คมนาคม เร่งฉีดวัคซีนเข็มสาม บุคลากรภาคขนส่ง 3.3 แสนคน

คมนาคม เร่งฉีดวัคซีนเข็มสาม บุคลากรภาคขนส่ง 3.3 แสนคน

“คมนาคม” เร่งฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสบุคลากรภาคขนส่ง 3.3 แสนคน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเผย 6 ต.ค.นี้ เตรียมเปิดลงทะเบียนประชาชนทั่วไปรับวัคซีนเข็มแรก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ วันนี้ 1 ต.ค.2565 โดยระบุว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเปิดให้บริการฉีดวัคซีนบุคลากรด่านหน้า กระทรวงคมนาคม และประชาชนทั่วไปในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลไปแล้วกว่า 2 ล้านคน โดย ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะเดินหน้าฉีดวัคซีนประชาชนให้แล้วเสร็จตามภารกิจ และคาดว่าจะปิดศูนย์บริการแห่งนี้ในวันที่ 28 พ.ย.2564

“วันนี้ประชาชนที่มารับวัคซีนที่ศูนย์แห่งนี้ เข้าใจถึงการดำเนินการ ขั้นตอนเรียบร้อย ประชาชนที่มารับบริการทุกคนสบายใจ และแต่ละคนที่มาก็เข้าใจแล้วว่าการรับวัคซีนต้องเตรียมตัวอย่างไร เบื้องต้นศูนย์นี้จะเปิดให้บริการถึง 28 พ.ย.2564 เพื่อคืนพื้นที่ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง แต่อาจจะต้องรอดูด้วยว่ารัฐบาลจะมอบหมายภารกิจต่อไปหรือไม่”

ขณะที่ ภารกิจการฉีดวัคซีนบุคลากรด่านหน้า และผู้ให้บริการรถขนส่งสาธารณะ กระทรวงคมนาคม ที่มีจำนวนกว่า 3.3 แสนคน และบุคลากรคมนาคมของเอกชนที่เกี่ยวข้องอีกราว 2.5 หมื่นคนนั้น ปัจจุบันได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และกำลังทยอยมารับวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์โดส ซึ่งในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มนี้ได้รับวัคซีนไปแล้ว 7 หมื่นคน และจะทยอยเข้ามารับวัคซีนตลอดทั้งเดือน ต.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า กระทรวงคมนาคมวางแผนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการให้บริการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่ออย่างต่อเนื่อง โดยการรับวัคซีนจะมีการนัดหมายคิวผ่านระบบข้อความ นับจากการรับวัคซีนในช่วงที่ผ่านมา โดยขอให้ผู้รับบริการมาตามวันนัดเพื่อไม่ให้เสียเวลาในการให้บริการ โดยปัจจุบันขีดความสามารถในการให้บริการเฉลี่ยในเวลา 52 นาที รวมการพักคอยอีก 30 นาทีแล้ว และสามารถฉีดได้สูงสุด 1 ชั่วโมง 3 พันคน

สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ขณะนี้เตรียมขยายบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยในวันที่ 6 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป จะเปิดระบบให้ประชาชนลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด -19 จำนวน 1 แสนคน เพื่อเร่งรัดภารกิจการฉีดวัคซีนประชาชนให้ครอบคลุมมากที่สุด ตามนโยบายรัฐบาล

ส่วน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ผู้รับผิดชอบดูแลสถานีกลางบางซื่อ ปัจจุบันได้วางแผนที่จะทำพื้นที่เชิงพาณิชย์ พื้นที่บริการประชาชนใช้บริการสายสีแดงที่มีกำหนดเปิดปลายเดือน พ.ย.นี้ โดยอยู่ระหว่างจัดทำแผนจัดสรรพื้นที่เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการบริการของรถไฟสายสีแดง และศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ซึ่งเบื้องต้น ร.ฟ.ท.ยืนยันว่าจะไม่กระทบกัน สามารถให้บริการรถไฟฟ้าและใช้พื้นที่ฉีดวัคซีนในพื้นที่ 2 หมื่นตารางเมตร ให้บริการประชาชนต่อไปได้