Industrial Estate Sector (21 พ.ค.64)

Industrial Estate Sector (21 พ.ค.64)

ผลประกอบการอ่อนแอใน 1Q21 แต่ผลการดำเนินงานเป็นบวก

ถึงแม้ว่าผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมใน 1Q21 จะอ่อนแอ แต่ผลการดำเนินงานของทุกบริษัทในกลุ่มยังเป็นบวกในเรื่องของยอดขายที่ดิน, การปล่อยเช่าคลังสินค้า, การเติบโตของอุปสงค์การใช้น้ำ และการขึ้นค่าน้ำ ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่จะช่วยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น เราเลือก AMATA และ WHA เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

 

ผลประกอบการอ่อนแอตามคาด

กำไรจากธุรกิจหลักของหุ้นกลุ่ม IE ที่เราดูแลอยู่ (AMATA, ROJNA และ WHA) ลดลง 41% yoy และ 73% qoq เหลือเพียง 611 ล้านบาท เนื่องจากยอดโอนที่ดินลดลงเพราะข้อจำกัดด้านการเดินทาง, และมีการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าซึ่งทำให้กำไรจากธุรกิจลดลง ถึงแม้ว่ารายได้จากธุรกิจน้ำและค่าเช่าจะยังเป็นบวก แต่ก็ยังไม่พอที่จะชดเชยรายได้ที่ลดลงจากยอดโอนที่ดินและธุรกิจไฟฟ้าได้

 

แต่ผลการดำเนินงานดี

ถึงแม้ COVID-19 จะกลับมาระบาดใหม่ แต่ยอดขายที่ดินใน 1Q21 ยังเพิ่มขึ้นเป็น 482 ไร่จาก 191 ไร่ใน 1Q20 เนื่องจากยอดขายที่ดินในประเทศไทยของ ROJNA และ WHA เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ WHA ยังปล่อยเช่าพื้นที่โกดังสินค้าได้ 42,913 ตรม. ใน 1Q21 ซึ่งคิดเป็น 25% ของเป้าของบริษัทที่ตั้งไว้ที่ 175,000 ตรม.  ทั้งนี้ หากรวมผลการดำเนินงานในเดือนเมษายน ยอดขายที่ดินของ AMATA จะอยู่ในระดับที่น่าประทับบใจที่ 317 ไร่ เพราะขายที่ดินในเวียดนานได้ 281 ไร่ เราคาดว่ายอดขายที่ดินมีแนวโน้มดีขึ้นอีกจากอุปสงค์คงค้าง จะกลับมาหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ซึ่งน่าจะเป็นภายใน 4Q21  

 

แนวโน้มใน 2Q21 มีทั้งบวกและลบ

จากข้อจำกัดด้านการเดินทางระหว่างประเทศยังคงต่อเนื่อง ทำให้เราคาดว่ากำไรของ AMATA และ ROJNA ใน 2Q21 จะทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย qoq อย่างไรก็ตาม เรามองว่า downside จะจำกัดเพราะรายได้จากธุรกิจสาธารณูปโภค (น้ำ และไฟฟ้า) เพิ่มขึ้น เราคาดว่าผลประกอบการของ WHA จะดีขึ้น qoq จากกำไรที่ฟื้นตัวขึ้นของธุรกิจไฟฟ้า (Gheco-One กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง) 

 

ได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากการที่ COVID กลับมาระบาดระลอกล่าสุด

จำนวนโครงการที่ยื่นขอรับสิทธิประโยชน์การลงทุนจาก BOI ใน 1Q21 เพิ่มขึ้น 14% yoy เป็น 401 โครงการ มูลค่าโครงการรวมเพิ่มขึ้น 80% yoy เป็น 1.23 แสนล้านบาท นำโดยโครงการในกลุ่มเวชภัณฑ์ และ เครื่องใช้ไฟฟ้า & อิเล็กทรอนิกส์ (E&E) ทั้งนี้ คำขอจากโครงการการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึงกว่าเท่าตัว  ซึ่งเป็นสัญญาณว่าอุปสงค์อสังหาริมทรัพย์ในภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเป็นบวก

 

เราเลือก AMATA และ WHA เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

เราชอบ AMATA เนื่องจากยอดขายในเวียดนามแข็งแกร่ง และยังมีการขายหุ้นบริษัทลูกซึ่งทำให้มีกระแสเงินสดรับมากขึ้น และสัดส่วน net D/E ลดลง เราเลือก WHA เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มอีกตัวจากแนวโน้มที่เป็นบวกของธุรกิจคลังสินค้า และการฟื้นตัวของธุรกิจสาธารณูปโภค นอกจากนี้ ยังมี upside จากดีล M&A โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในเวียดนามอีกด้วย