‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง รฟม. ยึดมติ ครม. ประมูลสายสีส้ม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับโครงการสายสีส้มล่าช้า 8 เดือน สั่งรฟม.ดำเนินการไม่ต้องรอการตัดสินของศาลอาญาคดีทุจริตฯ แต่ให้ยึดมติครม.เป็นหลัก ส่วนจะใช้เกณฑ์คะแนนราคาตัดสินหรือไม่ ขึ้นกับคณะกรรมการมาตรา 36

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ระบุ  ความคืบหน้าการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุนวินทวงศ์) สามารถดำเนินการได้เลย โดยไม่ต้องรอการตัดสินของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เนื่องจากคดีฟ้องร้องการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นการฟ้องร้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ชุดเดิม แต่ได้ลาออกไปแล้ว และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้าไป ซึ่งการดำเนินการถ้ายึดตามระเบียบกฎหมาย มติครม. ก็เดินหน้าได้ ซึ่งยอมรับว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มถือว่าล่าช้าไปแล้วกว่า 8 เดือน 

ส่วนการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ชุดใหม่เมื่อสัปดาห์ท่ีผ่านมา ที่มีบางส่วนต้องการให้ใช้เกณฑ์ราคาพิจารณา ไม่นำคะแนนด้านเทคนิคพิจารณานั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ย้ำว่า การจะกลับไปใช้เกณฑ์คะแนนราคานั้น อย่าพูดว่ากลับมาใช้หรือไม่กลับมาใช้ ทั้งหมดต้องดูมติครม. ดูระเบียบกฎหมายเป็นหลัก

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ รฟม.ยังไม่ได้รายงานเพิ่มเติมเข้ามา  แต่ตนเรียนว่าตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมได้มอบตลอดเวลาการปฏิบัติงาน ว่าให้ทุกหน่วยงานและโครงการให้ยึดระเบียบกฎหมาย มติครม. และหลักธรรมาภิบาล และที่ต้องทำเพิ่มเติมต้องทำความเข้าใจในเรื่องโครงการต่างๆให้กับสาธารณะชน พี่น้องประชาชนให้เข้าใจด้วย เพราะหลายครั้งที่ได้ดำเนินโครงการต่างๆแม้จะยึดระเบียบกฎหมาย มติครม. หลักธรรมมาภิบาล แต่ถ้าไม่ทำความเข้าใจกับประชาชนก็อาจมีการบิดเบือน ทำให้เสียเวลาในการทำความเข้าใจ และเสียเวลาในการดำเนินการ โดยการเสียเวลาในการดำเนินการทำให้เกิดความล่าช้า เกิดการเสียโอกาสในการบริหารโครงการให้เป็นไปตามแผนงาน สิ่งเหล่านี้บางครั้งนำมาถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จึงไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้

“ทุกโครงการต้องทำตามนี้ ซึ่งทางรฟม.ต้องเสนอรูปแบบการประมูลให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 พิจารณา และคณะกรรมการ 36 จะมาดูรูปแบบว่าอะไรถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย ครม. ก็ตัดสินใจ และก็แถลงให้ประชาชนรับทราบ ส่วนเรื่องความรับผิดชอบที่โครงการล่าช้าไป  8 เดือน ผมได้สั่งการให้ใช้วิธีบริหารสัญญาให้เร็วขึ้น ให้การก่อสร้างเป็นไปตามแผน ถ้าเข้าสู่กระบวนการได้เร็ว ก็จะเปิดให้บริการตามแผนได้” 

ด้านกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดทั้งสองฝ่ายคือ บีทีเอส ผู้ฟ้อง และผู้ว่ารฟม. กับคณะกรรมการตามมาตรา 36 ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งในส่วนของบีทีเอสได้ให้ข้อมูลต่อศาลครบถ้วนแล้ว เหลือแต่ฝั่งรฟม. หากเอกสารครบถ้วนในวันที่ 25 ต.ค. ศาลจะนัดวันไต่สวนมูลฟ้องอีกครั้ง

“ทางบีทีเอสยืนยันเหมือนเดิม คือต้องการให้รฟม.ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มให้ถูกต้องตามกฎหมาย และมติครม. ซึ่งเราเข้าใจว่าครม.ให้ใช้เกณฑ์ราคาพิจารณา”