ท่องเที่ยวเชียงใหม่ ‘ขานรับ’ เลื่อนเปิดเมือง

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ยันเลื่อนเปิดเมืองอีก 1 เดือนไม่มีผลกระทบ เร่งระดมฉีดวัคซีน 4 อำเภอนำร่องให้เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อาจเปิดให้เข้าชมแบบจำกัดจำนวนคนเพื่อลดความแออัด

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ พัลลภ แซ่จิว ระบุ การเลื่อนเปิดเมืองเชียงใหม่รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปอีก 1 เดือน หรือจากวันที่ 1 ตุลาคมเป็น 1 พฤศจิกายน ไม่กระทบต่อการเตรียมโครงการชาร์มมิ่งเชียงใหม่  โดยพื้นที่นำร่อง 4 อำเภอมีความพร้อม แต่จะมีเวลาในการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชากรในพื้นที่ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 363,690 คน  ล่าสุดในเขตเมืองฉีดวัคซีนเกือบจะครบ 70% ของประชากรแล้ว ส่วนอีก 3 อำเภออยู่ในระดับ 40-60%

พัลลภ บอกว่า จะใช้เวลาในช่วงนี้เร่งดำเนินการยกระดับสถานประกอบการเข้าสู่มาตรฐาน SHA และ SHA PLUS ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งมีผู้ประกอบการลงทะเบียนมากกว่า 1,000 ราย ติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศ

 

+++ ดอยอินทนนท์เล็ง ‘จำกัด’ จำนวนนักท่องเที่ยว +++

ด้านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เกรียงไกร ไชยพิเศษ ระบุ ได้เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวของปีนี้ หลังจากปิดพื้นที่มาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยจะหารือร่วมกับชุมชนและสถานประกอบการ เพื่อยกระดับความปลอดภัย และมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19

ส่วนรูปแบบการเปิดให้เข้ามาท่องเที่ยว เบื้องต้นอาจใช้วิธีจำกัดคน ไม่เกินวันละ 1,000-1,500 คน และจำกัดเวลา เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดในพื้นที่ โดยเน้นการกระจายนักท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ ภายในอุทยาน ซึ่งขณะนี้สภาพอากาศบนยอดดอยอินทนนท์ เริ่มเย็นลงแล้ว อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 12-18 องศาเซลเซียส