'เสี่ยป๋อง' ตีกราฟหุ้นไทย 'ขาขึ้น' ส่งสัญญาณ 'ไซด์เวย์อัพ'

'เสี่ยป๋อง' ตีกราฟหุ้นไทย 'ขาขึ้น' ส่งสัญญาณ 'ไซด์เวย์อัพ'

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ บรรยากาศตลาดหุ้นไทย 'คึกคัก' ยืนเหนือ 1,600 จุดได้อีกครั้ง ! 'เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง' ตีกราฟสัญญาณเป็น 'ขาขึ้น' ตั้งแต่ทะลุ 1,556 จุดแล้ว คาดดัชนีฯ 'ไซด์เวย์อัพ'

๐ ความโดดเด่นรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คงยกให้บรรยากาศการลงทุนใน 'ตลาดหุ้นไทย' ที่ดัชนี SET INDEX กลับมายืนเหนือ 1,600 จุดได้อีกครั้ง !! สะท้อนผ่าน SET ปิดตลาดวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมาที่ระดับ 1,600.49 จุด เพิ่มขึ้น 13.51 จุด หรือ 0.85%) ด้วยมูลค่าการซื้อขาย (วอลุ่ม) 92,934.26 ล้านบาท ฟาก 'กูรู' วิพากษ์ดัชนีฯ ฟื้นตัวรอบนี้ยังไม่มีสตอรี่บวกใหม่ๆ เป็นพิเศษ เพียงได้แรงหนุนหุ้นที่ยัง Laggard-หุ้นที่พักฐานไปมากแล้ว รวมถึงเก็งหุ้นเปิดเมืองคาดหวังคลายล็อกดาวน์

 ด้านนักลงทุนรายใหญ่ 'เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง' นักลงทุนด้านเทคนิค เจ้าของพอร์ตลงทุน 'หลักพันล้านบาท' วิเคราะห์กราฟทางเทคนิคให้ 'บิสวีค' ฟังว่า สัญญาณกราฟตลาดหุ้นไทยเป็น 'ขาขึ้น' ตั้งแต่กลางเดือน ส.ค. แล้ว !! หรือตั้งแต่ผ่านแนวต้าน 1,556 จุดมาได้ 'ผมว่ากราฟดัชนีน่าจะอยากขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีปัจจัยลบที่ยังคุมเครืออยู่ในช่วงที่ผ่านมา'  เช่น จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังสูงอยู่เมื่อต้นเดือนส.ค.-กลางเดือน...

 แต่ 'เสี่ยป๋อง' บอกว่า การฟื้นตัวของตลาดหุ้นไทยรอบนี้คาดว่าจะเป็นการขึ้นแบบ 'ไซด์เวย์อัพ' เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีสตอรี่ใหม่ๆ เข้ามา แถมยังมีความเปราะบางในแง่ของเศรษฐกิจ แต่ถือว่าก็ยังพอเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์แล้ว บ่งชี้ผ่านการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มเพื่อมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการที่ 'มูดี้ส์' ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย Baa1 หรือเทียบเท่า BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Outlook) ที่ระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าต่างชาติไม่ได้มองไทยแย่ เพียงแต่ไทยได้รับผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยรักษาหายมีจำนวนมากกว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่แล้ว ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มมั่นใจกล้าลงทุนมากยิ่งขึ้น  

 อย่างไรก็ตาม 'เสี่ยป๋อง' บอกว่า พอร์ตลงทุนส่วนตัวปัจจุบันเพิ่มสัดส่วน 'ลงทุน' ในตลาดหุ้นไทยมากขึ้นระดับ 70-80% โดยเข้ามาเก็บเข้าพอร์ตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเอง ช่วงตลาดกำลังขึ้น 'ผลตอบแทน' (รีเทิร์น) จึงยังไม่สวยมาก และลดพอร์ตลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะในตลาด 'สหรัฐ-จีน' เนื่องจากหุ้นในตลาดสหรัฐฯ ตัวที่ลงทุนราคาค่อนข้างแพงไปแล้ว ขณะที่หุ้นในตลาดจีนก็ผันผวนหนักมาก ดังนั้น จึงล้างพอร์ตลงทุนทั้งสองประเทศก่อน เพื่อรอจังหวะเข้าลงทุนใหม่

163007875822

เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง

๐ 'บิสวีค' ไม่ลืมถาม 'บิ๊กดีล' ส่งท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมาของ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ BTS ของ 'เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์' หลังทุ่มเงินลงทุน '1.75 หมื่นล้านบาท' ส่ง บมจ. วีจีไอ หรือ VGI และ บมจ. ยู ซิตี้ หรือ U ซื้อหุ้น บมจ. เจ มาร์ท หรือ JMART และ บมจ. ซิงเกอร์ประเทศไทย หรือ SINGER ของ 'ตุ้ม-อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา' ที่ควงแขนกัน Synergy ร่วมกันในทุกรูปแบบ 'เสี่ยป๋อง' มองว่า ด้วยมูลค่าดีลระดับหมื่นล้าน คาดว่าในอนาคตคาดว่าน่าจะเห็น 'บิ๊กโปรเจคความร่วมมือกันในอนาคตแน่นอน!!'

๐ เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ยอมรับว่ากำลังสนใจศึกษานำเข้าที่ตรวจชุดเครื่องมือ Rapid Test Antigent มาจำหน่าย เพื่อตรวจเชื่อ COVID-19 ได้เอง สำหรับ 'สมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์' นายใหญ่ บมจ. บิสซิเนสอะไลเม้นท์ หรือ BIZ แต่ก็ต้องขอรอดูตลาดก่อน แต่เป้าหมายของบริษัทต้องการสร้างธุรกิจที่มีรายได้ประจำเข้ามาก่อน ซึ่งภายใน 1-2 ปี โครงสร้างรายได้อาจจะยังไม่เปลี่ยนแปลงมาก เนื่องจากธุรกิจขายเครื่องยังเป็นวอลุ่มที่สูงระดับ 100 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจโรงพยาบาลและบริการหลังการขายเข้ามาระดับ 50-60 ล้านบาท

๐ 'บางจาก รีเทล' ร่วมกับ 'การบินไทย' ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างร้านอินทนิล และสินค้า Puff & Pie ร่วมพัฒนาแผนธุรกิจเพื่อการจัดจำหน่ายทั้งในรูปแบบ Grab & Go และ Shop in Shop รวม 50 สาขาภายในปีนี้ และตั้งเป้าขยายให้ครบ 100 สาขาภายปีหน้า หลังนำสินค้า Puff & Pie ทดลองวางจำหน่ายในร้านอินทนิลตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงได้พัฒนาความร่วมมือกันต่อ !

163007903785

อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา