PTTGC - ถือ (19 ส.ค.64)

PTTGC - ถือ (19 ส.ค.64)

ได้อานิสงส์จาก Allnex

PTTGC ตั้งเป้าจะเพิ่ม EBITDA ของ performance chemical เป็น 35% ในปี 2035 เมื่อรวม Allnex เข้ามาแล้ว โดย EBITDA margin รวมจะเพิ่มขึ้น และมีเสถียรภาพมากขึ้น เนื่องจาก EBITDA margin ของ Allnex อยู่ที่ 17-19% ในขณะที่ของ PTTGC อยู่ที่ 14% เรายังคงคำแนะนำ ถือ PTTGC โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 64 บาท  

 

คาดว่าจะปิดดีลเข้าซื้อ Allnex ได้ใน 4Q

หลังจากบริษัทประกาศซื้อ Allnex ผู้บริหารของ PTTGC มั่นใจว่าดีลนี้เหมาะสมกับกลยุทธ์ที่มุ่งเพิ่ม EBITDA ของ performance chemical เป็น 35% ภายในปี 2030 จาก 21% ในปี 2020 ทั้งนี้ Allnex เป็นผู้ผลิต coating resin ระดับแนวหน้า ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 10% และ EBITDA margin อยู่ที่ 17-19% ซึ่งจะหนุนให้ EBITDA margin รวมของทั้งเครือเพิ่มขึ้น (จากของ PTTGC ที่ 14% ใน 1H21) โดยที่ spread ของผลิตภัณฑ์ coating มีเสถียรภาพมากกว่าผลิตภัณฑ์อื่น  นอกจากนี้ PTTGC ยังมองเห็นประโยชน์จาก synergy, โอกาสในการลดต้นทุน, ขยายพอร์ตผลิตภัณฑ์, และ refinance สินเชื่อของ Allnex เพื่อลดต้นทุนทางการเงินลงได้อีก โดย PTTGC จะเปิดเผยประโยชน์ในด้านต่าง ๆ หลังจากปิดดีลเรียบร้อยแล้ว

 

เน้นที่ Performance chemical เป็นหลัก

ใน 1H21 EBITDA ของ PTTGC ส่วนใหญ่มาจาก aromatics (9%), olefins (55%), performance chemical (31%), และที่เหลืออีก 5% มาจากโรงกลั่น และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (refinery and green) ทั้งนี้  Performance chemical ได้แก่ PO, Polyol, และ Phenol ซึ่งผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายคือ epoxy resin และผลิตภัณฑ์ consumer care โดย EBITDA ของ Performance chemical เติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด และเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนกำไรของ PTTGC สำหรับในระยะต่อไป ผู้บริหารคาดว่าธุรกิจกลุ่มนี้จะเป็นตัวจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของ PTTGC หลังจากที่รวม Allnex เข้ามาแล้ว

 

แนะนำถือ ราคาเป้าหมายที่ 64 บ. มองว่าแนวโน้มปิโตรเคมีดูแผ่วลงใน 2H21

ถึงแม้แผนข้างต้นจะเป็นบวก และ PTTGC จะได้อานิสงส์จากดีลนี้ในระยะยาว แต่เราคิดว่าราคาหุ้น PTTGC จะขึ้นไม่ไหว เพราะผลประกอบการมีแนวโน้มแผ่วลงใน 2H21 จากการที่ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีลดลงทุกตัว ในขณะที่อุปทานใหม่จะกดดันทั้งราคา และ spread ในปี 2022 เรายังคงคำแนะนำถือ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 64 บาท อิงจาก EV/EBITDA ปี FY22F ที่ 4.5x และ P/E ที่ 9.5x คิดเป็น P/BV ที่ 0.9x  (ROE 9.5%)