วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 ต.ค. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 ต.ค. 64)

ราคาน้ำมันดิบผันผวนในกรอบแคบ หลังจีนเตรียมซื้อน้ำมันเพิ่มจากมาตรการที่รัฐบาลให้ภาคอุตสาหกรรมใช้ไฟฟ้าแบบหมุนเวียนกัน ขณะที่สต็อกสหรัฐฯ ขึ้น

+/- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับเพิ่มขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดเล็กน้อย  หลังจีนจะสั่งซื้อน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ เนื่องจากขณะนี้จีนกำลังเผชิญวิกฤตพลังงานอย่างหนัก หลังจากรัฐบาลออกมาตรการให้ภาคอุตสาหกรรมใช้ไฟฟ้าแบบหมุนเวียนกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะภาคการผลิตของจีนที่หดตัวลงในเดือนก.ย.

- ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี หลังเฟดจะลดมาตรการเข้าซื้อพันธบัตร (QE) ในเดือน พ.ย.

+/- นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคและชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส ในวันที่ 4 ต.ค. โดยคาดว่าการประชุมดังกล่าวซึ่งจะมีการหารือเกี่ยวกับแผนการด้านอุปทานนั้น จะมีผลต่อทิศทางราคาน้ำมัน

 

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ ประกอบอุปสงค์ของอินโดนีเซียที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากส่งออกจากเอเชียเหนือที่ปรับลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ประกอบกับอุปสงค์ของเวียดนามและออสเตรเลียที่ปรับตัวดีขึ้น

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 ต.ค. 64) วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 ต.ค. 64)