SUPER จ่อ COD โรงไฟฟ้าพลังงานลมเวียดนาม เฟสแรก 80เมกะวัตต์ ต.ค.นี้

SUPER จ่อ COD โรงไฟฟ้าพลังงานลมเวียดนาม เฟสแรก 80เมกะวัตต์ ต.ค.นี้

SUPER เตรียม COD โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม เวียดนามเฟสแรก 80 เมกะวัตต์ ต.ค.64 จากกำลังการผลิตรวม421 เมกะวัตต์ ด้านผู้บริหาร มั่นใจ ธุรกิจครึ่งปีหลังยังเติบโตได้ดี

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER  เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ บริษัทฯมั่นใจว่าจะยังรักษาการเติบโตได้ต่อเนื่องท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19  ซึ่ง SUPER ยังคงเดินหน้าในการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าในประเทศ และต่างประเทศต่อเนื่องได้ตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมจะดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม เฟสแรก ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 80 เมกะวัตต์ ภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้ จากกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 421 เมกะวัตต์ รวมทั้งทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าเดิมในพอร์ตในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 1,563.32  เมกะวัตต์ เช่น โครงการโซลาร์ฟาร์มฯในประเทศเวียดนาม โครงการโรงไฟฟ้าขยะ โครงการ Private PPA  จะช่วยผลักดันให้ผลงานในปี2564 สามารถทำสถิติสูงสุดได้อย่างต่อเนื่อง

"ในช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มธุรกิจยังอยู่ในทิศทางที่ดี มั่นใจว่าจะสามารถผ่านพ้นกับวิกฤติโควิด-19ในครั้งนี้ไปได้ โดยโครงการวินด์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม เฟสแรก  80  เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมโดยล่าสุดมีการติดตั้งกังหันลมกว่า 90% ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถ COD ได้ตามกำหนด  ขณะที่มีโครงการเดิมที่ทยอยรับรู้รายได้เข้ามาสนับสนุน ทั้งโครงการโซลาร์ฟาร์มฯ ในประเทศเวียดนาม 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 550 เมกะวัตต์ ซึ่งเริ่มขายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปลายปี 2563 โรงไฟฟ้าขยะ ส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าในมือเพิ่มขึ้นจากและสนับสนุนการเติบโตของรายได้เติบโตกว่ากระโดดเช่นกัน”

 

ปัจจุบัน SUPER มีพอร์ตโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ โดยโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการแล้วนั้น มีจำนวนมากกว่า 100 แห่ง มีขนาดกำลังการผลิตอยู่ที่ 1,536.3 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นกำลังการผลิตในประเทศ 699.6 เมกะวัตต์ และในต่างประเทศ 836.7 เมกะวัตต์  โดยบริษัทฯตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตรวมให้ไปแตะระดับ 1,900 – 2,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2565 และมีรายได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

นายจอมทรัพย์ กล่าวต่อว่า บริษัทฯยังคงให้ความสำคัญการลงทุนด้านพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อไปสู่เป้าหมาย การมีแหล่งรายได้ระยะยาว ผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ซึ่งจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น  ตลอดจนยังแสวงหาการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ  ที่มีศักยภาพการเติบโตต่อยอดธุรกิจในปัจจุบัน ผลักดันการเติบโตในอนาคต นอกจากนี้ ยังมีแหล่งเงินทุนที่เพียงพอต่อการขยายการลงทุนในทุกโครงการ ซึ่งจะผลักดันการเติบโตได้ต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสภาพคล่องทางการเงินที่แข็งแกร่ง รวมทั้งยังได้รับความไว้วางใจจากสถาบันการเงินชั้นนำในการสนับสนุนวงเงิน เพื่อใช้สำหรับการขยายการลงทุนในทุกโครงการ

อนึ่ง สำหรับผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกปี 2564 SUPER  มีรายได้รวม 4,421.0  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.9% จากงวดเดียวกันปีก่อนมีรายได้รวมเท่ากับ 3,276.5  ล้านบาท  ขณะที่มีกำไรสุทธิ 1,913.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 92.4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิเท่ากับ 994.4 ล้านบาท