“เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์เที่ยวไทย” เริ่มให้ใช้สิทธิเดินทางจริง 15 ต.ค.64

“เราเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์เที่ยวไทย” เริ่มให้ใช้สิทธิเดินทางจริง 15 ต.ค.64

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันยังสูง ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและประชาชนอาจจะยังสับสนว่าตกลงแล้วโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” และ “ทัวร์เที่ยวไทย” ยังมีอยู่หรือไม่ ยกเลิกไปแล้วหรือยัง?

“กรุงเทพธุรกิจ” สอบถามไปยัง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เกี่ยวกับความคืบหน้าของทั้ง 2 โครงการรัฐกระตุ้นท่องเที่ยวซึ่งเป็นความหวังในการฟื้นฟูตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ที่จะมาถึงนี้ หลังจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศคลี่คลายดีขึ้น

 

  • เงื่อนไขของ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” และ “ทัวร์เที่ยวไทย” มีอะไรบ้าง?

โครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” ให้สิทธิใหม่เพิ่ม 2 ล้านสิทธิ

-สิทธิที่ 1 รัฐช่วยจ่ายค่าโรงแรมที่พัก 40% สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องหรือต่อคืน ประชาชนแต่ละคนจะได้รับสิทธิสูงสุด 15 ห้อง (คืน)

-สิทธิที่ 2 รัฐช่วยจ่ายค่าอาหารและค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยวที่ร่วมรายการ 40% โดยให้มาในลักษะคูปองสูงสุดมูลค่า 600 บาทต่อวัน (ทุกวัน) โดยประชาชนชำระเพียง 60% เมื่อเช็กอินเข้าพัก จึงจะได้รับคูปองเป็นรายวัน (หลังเวลา 17.00 น.)

-สิทธิที่ 3 คืนเงินค่าตั๋วเครื่องบิน 40% แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อผู้โดยสาร (เฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวที่กำหนด*) จำกัดห้องพักละ 2 ที่นั่ง ตามจำนวนห้องที่เข้าพักจริง แต่รวมไม่เกิน 30 ที่นั่ง

 

โครงการ ทัวร์เที่ยวไทย ให้สิทธิ 1 ล้านสิทธิ

-ให้สิทธิ 1 ล้านสิทธิ โดยใช้ได้ 1 คนต่อ 1 สิทธิเท่านั้น

-ประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีบัตรประจำตัวประชาชน และเป็นบุคคลสัญชาติไทย

-ต้องเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยวเท่านั้น

-รายการนำเที่ยวที่เลือกซื้อ ต้องเป็นการเดินทางข้ามจังหวัดเท่านั้น เดินทางได้ทุกวัน (ไม่จำกัดว่าต้องเป็นการเดินทางเฉพาะวันธรรมดา)

-รัฐช่วยจ่าย 40% ของราคาแพ็คเกจทัวร์ แต่ไม่เกิน 5,000 บาทต่อสิทธิ

ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ซื้อแพ็คเกจทัวร์ราคา 12,500 บาท จะได้รับสิทธิรัฐช่วยจ่าย 40% หรือสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท เท่ากับว่าประชาชนจะต้องจ่ายเงินค่าแพ็คเกจทัวร์เอง 7,500 บาท

แต่ถ้าในกรณีที่ซื้อแพ็คเกจทัวร์ราคา 5,000 บาท จะได้รับสิทธิรัฐช่วยจ่าย 40% คิดเป็น 2,000 บาท เท่ากับว่าประชาชนต้องจ่ายเงินเอง 3,000 บาท

โดยประชาชนแต่ละคนใช้ได้เพียง 1 สิทธิเท่านั้น จะขอใช้สิทธิอีกครั้งเพื่อให้ได้ส่วนลดรัฐช่วยจ่าย 40% สูงสุดครบ 5,000 บาทไม่ได้ เพราะฉะนั้นจำนวนเงินที่รัฐช่วยจ่ายในแต่ละสิทธินั้น ขึ้นอยู่กับว่าประชาชนแต่ละคนเลือกซื้อแพ็คเกจทัวร์ราคาถูกหรือราคาแพง

-ไม่สามารถใช้แพ็คเกจท่องเที่ยวของโครงการทัวร์เที่ยวไทยในช่วงเวลาเดียวกับการเข้าพักโรงแรมที่พักของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ได้

