DTAC - ซื้อ

DTAC - ซื้อ

กำไรแสดงสัญญาณการฟื้นตัว

  • 1Q21 earnings

กำไรปกติเติบโต 2% qoq ต่ำกว่าคาดการณ์ของเราแต่ดีกว่าตลาดคาด

กำไรสุทธิ DTAC อยู่ที่ 882ลบ. ลดลง 45% yoy แต่เพิ่มขึ้น 193% qoq ต่ำกว่าคาดเนื่องจากรายการพิเศษขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยง 229ลบ. (การปรับมูลค่ายุติธรรม) หากไม่รวมรายการนี้ กำไรปกติอยู่ที่ 1ลบ. (-25% yoy, +2% qoq) ต่ำกว่าคาดการณ์ของเราแต่ดีกว่าคาดการณ์ของตลาด กำไร 1Q20 คิดเป็นเพียง 20% ของคาดการณ์ทั้งปีของเรา แต่ guidance ล่าสุดสะท้อนว่า DTAC มีผลการดำเนินงานใกล้เคียงกับคาดการณ์ของเรา และจากคาดการณ์ของเราที่สูงกว่าตลาด อาจทำให้มีการ ปรับคาดการณ์จากตลาด

 

  • Analysis

การควบคุมต้นทุนที่ดีหนุนกำไรเติบโต

รายได้เติบโต 2% yoy แต่ทรงตัว qoq ที่ 2.0หมื่นลบ. การเพิ่มขึ้น yoy ได้รับแรงหนุนจากยอดขายโทรศัพท์ โดยเฉพาะ iPhone 12 รายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ทรงตัว qoq ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีหนุนจากจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นสุทธิ (+2.29แสนราย) โดยเฉพาะในระบบเติมเงิน (+1.89แสนราย) แม้ว่ารายได้จะทรงตัว EBITDA เติบโต 12% qoq เนื่องจากการใช้ต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น นโยบายการแปลงเครือข่าย (network transformation) และโครงการ digitalization ที่เพิ่มขึ้น

 

โทนเชิงบวกจาก conference call

DTAC จัดประชุมนักวิเคราะห์ผ่าน conference call บริษัทคาดว่าความสามารถในการทำกำไรจะดีขึ้นใน 2021 ประเด็นสำคัญมีดังนี้ (i) รายได้การให้บริการจะทรงตัวลดลงเล็กน้อยเลขหลักเดียวต่ำ (จากลดลงเล็กน้อย); และ (ii) คง guidance เดิมสำหรับ EBITDA (จากลดลงเลขหลักเดียวต่ำ) จากโครงการเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุน  

 

  • Implication/ Recommendation

ผลตอบแทนเงินปันผลที่สูง

DTAC เป็นหุ้น laggard และมีประเด็นหนุนจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติและแรงงานต่างชาติ ราคาเป้าหมายคงเดิมที่ 57บาท