการว่างงาน” ยังเพิ่มสูงขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งยูเออีเองก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ไปได้

ในปี 2020 อัตราการว่างของยูเออีสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 5% และเศรษฐกิจหดตัวกว่า 6.686 หมื่นล้านดอลลาร์ ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.54 แสนล้านดอลลาร์ จึงเป็นที่จับตามองว่าการจัดงาน World Expo ในปีนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามที่เคยมีคาดการณ์ไว้หรือไม่ 

ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เคยมีการคาดการณ์จากเว็บไซต์ Arabian Business พบว่า ช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่มีการจัดงาน World Expo 2020 จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจยูเออีให้ขยายตัวกว่า 6.2 พันล้านดอลลาร์ หรือเทียบเท่ากับ 1.54% ของตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2021 และจากเว็บไซต์ The New York Times แสดงตัวเลขการคาดการณ์ว่าจะเกิดการสร้างงานกว่า 2.7 แสนตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขทั้งหมดในข้างต้นนั้นถูกคาดการณ์ไว้ก่อนที่โลกจะประสบกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 สถานการณ์ในปัจจุบันนั้นอาจมีเงื่อนไขที่ต่างไปไม่มากก็น้อย 

ถึงกระนั้น การจัด World Expo ที่ดูไบ ก็ยังคงสร้างผลดีให้ประเทศยูเออีได้ อย่างน้อยก็เพิ่มชื่อเสียงได้ในระดับนานาชาติ ยกระดับภาพลักษณ์ของดูไบ ส่วนผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอื่นก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

“World Expo” หนุนเศรษฐกิจประเทศเจ้าภาพขนาดไหน

พิเศษ! กับโปรแกรมทัวร์ ศึกษาดูงาน DUBAI WORLD EXPO 2020 7 วัน 4 คืน ที่จะพาทุกคนไปเที่ยวชมงานแบบ 2 วันจัดเต็ม ซึ่งทัวร์ของ "กรุงเทพธุรกิจ" จะมี Fast Pass ให้เข้าชมพาวิลเลียนได้แบบจุใจครบถ้วน

นอกจากนี้ ยังจะได้ไปสัมผัสประสบการณ์พิเศษ ทั้งการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ดูไบ (DUBAI MUSEUM) ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุดในตะวันออกกลาง

ไปนั่งเรือ ABRARODE สัมผัสมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมผ่านวิถีชีวิตสองฝั่งน้ําของแม่น้ํา CREEK ข้ามฟากสู่ตลาดทองและตลาดเครื่องเทศ ซื้อหาของฝาก อาทิ ถั่วแมกคาเดเมีย อัลมอนด์ พิทาซิโอ อินทผาลัม ฯลฯ 

เดินทางชมดูไบเฟรม (THE DUBAI FRAME) ตึกสถาปัตยกรรมมหัศจรรย์ หนึ่งในความภาคภูมิใจของดูไบ

สนใจติดต่อได้ทัวร์ โทรสอบถามได้เลยที่เบอร์ 084-991-4926

อ้างอิง

Bernd Debusmann Jr 

Bob Brunskill 

Euronews 

Expo 2020 Dubai UAE 

FOCUSECONOMICS 

Georgi Kantchev 

Hospitality ON 

Mary Sophia 

Statista (1) 

Statista (2) 

World Bank (1) 

World Bank (2)