สูตรการตลาด “บาร์บีคิวพลาซ่า” ขายน้ำจิ้มไม่ถึง 1 ชั่วโมง โกย 4 ล้าน!  

สูตรการตลาด “บาร์บีคิวพลาซ่า”  ขายน้ำจิ้มไม่ถึง 1 ชั่วโมง โกย 4 ล้าน!  

นับเป็นแบรนด์ที่ไม่เคยหายไปจากตลาด ตะโกนตลอดเวลา เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ จดจำ นึกถึงแบรนด์เป็นที่ 1 ในใจ(Top of Mind) "บุณย์ญานุช" แม่ทัพตลาด"บาร์บีคิว พลาซ่า" ควง "บาบีก้อน" ย้ำตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง Live ขายน้ำจิ้มในตำนาน เสิร์ฟกลุ่มเป้าหมาย

ในวงการตลาด หากจะหยิบหนึ่งในแบรนด์ที่สร้างปรากฏการณ์ เกิดกรณีศึกษามากมายต้องยกให้แบรนด์ บาร์บีคิว พลาซ่า ที่มีมังกรเขียว “บาบีก้อน” เป็นมาสคอต ทูตของแบรนด์ที่ผู้บริโภครู้จักอย่างดี 

ห้วงเวลาปกติ บาร์บีคิว พลาซ่า ออกหมัดมวยการตลาด ที่โดนใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายอย่างมาก เช่น การออกโปรโมชั่น “บุฟเฟต์” ที่คนต่อคิวยาวเหยียด กลยุทธ์ความร่วมมือ(Collaboration)กับแบรนด์ต่างๆ ล้วนได้การตอบรับอย่างดี 

ส่วนท่ามกลางวิกฤติโรคโควิด-19 มาตรการรัฐกระเทือนผู้ประกอบการร้านอาหารจากการ “ล็อกดาวน์” บาร์บีคิว พลาซ่า ก็ปรับกระบวนท่า ทำตลาดทั้งเสิร์ฟปิ้งย่างอร่อยถึงบ้านพร้อม “เตา” โดยผู้บริโภคไม่ต้องล้าง และยังมีพนักงานพร้อมมาเก็บกลับไปทำความสะอาด การ Live ขายชุดปิ้งย่างๆต่างๆ ทั้งหมู เนื้อ ฯ โดยมีรถควบคุมอุณหภูมิของบริษัทส่งอาหารตรงถึงบ้าน เป็นต้น 

สูตรการตลาด “บาร์บีคิวพลาซ่า”  ขายน้ำจิ้มไม่ถึง 1 ชั่วโมง โกย 4 ล้าน!  

ล่าสุด เวลาประมาณ 11.00 น. บาร์บีคิว พลาซ่า Live จำหน่าย “น้ำจิ้มในตำนาน” จากตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง อย่าง “BBQ Sauce Limited Edition 2021” จำนวน 19,999 ชุด ในราคาชุดละ 199 บาท เอาใจคนอยู่บ้าน แม้ว่าร้านอาหารจะคลายล็อกดาวน์ให้เปิดนั่งรับประทานที่ร้านแล้วก็ตาม

ทันทีที่เพจบาร์บีคิว พลาซ่า นับถอยหลังเตรียม Live ขายน้ำจิ้ม ผู้บริโภคมาเฝ้าหน้าจอมือถือรอ CF สินค้าตั้งแต่หลัก 5,000 กว่าราย เพียง 5 นาที ยอดลูกคาเป้าหมายรอแตะหลัก 10,000 ราย พร้อมระบุข้อความถึง “ก้อน” ในการสั่งน้ำจิ้มคนละ 1 ชุด 2 ชุด ไปจนถึง 10 ชุดบ้าง เพราะของมันต้องมี พลาดได้ไง 

สำหรับการสั่งน้ำจิ้มบาร์บีคิวสูตรต้นตำรับ อร่อยเหมือนทานที่ร้าน 1 เซ็ท จะมี 2 ถุง ขนาดถุงละ 300 กรัม ยิ่งกว่านั้น ยังมี “ขวดบีบ” เหมือนในร้านแถมไปให้ด้วย เรียกว่าแบรนด์ใส่ใจทุกรายละเอียดในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพราะนอกจากจะตอกย้ำรสชาติอร่อยแบบทานที่ร้าน บรรยากาศ “ประสบการณ์” ร่วมกับแบรนด์ หรือ Brand experience ในการบีบขวดน้ำจิ้ม ก็ต้องเหมือนทานที่ร้านเช่นกัน 

สูตรการตลาด “บาร์บีคิวพลาซ่า”  ขายน้ำจิ้มไม่ถึง 1 ชั่วโมง โกย 4 ล้าน!  

บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร ฟู้ดแพชชั่น  มักเล่าเสมอในการทำธุรกิจร้านอาหารช่วงวิกฤติโควิด อาวุธการตลาดที่ออกมาแต่ละครั้ง เกิดจากการพยายามฉีกรอบไอเดียเดิมๆ และทดลองทำสิ่งใหม่อยู่เสมอ ยิ่งกว่านั้นแทบทุกครั้ง เจ้าตัวจะควงบาบีก้อน มาร่วมทำกิจกรรมเอง เพื่อเป็นการ “สำรวจ” ตลาด ความต้องการของผู้บริโภคไปในตัว รวมถึงเสียงสะท้อนต่างๆจากลูกค้าที่เป็น Insight เพื่อเป็นการบ้าน หรือตั้งโจทย์ในการทำตลาดครังต่อไป 

การ Live ขายน้ำจิ้ม “BBQ Sauce Limited Edition 2021” เห็นชัดว่าความต้องการของผู้บริโภคยังมีอยู่สูง เพราะหลายคนพยายาม CF ไปแล้ว แต่ระบบในการรับคำสั่งซื้อหรือออเดอร์ไม่ดูด ทำให้ต้อง “ผิดหวัง” กันไม่น้อย พิธีกรพยายามปลอบใจว่า ระบบกำลังทยอยดูด แต่ก็ไม่สามารถเยียวยาได้ เพราะอดตามระเบียบ 

อย่างไรก็ตาม การ Live ขายน้ำจิ้มครั้งนี้ ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง สินค้าถูกกวาดเรียบจากกลุ่มเป้าหมาย และหากคำนวณคร่าวๆ บริษัทสามารถสร้างยอดขายกว่า 3.97 ล้านบาท 

สูตรการตลาด “บาร์บีคิวพลาซ่า”  ขายน้ำจิ้มไม่ถึง 1 ชั่วโมง โกย 4 ล้าน!  

ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารกลับมาเปิดให้บริการนั่งทานในร้านหรือไดอินได้แล้ว ซึ่ง “บุณย์ญานุช” ฉายภาพว่าลูกค้าให้การตอบรับอย่างดี และมาใช้บริการมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยกลับมา 80-90% 

ทว่า โจทย์ท้าทายของผู้ประกอบการเวลานี้ คือการรักษายอดขายในร้านให้ขยายตัว ควบคู่กับบริการเดลิเวอรี่ สั่งอาหารทานที่บ้าน ยอดขายต้องไมา “หดตัว” ด้วย เป็นการเติบโตคู่ขนานกันไปทุก 2 ขา