อสังหาฯเกาะกระแสรถ‘อีวี’มาแรงแห่ติดตั้งเครื่องชาร์จตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

อสังหาฯเกาะกระแสรถ‘อีวี’มาแรงแห่ติดตั้งเครื่องชาร์จตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

จากการที่ค่ายรถยนต์หันมาทำตลาดรถอีวีกันมากขึ้นทำให้ราคาจับต้องง่ายดีมานด์การใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จากปัจจัยเหล่านี้เองทำให้ค่ายอสังหาฯติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในโครงการบ้านและคอนโดเพื่อรองรับความต้องการคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น!

“อุทัย อุทัยแสงสุข ”ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากเทรนด์ทั่วโลกที่จะขับเคลื่อนด้วยอีวี เช่นอังกฤษที่กำลังจะมีกฎหมายกำหนดให้บ้านและสำนักงานที่สร้างใหม่ต้องมีการติดตั้งเครื่องชาร์จ คาดว่าจะบังคับใช้ภายในปี 2565 ขณะเดียวกันแนวโน้มตลาดรถไฟฟ้าในไทยก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อค่ายรถยนต์ทั้งญี่ปุ่น จีน เกาหลี ยุโรป อเมริกาหันมาทำตลาด และมีราคาถูกลงต่ำกว่าล้านบาททำให้คนไทยสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

อสังหาฯเกาะกระแสรถ‘อีวี’มาแรงแห่ติดตั้งเครื่องชาร์จตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

 “ปัจจุบันลูกค้าในโครงการของแสนสิริที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนกว่า 100 คน จากเดิมที่มีไม่ถึง 10 คนเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา จึงได้สานต่อการติดตั้งเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging) ให้กับบ้านในโครงการเพื่อสร้างมาตรฐานการอยู่อาศัยเพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตอบโจทย์แนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”

ซึ่งสอดคล้องกับการสำรวจพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่และผู้อยู่อาศัยแสนสิริในเซกเมนต์บีขึ้นไป ซึ่งพบว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบยั่งยืน คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม บางส่วนเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า หรือกำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อใช้ในอนาคต 
 

สอดคล้องกับข้อมูลจากศูนย์วิจัยความเป็นอยู่ ฮาคูโฮโด อาเซียน ที่ระบุว่าจากการสำรวจคนรุ่นใหม่ในไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น พบว่า 86% ให้ความใส่ใจสังคม-สิ่งแวดล้อมมาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างจริงจัง 80% ให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่ใส่ใจสังคม-สิ่งแวดล้อม และ 81% ระบุว่า เต็มใจจ่ายแพงขึ้น เพื่อให้ได้สินค้าสำหรับวิถีชีวิตที่ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม

อุทัย ระบุว่า บริษัทเป้าหมายขยายการติดตั้งสถานี ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมโครงการแนวสูงที่เปิดใหม่ และโครงการแนวราบในระดับเซ็กเมนต์บี ขึ้นไปทุกโครงการ ภายใต้งบลงทุน 600ล้านบาท หรือการติดตั้งเครื่องชาร์จอีวีประมาณ 1,500 เครื่อง ภายใน 3 ปี

อสังหาฯเกาะกระแสรถ‘อีวี’มาแรงแห่ติดตั้งเครื่องชาร์จตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดเตรียมสถานีชาร์จให้กับลูกบ้านแล้ว เช่น โครงการดีคอนโด เดอะเบส เพราะราคารถอีวีต่ำลงเรื่อยๆ กลุ่ม Affordable ที่สามารถจะซื้อบ้านในกลุ่ม ก็มีโอกาสที่จะใช้รถอีวีได้ ในอนาคตแต่ช่วงเวลานี้ราคาอาจยังถูกมากการเข้าถึงอาจไม่ง่ายเท่ากับกลุ่มบีและกลุ่มเอ แสนสิริพยายามจัดเตรียมหัวชาร์จให้เหมาะสม

“เชื่อว่า ในอนาคตราคาอีวีจะลดลงมาเรื่อยๆ จะเห็นอีวีราคาต่ำล้านออกมาจำหน่ายเพราะค่ายรถจีนทำออกมาแล้ว นั่นหมายความว่า ลูกบ้านแสนสิริ ไม่ว่าจะกลุ่มบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์หรือคอนโด ที่เคยใช้ซิตี้คาร์ จะเปลี่ยนมาใช้อีวีเพิ่มขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นบริษัทพร้อมที่ติดตั้งตั้งเครื่องชาร์จอีวีในกลุ่มลูกค้า Affordableเช่น ทาวน์เฮ้าส์ ราคา2-3 ล้านบาท ซึ่งต้องศึกษาความต้องการ และความเหมาะสมกับช่วงเวลา"
 

อสังหาฯเกาะกระแสรถ‘อีวี’มาแรงแห่ติดตั้งเครื่องชาร์จตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

“เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์”  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากแนวโน้มความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เสนาฯ จึงได้ ติดตั้งวางระบบ EV Charger ในโครงการหมู่บ้านเสนา พาร์ค แกรนด์ รามอินทรา และ เสนา แกรนด์ โฮม รังสิต - ติวานนท์ที่โครงการ เสนา พาร์ค แกรนด์ รามอินทรา ติดตั้งให้ลูกค้าใช้งานแล้ว ทั้งหมด 6 หลัง ส่วนโครงการ เสนา พาร์ค วิลล์ รามอินทรา ทางเสนาจัดทำเป็น EV Station เป็นจุด Drop ส่วนกลางไว้ให้ เช่นเดียวกับที่โครงการแนวสูง คอนโด แบรนด์ตั้งแต่ Niche MONO ไว้ให้ลูกค้าเพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

อสังหาฯเกาะกระแสรถ‘อีวี’มาแรงแห่ติดตั้งเครื่องชาร์จตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

“ปิยะ ประยงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)ระบุว่า การติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นการตอบสนองกับแนวโน้มความต้องการของลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความใส่ใจกับสินค้าหรือบริการรักษ์โลกมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับพฤกษาที่จะตอบโจทย์ลูกค้ารวมถึงพันธกิจในการสร้างความยั่งยืน จึงเป็นที่มาการติดตั้ง ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 4-5 โครงการ อาทิ เดอะ ทรี พัฒนาการ แชปเตอร์ เจริญนคร-ริเวอร์ไซด์ ส่วนโครงการบ้านเดี่ยวจะมีการเดินสายไฟรองรับสำหรับลูกบ้านที่มีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่ส่วนที่ชาร์จมักมาพร้อมกับรถยนต์อยู่แล้ว