เน็กซ์-ล็อตเต้ เปิดตัวอีอีซี ลุยรถโดยสารไฟฟ้า ธ.ค.นี้

เน็กซ์-ล็อตเต้ เปิดตัวอีอีซี ลุยรถโดยสารไฟฟ้า ธ.ค.นี้

เน็กซ์ - ล็อตเต้ นำร่องรถโดยสารไฟฟ้าประจำทางระหว่างจังหวัด ประเดิม 87 คัน ลุยเส้นทางอีอีซี พร้อมส่งมอบ ธ.ค.นี้ มั่นใจลดต้นทุนเชื้อเพลิง 70% เล็งขยายทั่วไทยพร้อมปักธงเปิดตลาดอาเซียน

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า เน็กซ์ได้ลงนามกับบริษัท ล็อตเต้ เรนท์-อะ-คาร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ในการจัดซื้อยานยนต์ไฟฟ้านวัตกรรมใหม่ พร้อมแพ็คเกจการดูแลรักษาตลอดอายุการใช้งาน เพื่อให้บริการรถโดยสารประจำทางระหว่างจังหวัด โดยระยะแรกทางล็อตเต้ ได้จัดซื้อรถโดยสารขนาด 20 ที่นั่ง จำนวน 87 คัน มูลค่าประมาณกว่า 300 ล้านบาท จะนำร่องให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ภายใน ธ.ค.นี้

สำหรับยานยนต์ไฟฟ้านวัตกรรมใหม่ เป็นรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่เป็นพลังงานบริสุทธิ์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไร้เสียง ไร้กลิ่น และไร้ควัน ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะที่เป็นพิษทางอากาศ ช่วยลดปัญหามลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน และเน็กซ์เชื่อว่าจะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการที่ให้บริการรถโดยสารลงได้ถึง 70%

อ่านข่าว : ไทยขานรับนโยบายพลังงานสะอาด ให้คำมั่นผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ปล่อยคาร์บอนต่ำ

เน็กซ์-ล็อตเต้ เปิดตัวอีอีซี ลุยรถโดยสารไฟฟ้า ธ.ค.นี้

“รถโดยสารล็อตแรกที่ทางล็อตเต้สั่งซื้อนี้ ทางเน็กซ์พร้อมที่จะส่งมอบในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ จากนั้นจะให้บริการบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งรถโดยสารนี้จะใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ต่อครั้ง 30 นาทีสามารถขับเคลื่อนได้ไม่น้อยกว่า 200 กิโลเมตร มั่นใจว่าสะดวกสบายต่อการใช้งาน ลดต้นทุน เพราะผู้”ระกอบการไม่ต้องใช้น้ำมัน"

อย่างไรก็ตาม อนาคตเน็กซ์พร้อมที่ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ ที่ให้บริการรถโดยสารทั่วประเทศปรับเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายผลักดันให้เกิดการใช้รถโดยสารไฟฟ้าทั่วประเทศไทย และยังมีแผนที่จะขยายผลการใช้รถไฟฟ้าไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการในประเทศกลุ่มอาเซียนให้ความสนใจในการใช้รถไฟฟ้าแล้ว

ด้านนายฮโยจุน จาง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ล็อตเต้ เรนท์-อะ-คาร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ให้บริการเช่ารถอันดับหนึ่งในเอเชีย กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการนำร่องรูปแบบรถโดยสารในประเทศไทย ที่เปลี่ยนมารถโดยสารที่เป็นพลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทั้ง 87 คันนี้ผู้เช่าจะนำไปให้บริการแก่ผู้โดยสารในเส้นทางอีอีซีภายในเดือน ธ.ค.2564 ในระยะต่อไปทางบริษัทจะร่วมลงทุนกับเน็กซ์ ในการนำรถโดยสารพลังงานไฟฟ้ามาให้บริการแก่ผู้โดยสารในเส้นทางอื่นต่อไป

“ทางสำนักงานใหญ่ที่ประเทศเกาหลีให้การสนับสนุน ในการเปลี่ยนรูปแบบรถเช่าในประเทศไทยมาเป็นยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยนอกจากรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าแล้ว บริษัทยังมีโครงการร่วมกับเน็กซ์ในการให้เช่ายานยนต์ไฟฟ้า เช่น รถนั่งส่วนบุคคล และรถเพื่อการพาณิชย์ ตามที่ผู้ประกอบการในตลาดต้องการ”