เปิดขั้นตอน ไปฉีดวัคซีนโควิดแบบ 'ออนไซต์' ที่ 'สถานีกลางบางซื่อ'

เปิดขั้นตอน ไปฉีดวัคซีนโควิดแบบ 'ออนไซต์' ที่ 'สถานีกลางบางซื่อ'

เปิด 4 ขั้นตอนรับวัคซีนโควิด-19 ที่ "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" ประชาชนทั่วไปเตรียมไปเข้ารับการฉีดแบบ "ออนไซต์" ได้ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ต้องเตรียมตัวอย่างไร อ่านเลย!

“สถานที่พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์” คำยืนยันจาก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อครั้งตรวจความพร้อมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรองรับบริการฉีดวัคซีนแก่บุคลากรด้านคมนาคม และประชาชนทั่วไป

โดยสถานีกลางบางซื่อแห่งนี้ กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างทดสอบระบบเพื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต และบางซื่อ – ตลิ่งชัน มีกำหนดจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีในเดื\\อน ก.ค.นี้

แต่เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถือเป็นเรื่องสำคัญในขณะนี้ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข จึงหารือเพื่อจัดพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และยังมีพื้นที่กว้างสามารถรองรับประชาชนได้จำนวนมาก เป็นที่มาของการจัดพื้นที่ 14,294 ตารางเมตร บริเวณชั้น 1 สถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนชั่วคราว

   162158555212

162158559819

  

  • ประชาชนกลุ่มใดได้สิทธิ์

คำถามที่ตามมาสำหรับการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง คือ ประชาชนกลุ่มใดที่จะมีสิทธิ์ในการรับวัคซีน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงถึงคำถามนี้ว่า อันดันแรกจะเริ่มจากกลุ่มบุคลากรด้านการคมนาคมขนส่งสาธารณะ ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากในการให้บริการ ต้องสัมผัส พบปะกับประชาชนจำนวนมาก จะทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการใช้บริการขนส่งธารณะ ตามเจตนารมณ์ของกระทรวงคมนาคม

และหลังจากนั้น จะให้หน่วยงานราชการต่างๆ เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นลักษณะกลุ่มองค์กรต่อไป ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนประชาชนทั่วไปที่จะเข้ารับวัคซีน สามารถลงทะเบียนผ่านหมออพร้อม

และกรณีการเดินทางมาลงทะเบียนที่สถานีกลางบางซื่อ หรือ หรือ On-site Registration (ออนไซต์) จะดำเนินการในลำดับถัดไป ซึ่งจะประกาศให้ชัดเจนว่าแต่ละวันสามารถรองรับออนไซด์ได้จำนวนเท่าใด หากความต้องการเกินจำนวนที่รองรับ ก็จะมีการลงทะเบียนนัดวันฉีดวัคซีนตามความสะดวกของประชาชน

ด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เผยว่า กรมการแพทย์และสถาบันโรคผิวหนัง จะเป็นหน่วยงานหลักในการดูแล การให้บริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ เบื้องต้นกำหนดแผนฉีดวัคซีน แบ่งเป็น

- ระยะที่ 1 ให้บริการบุคลากรจากระทรวงคมนาคม จำนวนประมาณ 6 หมื่นคน เริ่มต้นฉีดวัคซีนในวันที่ 24 พ.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนแล้วเสร็จในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ 

- ระยะที่ 2 ให้บริการ 3 กลุ่ม รวม 1 หมื่นคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไป คือ

1.กลุ่มองค์กรที่ประสานมายังสาธารณสุข จำนวน 3 พันคนต่อวัน

2.กลุ่มประชาชนทั่วไป ลงทะเบียน ณ จุดบริการ หรือ On-site Registration (ออนไซต์) จำนวน 2 พันคนต่อวัน

3.กลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านเครือข่าย และแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม 5 พันคนต่อวัน โดยกลุ่มที่ 3 นี้ ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายโทรคมนาคม 4 แห่ง คือ AIS DTAC TRUE และ NT ซึ่งจะติดต่อไปยังผู้ใช้บริการเครือข่ายมือถือ และให้กรอกข้อมูลลงทะเบียนจองรับวัคซีน

162158557711

162158547776

  

  • การเดินทางเข้าสถานีบางซื่อ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอำนวยการบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์โควิดในระบบขนส่งมวลชน กล่าวว่า สถานีกลางบางซื่อสามารถเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีน้ำเงิน รถขนส่งมวลชนสาธารณะ โดยกระทรวงฯ ได้อำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่ประชาชน จัดรถประจำทาง ขสมก. จำนวน 3 เส้นทาง และหากเดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว สามารถจอดรถได้ถึง 1,500 คัน โดยรถประจำทาง ขสมก.ที่จะให้บริการ ได้แก่

1.ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง

2.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

3.ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว – BTS สถานีหมอชิต หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสวนจตุจักร - สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ)

162158518837

  • ขั้นตอนรับวัคซีน

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะทำการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ให้บริการด้านการขนส่งสาธารณะทุกประเภทและส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม และระยะต่อไปจะเปิดให้บริการประชาชน โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 9.00 - 20.00 น. มีจุดเข้ารับบริการ 4 จุดหลัก ดังนี้

- จุดที่ 1 การเข้ารับบริการ มีพื้นที่รองรับประชาชนรวม 1.4 พันที่นั่ง เป็นกระบวนการเริ่มต้นคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน

- จุดที่ 2 ลงทะเบียนเซ็นใบยินยอม รองรับราว 180 จุด เป็นกระบวนการยื่นบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบข้อมูล และยืนยันตัวตน เริ่มคัดกรองและซักประวัติ เพื่อประเมินความเสี่ยง พร้อมลงนามในใบยินยอมรับวัคซีน

- จุดที่ 3 ฉีดวัคซีน มีจุดบริการ 100 จุด เจ้าหน้าที่จากกรมการแพทย์และสถาบันโรคผิวหนัง

- จุดที่ 4 พักรอสังเกตอาการ 30 นาที รองรับประชาชนรวม 800 ที่นั่ง ซึ่งบริเวณนี้จะมีการจัดเตรียมห้องปฐมพยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อมดูแล หากไม่มีอาการผิดปกติ จะเข้าสู่จุดตรวจเพื่อรับเอกสารการปปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน ก่อนเดินทางกลับบ้าน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประเมินระยะเวลาให้บริการฉีดวัคซีนอยู่ที่ราว 15 นาทีต่อคน หากรวมระยะเวลาพักรอสังเกตอาการอีก 30 นาที คาดว่า ประชาชนที่เข้ารับวัคซีนจะใช้เวลาเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ไม่เกิน 45 – 50 นาที ทำให้การฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อแห่งนี้ จะสามารถบริการการฉีดวัคซีนได้เฉลี่ย 900 คนต่อชั่วโมง หรือสูงสุด 1 หมื่นคนต่อวัน

162158543321