กองหุ้นเวียดนามสุดฮอต มอร์นิ่งสตาร์ ชี้ รีเทิร์นพุ่ง 67.5%

กองหุ้นเวียดนามสุดฮอต มอร์นิ่งสตาร์ ชี้ รีเทิร์นพุ่ง 67.5%

“มอร์นิ่งสตาร์”เผยกองทุนหุ้นเวียดนาม ผลตอบแทนการลงทุน1 ปี พุ่ง 67.5% มีศักยภาพโตเด่นจากหุ้นขนาดใหญ่ภาคการเงิน -ค้าปลีก-อสังหาฯ “บลจ. แลนด์แอนด์เฮ้าส์” ร่วมวงเล็งออกกองใหม่ “บลจ.พรินซิเพิล” เพิ่มทุนกองPRINCIPAL VNEQ แตะหมื่นล้าน แนะเป็นจังหวะทยอยสะสมช่วงปรับฐาน

นางสาวชญานี จึงมานนท์นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า กองทุนหุ้นเวียดนาม มีความโดดเด่นในแง่ของผลตอบแทนเฉลี่ย 1 ปี ที่67.5% (อ้างอิงกลุ่มVietnam EquityตามAIMC category )โดยกองทุน Principal Vietnam Equity Aเป็นกองทุนขนาดใหญ่ที่สุดด้วยมูลค่ารวม 5.3 พันล้านบาท โดยมีเม็ดเงินไหลเข้ามากกว่า 2 พันล้านบาทในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมา

ณ 13 ก.ย.2564 กองทุน PRINCIPAL VNEQ-A มีผลตอบแทนสูงสุดอันดับ1 ที่77.5% อันดับ 2กองทุนASP-VIET ที่72.4% อันดับ 3กองทุนASP-VIETRMF ที่71.7% อันดับ 4 กองทุน ONE-VIETNAM-RA ที่63.8% และอันดับ 5 กองทุนUVO ที่61.8%

อีกทั้งการระบาดของโควิด-19 ในเวียดนาม กลับมาทรงตัวที่ระดับทรงตัวอยู่ในระดับ 10,000 รายต่อวัน และส่งผลต่อตลาดหุ้นไม่มากนักในช่วงที่ผ่านมา แม้จะมีการปรับตัวลงช่วงหนึ่งแต่ยังฟื้นตัวได้ดี

“ปัจจุบันกองทุนหุ้นเวียดนาม ยังไม่มีกองเปิดใหม่เพิ่ม แต่บลจ.จะนำกองเดิมกลับมานำเสนอขายในช่วงนี้ ปัจจุบันเวียดนามถือว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพการเติบโต ซึ่งจะสามารถสะท้อนไปที่ตลาดหุ้นได้ชัดเจนเนื่องจากภาคการเงิน ค้าปลีก อสังหาฯ ที่เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจเป็นหุ้นขนาดใหญ่ในตลาด”

นายพิพัฒน์ พิศณุวงรักษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนตลาดหุ้นเวียดนาม เพื่อเตรียมออกกองทุนใหม่ที่ช่วยให้คนไทยเข้าไปลงทุนได้ง่ายขึ้น

มองว่า การลงทุนตลาดหุ้นเวียดนาม ที่ผ่านมาปรับตัวได้ค่อนข้างสูงและมีโอกาสเติบโตต่อในระยะถัดไป จากเศรษฐกิจเติบโตสูง หลังมีเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเข้าไปลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่ย้ายฐานการผลิตจากไทยไปในเวียดนามแทน ด้วยข้อได้เปรียบทั้งแรงงานที่มีคุณภาพได้เปรียบด้านภาษา และคุมสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19ได้ดี แต่ตลาดหุ้นเวียดนาม เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่ได้และมีความผันผวนสูงจึงเป็นความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนต้องระวัง

นายจุมพล สายมาลาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.พรินซิเพิล เปิดเผยว่า บริษัทได้เพิ่มทุนจดทะเบียนกองทุนเปิดพรินซิเพิล เวียดนาม อิควิตี้ (PRINCIPAL VNEQ) เป็น 10,000 ล้านบาท จากเดิม 5,000 ล้านบาท มีผลเมื่อ 14 ก.ย. ที่ผ่านมานี้

หลังจากปัจจุบันนักลงทุนแสดงความสนใจเข้าลงทุนเป็นจำนวนมาก พร้อมแนะเป็นจังหวะทยอยลงทุนแบบสะสมในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับฐาน เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจแข็งแกร่งจากการลงทุนโดยตรงของชาวต่างชาติก้าวสู่ฮับการผลิตของโลก