ไทยลงนามความตกลงโควตาภาษีกับอียู 31 รายการ

ไทยลงนามความตกลงโควตาภาษีกับอียู 31 รายการ

ไทยลงนามอียูจัดสรรปริมาณสินค้าโควตาภาษี หลังเบร็ทซิท เผย ไทยรักษาสิทธิประโยชน์ด้านภาษีรายการสินค้ารวม 31 รายการ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตร

นางพิมพ์ชนก พิตต์ฟีลด์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก เปิดเผยว่า ไทยได้ลงนามความตกลงระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (อีบู) เกี่ยวกับการจัดสรรปริมาณสินค้าที่มีโควตาภาษีของอียู ภายใต้องค์การการค้าโลกหรือดับบลิวทีโอ(WTO)ที่เป็นผลการเจรจารองรับการออกจากอียู ของสหราชอาณาจักรหรือเบรทซิท ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม โดยฝ่ายอียู มีนายJosé Fernando Costa Pereiraเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรโปรตุเกสประจำคณะกรรมาธิการการเมืองและความมั่นคง สำนักงานประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป เป็นผู้แทน และมีนายเสข วรรณเมธี เอกอัครราชทูตหัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้ด้วย

โดยสินค้าในรายการที่ลงนามรวม 31 รายการ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าข้าว สัตว์ปีก และสินค้าประมง โดยไทยยังคงรักษาสิทธิประโยชน์ที่เคยได้รับก่อนที่จะมีเบร็ทซิทได้ครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปริมาณโควตาเดิมที่สหภาพยุโรปจัดสรรให้ไทยเป็นการเฉพาะ(Country Specific Quota)อาทิ ข้าว มันสำปะหลังผลิตภัณฑ์เป็ด ไก่ และปลา ซึ่งผู้นำเข้าสินค้าจากไทยภายใต้ปริมาณโควตานี้จะเสียภาษีในอัตราที่ต่ำ ส่วนรายการอื่น ๆ จะมีที่เป็นโควตารวมให้ทุกประเทศ ซึ่งไทยต้องไปยื่นขอโควตาแข่งกับประเทศอื่น

“การลงนามความตกลงโควตาภาษีกับอียู เป็นการสรุปการแบ่งโควต้าภาษีสินค้าเกษตรและประมงของไทยที่ส่งออกไปอียูและอังกฤษ โดยไทยจะได้โควต้าเท่าเดิมในภาพรวม แต่ผู้ส่งออกจะต้องเช็คว่าโควต้าไปอียูเป็นจำนวนเท่าไหร่ ไปอังกฤษเป็นจำนวนเท่าไหร่ เช่น โควต้าไก่บางรายการอาจแบ่งไปให้อังกฤษมากกว่าอียู ส่วนโควต้าข้าวบางรายการอาจจะอยู่ที่อียูมากกว่าอังกฤษ เป็นต้น ส่วนอัตราภาษีจะยังเป็นอัตราเดิม ซึ่งเมื่อความตกลงมีผลใช้บังคับแล้วจะช่วยให้การส่งออกสินค้าไทยหลายรายการที่สำคัญไปทั้งสองประเทศเป็นไปได้อย่างราบรื่น"

โดยผลการเจรจากับทั้งอีบู และอังกฤษในกรอบของดับบลิวทีโอนั้น เป็นการเจรจาเฉพาะการแบ่งปริมาณอย่างเดียว ไม่รวมการลดภาษีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายให้มีการเจรจาจัดทำความตกลงเอฟทีเอระหว่างไทย-อียู และไทย-อังกฤษในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งคงจะมีการเจรจาทั้งขอเพิ่มโควตาและลดภาษีสินค้าเกษตรและประมงต่อไป เพื่อให้เกษตรกรและผู้ส่งออกไทยได้รับประโยชน์จากเอฟทีเอให้มากที่สุด

ในช่วงปี 2560 – 2563การค้าระหว่างไทยและสหภาพยุโรปมีมูลค่าเฉลี่ย 1,400,178ล้านบาทต่อปี โดยไทยนำเข้าจากสหภาพยุโรปเฉลี่ย656,084ล้านบาทต่อปี และส่งออกไปยังสหภาพยุโรปเฉลี่ย 744,094ล้านบาทต่อปี โดยเป็นการส่งออกสินค้าโควตาภาษีมูลค่าเฉลี่ย50,453ล้านบาทต่อปี สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังสหภาพยุโรป อาทิ สินค้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก (ไก่และเป็ด) ข้าว มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ และปลาปรุงแต่งเป็นต้น