-ด้านผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว สามารถให้บริการได้ไม่เกิน 1,000 คนต่อบริษัท เสนอรายการนำเที่ยวได้ 30 รายการ (แบ่งประเภท รูปแบบการให้บริการ ราคา และเงื่อนไขการเดินทาง โดยไม่มีการกำหนดราคาขั้นต่ำ)

 

  • ดีเดย์เปิดระบบ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” และ “ทัวร์เที่ยวไทย” 24 ก.ย.นี้

วันที่ 24 ก.ย.2564 จะเป็นวันแรกของการ “เปิดระบบ” โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และโครงการทัวร์เที่ยวไทย ทั้งในส่วนของประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการ

ส่วนของ “ประชาชนทั่วไป” ที่ต้องการใช้สิทธิ จะเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนหรือเคยใช้สิทธิไปแล้ว ต้องเข้าไปยอมรับเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการใหม่ และยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิบนแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ซึ่งจะให้สแกนใบหน้า หลังจากประชาชนเข้ายืนยันสิทธิแล้ว ระบบจะใช้เวลา 7 วันเพื่อตรวจสอบสิทธิว่าเป็นตัวจริงหรือไม่

“เหตุผลที่ต้องมีการยืนยันตัวตนด้วยระบบสแกนใบหน้าด้วยนั้น เนื่องจากตอนนักท่องเที่ยวใช้สิทธิเช็กอินเข้าพักโรงแรมหรือเดินทางกับบริษัทนำเที่ยว จะต้องมีการสแกนใบหน้ายืนยันอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความรัดกุมในการใช้สิทธิมากยิ่งขึ้น ป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมา เหมือนในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 1 และเฟส 2”

ทั้งนี้หากประชาชนที่เคยลงทะเบียนใช้สิทธิไปแล้วในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 1 และเฟส 2 เช่น ใช้ไปแล้ว 5 สิทธิ ก็จะเหลือสิทธิที่สามารถใช้ได้อีก 10 สิทธิ จากจำนวนสิทธิที่ได้รับทั้งหมด 15 สิทธิ แต่ถ้าใช้สิทธิครบทั้ง 15 สิทธิแล้วในเฟส 1 และเฟส 2 จะไม่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3

ช่องทางการจองตรงกับโรงแรมที่พัก โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3

ส่วนของ “ผู้ประกอบการ” ต้องมาลงทะเบียนสมัครใหม่ เพราะมีเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการใหม่ โดยผู้ประกอบการโรงแรมจะต้องส่งแผนเรตราคาห้องพัก (Rate Plan) และส่งจำนวนห้องพักของโรงแรมนั้นๆ เพื่อให้ระบบตรวจสอบด้วย

 

  • เริ่มเปิดจองสิทธิได้ตั้งแต่ 8 ต.ค.2564

ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการยืนยันจากธนาคารกรุงไทย ว่าจะเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปจองสิทธิของทั้งสองโครงการได้เมื่อไร โดยทางธนาคารกรุงไทยกำลังเร่งรัดดำเนินการเรื่องนี้ เมื่อทราบวันที่สามารถเปิดจองสิทธิได้ จะแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการต่อไป

(***อัพเดตล่าสุด ณ วันที่ 24 ก.ย.2564 เวลา 06.00 น.***)

โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 สามารถเริ่มจองโรงแรมที่พักได้ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2564 - 23 ม.ค.2565 

ส่วนโครงการทัวร์เที่ยวไทย จะเปิดให้จองสิทธิตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2564 เป็นต้นไป

 

  • เริ่มใช้สิทธิออกเดินทางจริงได้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2564

ททท.คาดว่าน่าจะเปิดให้ใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เริ่มเดินทางได้จริงตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2564

แต่เนื่องจากเริ่มดำเนินโครงการช้ากว่ากำหนดเดิม ทาง ททท.จะหารือเพิ่มเติมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ถึงความเป็นไปได้ว่าสามารถยืดระยะเวลาทั้งสองโครงการไปจนถึงสิ้นเดือน ก.พ.2565 ได้หรือไม่

 

(***อัพเดตล่าสุด ณ วันที่ 24 ก.ย.2564 เวลา 06.00 น.***) 

โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เริ่มให้เดินทางได้จริงตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2564 - 31 ม.ค.2565 เพราะต้องจองโรงแรมที่พักล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน โดยติดต่อทางโรงแรมโดยตรง

ส่วนโครงการทัวร์เที่ยวไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2564 - 31 ม.ค.2565 สามารถติดต่อผู้ประกอบการนำเที่ยวโดยตรงเพื่อจองแพ็คเกจทัวร์