TGH ทรานส์ฟอร์ม สู่ Insurance and Financial as A Service

TGH ทรานส์ฟอร์ม สู่ Insurance and Financial as A Service

TGH เผยอยู่ระหว่างทรานส์ฟอร์มธุรกิจประกัน การเงิน สู่ Insurance and Financial as A Service เพื่อเชื่อมต่อกันพันธมิตร หวังเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ (TGH) กล่าวว่า ธุรกิจประกันกำลังเข้าสู่อินชัวร์เทค และกำลังเข้าสู่การทรานฟอร์เมชั่น ในการซื้อขายจ่ายจบบนออนไลน์ และหลังจากนั้นจะเป็นอีกมิติหนึ่งในการเข้ามาของเทคโนโลยีที่เริ่มจะเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า คือ เทคโนโลยีทางด้าน 5G  IoT ซึ่งจะนำมาใช้ในธุรกิจประกันได้ เช่น สมาร์ทโฮม และ สมาร์ทคาร์ ในการนำเทคโนโลยีมาบอกได้ว่าผู้ซื้อประกันรถยนต์มีความเสี่ยง ได้เบี้ยประกันภัยที่เหมาะสมกับความเสี่ยงกับผู้ซื้อประกันรายนั้นหรือไม่ ซึ่งจะเป็นองค์ประกอบในการนำเทคโนโลยีมาใช้ทรานฟอร์มตัวเอง
 

  อย่างไรก็ตามในช่วงแรกๆจะมีการพูดเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสถาบันการเงิน และโลกการเงิน ซึ่งส่วนตัวมองว่าเงินจะไหลออกจากระบบสถาบันการเงินของธนาคาร เข้าสู่ระบบนอนแบงก์   ซึ่งเห็นได้จากการเติบโตของอีมันนี่ต่างๆ เช่น ทรูมันนี่ ไลน์เพย์ฯลฯซึ่ง5-6ปีที่ผ่านมา เติบโต500-600%   โดยจะเริ่มเห็นการแข่งขันของนอนแบงก์เข้ามาหา ระบบธนาคารมากขึ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับนอนแบงก์แต่ละแห่งจะสามารถฉกฉวยเงินมาอยู่ในระบบของตนเองได้มากน้อยแค่ไหน โดยขึ้นอยู่กับอินเซ็นทีฟที่แตกต่างกันไป เพื่อให้เงินไปสู่นอนแบงก์มากขึ้น

สำหรับบริษัทเป็นผู้ดำเนินธุรกิจนอนแบงก์ ก็จะต้องนำเสนอสินค้าที่ตรงใจกับผู้บริโภคได้อย่าง ซึ่งคีย์หลักๆที่บริษัทใช้ในการดำเนินธุรกิจ คือ การเอาชนะใจลูกค้าของเรา โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ ตรงใจลูกค้า เข้าถึงง่าย คุ้มค่าเงิน เจอกับลูกค้าจังหวะที่ใช่ ในช่องทางที่ใช่ สิ่งที่เราทำคือการทรานฟอร์มเพื่อพยามทำเรื่องดังกล่าวไปถึงผู้บริโภคให้เร็วที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุด

        ทั้งนี้จากที่บริษัทอยู่ในกลุ่มของ TCCของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี  ซึ่งมีเครือข่ายธุรกิจจำนวนมาก แต่สิ่งที่เราพยามทำในปัจจุบัน คือ ทรานฟอร์มธุรกิจประกันและธุรกิจเงิน ให้เป็นInsurance and Financial as A Service เพื่อนำสินค้าที่มีไปเชื่อมต่อกับบริษัทอื่นๆเช่น เชื่อมกับบริษัทกสิกร ไลน์ ในการซื้อประกันผ่านไลน์ หรืออย่างบิทคับ อาจจะมีการทำประกันบิทคอยน์หายก็ได้ ฯลฯ  เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงบริการของบริษัทได้ง่าย ในเวลาที่ใช่ในราคาที่เหมาะสม ในการนำข้อมูล ฐานลูกค้าที่เรามี3-5 ล้านคน ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงลูกค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่่เราพยามทำทรานฟอร์มเมชั่นของตัวเราเองในปัจจุบัน และอนาคตอยากให้ธุรกิจการเงินและประกันให้มีความน่าสนใจในรูปแบบใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการทางการเงินรูปแบบใหม่