อสังหาฯหวั่นพิษเพลิงไหม้ ฉุดซัพพลายโซนบางนาร่วง

อสังหาฯหวั่นพิษเพลิงไหม้ ฉุดซัพพลายโซนบางนาร่วง

“เทอร์ร่า บีเคเค” ระบุเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานกิ่งแก้ว กระทบดีมานด์บ้านเดี่ยวโซนบางนาระดับกลาง-บนชะงัก หวั่นความปลอดภัย หลังจากสะดุดจากโควิดทุบกำลังซื้อลูกค้าสายการบิน

“สุมิตรา วงภักดี ”กรรมการผู้จัดการบริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาทำเลอสังหาฯย่านถนนบางนา-ตราด ได้รับความนิยม และมีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถือเป็นทำเล'ดาวรุ่ง' เพราะเป็นเสมือนศูนย์กลางแห่งใหม่ ที่เชื่อมต่อพื้นที่สำคัญอย่างพื้นที่ยุทธศาสตร์ของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีศักยภาพของประเทศไทย จากนโยบายของรัฐบาลเพื่อรองรับการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายระยะยาว

รวมทั้งการคมนาคมขนส่งมวลชนที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นถนนเข้า-ออกเมืองสายหลักที่สำคัญอย่าง ถนนบางนา-ตราด มอเตอร์เวย์ และการมาของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (แบริ่ง-สมุทรปราการ) และสายที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอย่างสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และสายสีฟ้าอ่อน (บางนา-สุวรรณภูมิ)ตลอดจนโครงการคมนาคมขนส่งสำคัญของประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ทำให้สามารถเชื่อมต่อไปยังพื้นที่อื่นๆ ในโซนสุขุมวิท โซนลาดกระบัง-สุวรรณภูมิ และพื้นที่จังหวัดชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของไทย ส่งผลให้โครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยเข้ามาพัฒนาโครงการจำนวนมากทั้งผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์และนอกตลาดหลักทรัพย์ ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการแนวราบ

" ภาพรวมทำเลนี้เป็นทำเลที่มีการเติบโตสูง แต่ในระดับไมโครทำเลนี้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดจากกลุ่มลูกค้าหลักคือ สายการบินที่กำลังซื้อลดลงต่อเนื่อง"

สุมิตรา ระบุว่า ช่วงที่ผ่านมาทำเลนี้ยังพอขายได้ส่วนหนึ่งเพราะราคาที่ดินย่านนี้เทียบกับฝั่งนนทบุรียังถูกกว่า ทำให้เทรนด์ดีมานด์ย้านโซนนี้มากขึ้นแต่จากเหตุการณ์ระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ในโรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก ในซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ (5 ก.ค. 2564) ที่ผ่านมา ทำให้หมู่บ้าน และบ้านเรือนที่อยู่ในรัศมีใกล้เคียงได้รับความเสียหายนั้น ย่อมส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคแน่นอน เนื่องจากฝั่งนี้เป็นฝั่งที่มีโรงงานจำนวนมาก ล่าสุดมีเหตุเพลิงไหม้ในโรงงานย่านลาดกระบังอีกระลอก

"จากเดิมที่ผู้บริโภคไม่ได้สนใจเรื่องนี้ ว่ามีโอกาสหรือความเสี่ยงที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ เพราะว่าอยู่ในเขตสีม่วง ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุทำให้คนฉุดคิดว่า เรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะกลุ่มคนชั้นกลางไปจนถึงคนรวยที่นิยมซื้อบ้านเดียวในย่านนี้ หากไม่ใช่คนที่ต้องทำงานย่านนี้อาจเปลี่ยนใจได้ จากเดิมมองว่าเป็นทำเลทางเลือกที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ที่ซื้อบ้านระดับราคา10 ล้านบาทขึ้นไปที่อาจจะได้รับผลกระทบทางอ้อม เช่น มลพิษจากเหตุการณ์ระเบิดหรือเพลิงไหม้ รวมทั้งมาตรการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อซัพพลายของโครงการอสังหาฯในโซนบางนาพอสมควร เพราะดีมานด์สะดุดจากเหตุการณ์ดังกล่าว "