ประชาชนจี้รัฐระดมฉีดวัคซีนก่อนเปิดเมือง

ประเทศไทยกำลังเตรียมแผนที่จะเปิดกรุงเทพฯ และอีก 4 จังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยม ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาได้ ขณะที่หลายฝ่ายยังกังวลกับสถานการณ์การระบาดที่ถึงแม้ผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่โดยรวมมองว่ายังมีความเสี่ยง

ประเทศไทยกำลังเตรียมแผนที่จะเปิดกรุงเทพฯ และอีก 4 จังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยม ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาได้ หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ ขณะที่หลายฝ่ายยังกังวลกับสถานการณ์การระบาดที่ถึงแม้ผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่โดยรวมมองว่ายังมีความเสี่ยง ซึ่งรัฐบาลจะต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเปิดประเทศ

แผนการเปิดประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้นหลังสถานการณ์การระบาดโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย จากจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่เริ่มลดลง หลายพื้นที่ทยอยกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเริ่มคึกคักขึ้น แม้ว่าอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสจะยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 70% ของประชากรก็ตาม 

แม้รัฐบาลอยากให้เปิดประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัว จากการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ยังมีความเสี่ยง หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าอาจจะมีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีน ขณะเดียวกันการฉีดวัคซีนให้ประชาชนยังถือว่าเดินหน้าไปได้อย่างล่าช้า 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว มองว่า รัฐบาลจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจากขณะนี้การกระจายวัคซีนยังไม่ทั่วถึง การควบคุมดูแลการระบาดยังไม่ดีพอจึงกังวลว่าหากเปิดประเทศแล้วตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้นอีก

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิพัฒน์ รัชกิจประการ ระบุ รัฐบาลปรับแผนเปิดประเทศในเฟส 2 จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เป็นวันที่ 1 พ.ย. จากแผนเดิมวันที่ 1 ต.ค. เพื่อรอให้ประชากรในพื้นที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่น้อยกว่า 70% ของประชากรในพื้นที่เป้าหมายตามเกณฑ์การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขหลักของการเตรียมความพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน