วิจัยกรุงศรี ชี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรอบนี้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว แต่ยังเสี่ยง

วิจัยกรุงศรี ชี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรอบนี้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว แต่ยังเสี่ยง

ศูนย์วิจัยกรุงศรี เปิดรายงานประมาณการจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดชี้รอบนี้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว แต่ยังมีความไม่แน่นอนจนถึงสิ้นปี 64 หลังรัฐทยอยผ่อนมาตรการควบคุม มองยังเปิดเมือง1 ต.ค.นี้ตามแผนได้ แต่หากผ่อนคลายเร็วไป ยังเสี่ยงกรณีเลวร้าย กลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง

จากการประมาณการจำนวนผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ล่าสุดโดยวิจัยกรุงศรี (13 ก.ย.2564) เราเชื่อว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรอบนี้ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว อย่างไรก็ดี สถานการณ์จะยังคงมีความไม่แน่นอนไปจนถึงสิ้นปี 2564 หลังจากทางการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุม  

 

วิจัยกรุงศรี ชี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรอบนี้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว แต่ยังเสี่ยง

 

ในกรณีฐาน (สีส้ม) การฉีดวัคซีนจำนวนมากในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าจะช่วยลดความรุนแรงของการแพร่ระบาดได้ในระยะต่อไป (แม้มาตรการควบคุมผ่อนคลายลงตามลำดับ)

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อสมมติฐานการฉีดวัคซีนเฉลี่ยวันละ 460,000 โดส และประสิทธิภาพของวัคซีนต่อไวรัสสายพันธุ์เดลตาอยู่ที่ 50%

วิจัยกรุงศรีประเมินว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะมีแนวโน้มลดลงอย่างช้าๆ ตลอดช่วงที่เหลือของปี โดยคาดว่าในช่วงสิ้นปีจะมีผู้ติดเชื้อประมาณ 2,500 รายต่อวัน และเสียชีวิตราว 40 รายต่อวัน ดังนั้น มาตรการควบคุมการระบาด (Non-Pharmaceutical Interventions: NPIs) จึงยังมีความจำเป็น การผ่อนคลายมาตรการควรดำเนินการไปทีละขั้นตอน

สำหรับกรณีเลวร้าย (สีแดง) แม้จะฉีดวัคซีนได้ 90 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอาจยังอยู่ในระดับสูงได้ในช่วงที่เหลือของปี เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมเร็วเกิดขึ้นเร็วเกินไป ในกรณีนี้ เราอาจเห็นการกลับมาล็อคดาวน์อีกได้ครั้ง

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ภายใต้ประมาณการดังกล่าวยังมองว่าภาครัฐ สามารถทยอยเปิดเมืองได้1ต.ค.นี้ตามแผนที่จะดำเนินการทีละขั้นตอน แต่อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาในทันที