“ยานแม่SCBX” แผลงฤทธิ์ ดัน “หุ้นSCB” พุ่งสูงที่สุดในรอบ 2 ปี

“ยานแม่SCBX” แผลงฤทธิ์ ดัน “หุ้นSCB” พุ่งสูงที่สุดในรอบ 2 ปี

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ การสร้างบิ๊กเซอร์ไพรส์ของ “ธนาคารไทยพาณิชย์” หลังประกาศรื้อโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ จัดตั้ง SCBX เป็นโฮลดิ้งคัมปานี เร่งกำจัดข้อจำกัดไม่เป็นแค่แบงก์แต่กลายเป็นบริษัทด้านฟินเทค !!

๐ ข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้นการลุกขึ้นมาปฏิวัติวงการแบงก์ครั้งใหญ่ !! ของ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ด้วยการประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่จัดตั้ง บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) SCBX เป็นโฮลดิ้งคัมปานี หรือที่เรียกว่า “ยานแม่” แม่ทัพใหญ่ "อาทิตย์ นันทวิทยา" ลั่นวาจาว่า ต่อไป SCB จะไม่จำกัดตัวเองที่ธุรกิจธนาคารพาณิชย์อีกต่อไป หรือจะบอกกลายๆ ว่าจากนี้ SCB จะไม่ใช่แค่ธนาคารอีกแล้ว... แต่กำลังจะกลายเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจทางด้านฟินเทค หรือเทคโนโลยีทางการเงิน

๐ ดังนั้นเมื่อ “ยักษ์ใหญ่” ขยับตัวลงมาทำธุรกิจทางด้านการเงินทุกมิติรูปแบบ เช่น Card X ทำธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน Auto X ทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียน Alpha X เป็นการร่วมมือกับ Millennium Group ทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อสำหรับรถหรู AISCB เป็นการร่วมมือกับ AIS ทำสินเชื่อดิจิทัล ทำให้ยักษ์ตัวเล็กกว่า (นอนแบงก์) ก็มีหนาวๆ ร้อนๆ กันให้เห็นบ้างแหละ

งานนี้ ฟาก “กูรู” มองว่าอนาคตการแข่งขันมี “ความรุนแรง” มากขึ้น อาจทำให้การเติบโตของสินเชื่อรวมมีแนวโน้มช้าลง อย่างไรก็ตามมองว่าไม่กระทบต่อประมาณการกำไรสุทธิในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าอย่างมีนัยสำคัญ

 แต่ระยะสั้น “อิทธิฤทธิ์” การจัดตั้ง “ยานแม่” (SCBX) ทำหุ้นกลุ่มสินเชื่อ (ลิสซิ่ง) อ่วม !! หลังเมื่อวัน 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ราคาหุ้นกลุ่มดังกล่าวรูดกราวทั้งวัน... ไม่ว่าจะเป็นหุ้น MTC ปิดตลาดร่วง 4.38% หุ้น SAWAD ปิดตลาดร่วง 3.70% หุ้น AEONTS ปิดตลาดร่วง 3.77% หุ้น TIDLOR ปิดตลาดร่วง 3.33%

ขณะที่ “หุ้นยานแม่ (SCB)” แสดงฤทธิ์เดชราคาหุ้นสูงสุดของวันพุ่งแตะระดับราคา 137 บาทต่อหุ้น ถือเป็นราคาสูงที่สุดในรอบ 2 ปี โดย SCB เคยทำราคาสูงสุดในปี 2562 อยู่ที่ 146.50 บาท (1 มิ.ย.62)

๐ เมื่อมีเงินทุนพร้อมที่จะพาธุรกิจโลดแล่น “ศักดิ์ดา พรรณไวย” รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจและการเงิน บมจ. ทางยกระดับดอนเมือง หรือ DMT บอกว่า ปัจจุบันเล็งแสวงหาโอกาสขยาย “ธุรกิจใหม่” (New Business) ปัจจุบันบริษัทสนใจประมูล “โครงการพัฒนาจุดพักรถริมทางหลวง” หรือ Rest Area ของกรมทางหลวงจำนวน 3 เส้นทาง คาดใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาท

โดยเมื่อ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้เชิญเอกชนผู้สนใจเข้าประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นโครงการบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 กรุงเทพ-บ้านฉาง วันนั้นมีผู้ประกอบการเอกชนที่ทำ “ธุรกิจรีเทล” (ค้าปลีก) สนใจร่วมเข้าฟัง 500 ราย มีทั้งที่เป็นรายใหญ่ (บิ๊กเนม) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และรีเทลรายย่อย 

 “ศักดิ์ดาDMT” กระซิบว่า บริษัทเปิดกว้างร่วมมือกับ “พันธมิตรในประเทศและต่างชาติ” ในการเข้าประมูลโครงการพัฒนาจุดพักรถริมทางหลวง ซึ่งปัจจุบันก็มีการคุยกันหลายราย ช่วงนี้ผมเดินห้างฯ ทุกวันเลย นอกเหนือจากที่บริษัทมีพันธมิตร คือ บริษัท เครือเจริญโภคภัทฑ์ จำกัด (ซีพี) และ บริษัท ไทยรุ่งเรือง-เคอรี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท และเป็นพันธมิตร ที่อนาคตบริษัทสนใจเป็น Strategic Partner ในโครงการใหม่ๆ

 

๐ “สมนึก โชติวัฒนะพันธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โชติวัฒน์อุตสาหกรรมการผลิต (CMCF) บอกว่า เตรียมพร้อมเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 187,500,000

๐ หุ้น CMCF ดำเนินธุรกิจมากว่า 4 ทศวรรษ โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปบรรจุกระป๋องและถุงสูญญากาศ ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูป (Pet Food) ผลิตภัณฑ์อื่นๆ และผลิตภัณฑ์พลอยได้จากการแปรรูปอาหารทะเล (By Product) เพื่อจำหน่ายแก่ลูกค้าทั่วโลก