อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ยื่นลาออกราชการ หลังคำสั่งโยกย้ายเข้ากรุ

อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ยื่นลาออกราชการ หลังคำสั่งโยกย้ายเข้ากรุ

คมนาคมร้อนฉ่า ! หลังผลโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ดึง “ปฐม” อธิบดีกรมทางหลวงชนบทเข้ากรุนั่งผู้ตรวจราชการ ล่าสุดยื่นหนังสือลาออกด่วน อ้างปัญหาสุขภาพ ด้าน “ศักดิ์สยาม” ปัดตอบยับยั้งใบลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติโยกย้ายสับเปลี่ยนข้าราชการระดับสูงหมุนเวียนสังกัดกระทรวงคมนาคม จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย  1. นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมทางหลวงชนบท ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวงระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง 

2. นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมท่าอากาศยาน ไปดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมทางหลวงชนบท  และ 3. นายปริญญา แสงสุวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวงระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมท่าอากาศยาน

ล่าสุดได้มีการรายงานว่า จากคำสั่งดังกล่าว ทำให้นายปฐม เฉลยวาเรศ ตัดสินใจเขียนหนังสือขอลาออกจากราชการ แม้จะเหลืออายุราชการ 1 ปี โดยจะเกษียณอายุราชการในปี 2565 ซึ่งหนังสือดังกล่าวลงวันที่ 14 ก.ย.2564 ระบุว่า แจ้งความประสงค์ขอลาออกจากราชการเพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ  จึงขอลาออกจากราชการตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2564

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ถือเป็นหนึ่งในหัวหน้าหน่วยที่มีผลงานดี เนื่องจากผลักดันการเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามเป้าหมาย อีกทั้งยังรับนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำมาปฏิบัติอย่างเห็นผล โดยเฉพาะในเรื่องการนำยางมาแปรรูปทำแบริเออร์ยางครอบคอนกรีต และโครงการติดตั้งเสาหลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post : RGP) รวมถึงเดินหน้าโครงการใช้ความเร็วของรถไม่เกิน 120 กิโลเมตร

อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ยื่นลาออกราชการ หลังคำสั่งโยกย้ายเข้ากรุ

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า ตนได้ยื่นหนังสือลาออกจริง โดยให้ทางเจ้าหน้าที่ส่งที่กระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการลาออกนั้นส่วนหนึ่งมีปัญหาทางด้านสุขภาพ เนื่องจากสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไปตรวจสุขภาพ พบว่าร่างกายมีโรคประจำตัว และมีอาการรุนแรงขึ้นทั้งเรื่องของหัวใจ ความดันสูง จึงใช้โอกาสนี้ต้องกลับไปรักษาตัวและพักผ่อน

สำหรับการทำงานตลอดอายุราชการกว่า 37 ปี ยืนยันว่าตนทุ่มเทกับการทำงานมาโดยตลอด พอมาอยู่ระดับผู้บริหารสูงสุดของกรมทางหลวงชนบทก็ได้ปูพื้นฐานภายใน ทช. หลายอย่างให้แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นการเอาระบบเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน

 ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องการลาออกของอธิบดีกรมทางหลวงชนบท ก่อนหน้านายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้รายงานว่า อธิบดีทางหลวงชนบทจะยื่นหนังสือลาพักร้อนเท่านั้น ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติ การมาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีงานทำ

ส่วนจะมีการยับยั้งใบลาออกของนายปฐม หรือไม่นั้น ในเรื่องนี้ขอให้ปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาเป็นผู้ดำเนินการ เพราะหนังสือลาออกตนยังไม่เห็น และยังไม่ได้รับรายงาน