'บางจาก' จ่อหาพันธมิตร ลุยปั๊มชาร์จไฟฟ้าชานเมือง

'บางจาก' จ่อหาพันธมิตร ลุยปั๊มชาร์จไฟฟ้าชานเมือง

บางจากฯ จ่อผนึกพันธมิตรลุยตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในต่างประเทศ ก่อนดึงมาลงทุนในไทย พร้อมเล็งหาพันธมิตรร่วมลงทุนติดตั้งปั๊มชาร์จไฟฟ้า รองรับรถเขตชานเมือง

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า บางจากฯ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาแผนการลงทุนก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ลิเทียม เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยียังไม่นิ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและอัพเกรดตลอดเวลา และยังมีความไม่แน่นอนว่า แต่ละบริษัทจะใช้แบตเตอรี่รุ่นไหน ดังนั้น บางจากฯ ยังไม่เร่งรีบตัดสินใจลงทุน โดยขอรอดูทิศทางเทคโนโลยีให้ชัดเจนก่อน

“เราคงมองหาโอกาส ดูว่าจะลงทุนที่ไหน อะไร ยังไงก่อน จริงๆวันนี้ เข้าใจว่ามีประกาศลงทุนไปแล้ว 2-3 เจ้าในไทยค่อนข้างใหญ่พอสมควร เมื่อเทียบกับดีมานด์ ก็ไม่แน่ใจว่าซัพพลายจะโอเวอร์กับดีมานด์หรือยัง ซึ่งเราก็ดูอยู่ว่ายุโรปเขาก็มีความตั้งใจ เขามีกฎระเบียบที่เข้มมาก แม้แต่น้ำมันที่เติมอยู่ก็มีมาตรฐาน ยูโร 4,5,6 และ สเต็ปต่อไป ก็คือ EV เขาก็เป็นลีดเดอร์ในส่วนนี้อยู่ เพราะฉะนั้นก็เป็นออฟชั่นหนึ่งที่เรามองดูว่า เราอยากจะไปดูพาร์ทเนอร์ที่นั้น มีเทคโนโลยีอะไรบ้าง แล้วสุดท้ายก็ดึงกลับมาเมืองไทย"

ดังนั้น การจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ยังอยู่ในแผนการลงทุนของบางจากฯ เพียงแค่กำลังดูว่า จะลงทุนที่ไหนเท่านั้นเอง มันเป็นเรื่องของภูมิศาสตร์(Geographic) มากกว่า ซึ่งบางจากฯ ไม่ได้ชะลอการลงทุนแต่อย่างใด แต่ต้องพิจารณาว่าการลงทุนตรงไหนจะเกิดโครงการได้เร็วสุด ซึ่งตรงไหนมีโอกาสมากก็จะเข้าไปลงทุน

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้โครงการได้เลื่อนแผนการผลิตเชิงพาณิชย์เป็นช่วงในปลายปี 2564 จากเดิมที่มีกำหนดจะทำตลาดต้นปี 2564 ก็อาจจะเลื่อนออกไปอีก ซึ่งก็ต้องรอดูผลกระทบจากโควิด-19 ระยะต่อไป

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station) เพื่อรองรับการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้า(EV) ในประเทศไทย บางจากฯ มีแผนที่จะลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้าในย่านชานเมือง ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาหาพันธมิตรร่วมลงทุนและบางจากฯ พร้อมเปิดกว้างความร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลาย เพื่อให้สถานีอัดประจุไฟฟ้ามีประสิทธิภาพพร้อมรองรับการใช้งานกับรถEV ทุกยี่ห้อและต้องเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

ส่วนความร่วมมือระหว่าง บางจากฯ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) นั้น เป็นการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station) ในต่างจังหวัดเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันดำเนินการติดตั้งไปได้แล้วกว่า 50 แห่ง คาดว่าสิ้นปีนี้ จะครบ 200 แห่ง และใน 3 ปีข้างหน้า จะเพิ่มเป็น 400-500 แห่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถEV ที่ต้องการเดินรถทางไกล หรือออกต่างจังหวัด ในทุกๆระยะทาง 50-100 กิโลเมตร และมีจุดชาร์จรถEV อย่างแน่นอน