'ชาญศิลป์' ลุ้นศาลล้มละลายวันนี้ ยืนยันพร้อมลุยฟื้นฟู 'การบินไทย'

'ชาญศิลป์' ลุ้นศาลล้มละลายวันนี้ ยืนยันพร้อมลุยฟื้นฟู 'การบินไทย'

"การบินไทย" เตรียมเดินหน้าธุรกิจ ลุ้นศาลล้มละลายไฟเขียวแผนฟื้นฟู 15 มิ.ย.นี้ “ชาญศิลป์” นั่งผู้บริหารแผน เตรียมสรรหาหัวหอกบริหารกิจการคนใหม่ ลุยเป้าหมายเพิ่มรายได้ - ลดค่าใช้จ่าย

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งนัดพิจารณาแผนฟื้นฟู ภายหลังที่ก่อนหน้านี้ได้เลื่อนการพิจารณาเนื่องจาก มีเจ้าหนี้ยื่นคำร้องคัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการและศาลรับไว้ จำนวน 2 ฉบับ โดยปัจจุบันการบินไทยได้ชี้แจงเป็นหนังสือถึงข้อคัดค้านดังกล่าวแล้วเสร็จ

“เรื่องที่เจ้าหนี้ยื่นคัดค้าน เป็นเรื่องที่เจ้าหนี้มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องของคน เรื่องการบริหารจัดการ ไม่ได้มีนัยยะต่อการปรับเปลี่ยนแผนฟื้นฟู ซึ่งเราก็รับฟังความเห็นเจ้าหนี้ทุกฝ่าย เข้าใจดีกว่ามุมมองเราอาจไม่เหมือนกัน และศาลก็ได้ให้โอกาสที่เราจะชี้แจงข้อคัดค้าน”

อย่างไรก็ดี หากการพิจารณาแผนฟื้นฟูในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ศาลล้มละลายกลางเห็นชอบ พร้อมทั้งเห็นชอบการแต่งตั้งรายชื่อคณะผู้บริหารแผน ก็จะส่งผลให้ผู้บริหารแผนที่มีการนำเสนอไปนั้นมีผลเป็นทางการทันที ซึ่งผู้บริหารแผนจะเปรียบเสมือนคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย เป็นผู้กำกับดูแลฝ่ายบริหารให้ดำเนินการเป็นไปตามแผนฟื้นฟู

162366352836

นายชาญศิลป์ ยังกล่าวด้วยว่า ภายหลังจากตนได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บริหารแผนอย่างเป็นทางการนั้น โดยปกติแล้วผู้บริหารแผนและผู้บริหารกิจการไม่ควรเป็นคนเดียวกัน ดังนั้นจำเป็นต้องมีการสรรหาผู้บริหารกิจการมารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารการบินไทย ซึ่งการแต่งตั้งดังกล่าวจะต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะผู้บริหารแผน ดังนั้นหากแผนฟื้นฟูผ่านการพิจารณาของศาล รวมทั้งแต่งตั้งคณะผู้บริหารแผนจึงจะมีการนัดประชชุมผู้บริหารแผนเพื่อเริ่มดำเนินงาน

ทั้งนี้ ผู้บริหารแผนที่ถูกเสนอชื่อตามแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไข ประกอบด้วย 1. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ 2. นายพรชัย ฐีระเวช 3. นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ 4. นายไกรสร บารมีอวยชัย และ 5. นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร โดยจะเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารธุรกิจของบริษัทการบินไทย และดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

โดยการบินไทย เชื่อว่า ผู้บริหารแผนพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สูงสุดของเจ้าหนี้ทุกราย และขอให้เจ้าหนี้และลูกค้าของการบินไทยเชื่อมั่นว่าการบินไทยพร้อมที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจและให้บริการ โดยมีแผนธุรกิจที่จะกลับมาให้บริการด้านการบินทันทีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง และเชื่อว่าการบินไทยจะสามารถฟื้นฟูธุรกิจให้เป็นสายการบินแห่งชาติที่แข็งแกร่งและสร้างกำไรในระยะยาว

162366354474

รายงานข่าวจากการบินไทย เผยว่า แผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยจะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และพัฒนาแบบองค์รวมภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ คือ สายการบินเอกชนคุณภาพสูง ที่ให้บริการเต็มรูปแบบ ด้วยความแข็งแกร่งของอัตลักษณ์ความเป็นไทย เชื่อมโยงประเทศไทยสู่ทั่วโลก และสร้างผลกำไรที่ดีอย่างต่อเนื่อง (Private High Quality Full Service) ประกอบด้วยกลยุทธ์ 4 ด้าน ได้แก่

1.เป็นสายการบินที่ลูกค้าเลือกเป็นอันดับแรก ด้วยทางเลือกผลิตภัณฑ์ตามความพึงพอใจของลูกค้า 2.เพิ่มศักยภาพด้านการพาณิชย์ ด้วยการปรับปรุงด้านการพาณิชย์ให้แข็งแกร่งขึ้น หารายได้มากขึ้น 3.การบริหารต้นทุนให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินได้ อาทิ การปรับปรุงสัญญาเช่าเครื่องบินที่เป็นประโยชน์ต่อการบินไทย และ 4.เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพสูงด้านการปฏิบัติการ และความปลอดภัยและการเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อเครือข่ายสายการบินพันธมิตรมายังจุดบินต่างๆ ในประเทศไทย

นอกจากนี้ การบินไทยจะขับเคลื่อนแผนเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่าย จัดตั้งฝ่ายขับเคลื่อนองค์กร และได้ริเริ่มโครงการใหม่จากพนักงานทุกระดับและสายงานกว่า 600 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะทำให้การบินไทยเกิดกำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ประมาณ 10% ภายในปี 2568 เช่น การเพิ่มรายได้ทั้งจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน และธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบิน

ส่วนการลดค่าใช้จ่าย เช่น การปรับลดขนาดองค์กร โดยปัจจุบันดำเนินการแล้วเหลือพนักงาน 10,990 อัตราลดค่าใช้จ่ายจาก 3 หมื่นล้านบาท เหลือราว 1 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังลดขนาดฝูงบิน และปรับลดแบบเครื่องบินจาก 12 แบบ เหลือ 5 แบบ และปรับลดแบบเครื่องยนต์จาก 9 แบบ เหลือ 4 แบบ เพื่อให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมการบิน เป็นต้น