LEO - ซื้อ

LEO - ซื้อ

"การค้าระหว่างประเทศ" เครื่องยนต์สำคัญที่ยังทำงานอยู่

กำไร 1Q64 ฟื้นแรง ลุ้นนิวไฮ

เราคาดกำไร 1Q64 = 21.4 ล้านบาท (+53% QoQ, +130% YoY) โดยเป็นผลจาก i) ปริมาณการขนส่งที่คาดจะเพิ่มขึ้น +30% YoY โดยเฉพาะการ
ขนส่งทางทะเลจากการ Re-stock สินค้าที่ยังเกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยฯ บล.เคจีไอ (ไต้หวัน) ประเมินการ Re-stock ทั่วโลกจะยังต่อเนื่องถึงกลางปีนี้เป็นอย่างน้อย ii) คาดอัตรากำไรขั้นต้น 25.5% (จาก 25.8% ในไตรมาสก่อน) โดยอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงเป็นผลจากค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ที่ปรับขึ้นแรงผิดปกติ ทำให้ LEO คิดค่าบริการกับลูกค้าเพิ่มขึ้น ได้ในอัตราที่ต่ำกว่าการปรับขึ้นของค่าระวางเรือ แต่ปริมาณขนส่งที่เพิ่มขึ้นมากทำให้สุทธิแล้วยังเป็นบวกต่อกำไร และ iii) คาดมีการรับรู้รายได้ที่เลื่อนมาจาก 4Q63 ราว 2 ล้านบาท เนื่องจากมีการขนส่งระยะทางไกลที่ยังไม่ถึงปลายทางทันวันสิ้นไตรมาส 4Q63 จึงยังไม่สามารถบันทึกรายได้ตามมาตรฐานบัญชี

IMF คาดปริมาณการค้าระหว่างประเทศทั่วโลกปีนี้ พุ่ง +8.4% YoY

ล่าสุดดัชนีค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ (Shanghai Containerized Freight index: SCFI) เร่งตัวขึ้นอีกครั้ง ทะลุจุดสูงสุดเดิมเมื่อปลายปี 2563 สะท้อนความต้องการขนส่งสินค้าทั่วโลกที่ยังเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ปริมาณการค้าระหว่างประเทศ (สินค้าและบริการ) ทั่วโลกจะเติบโตราว +8.4% YoY ในปีนี้ (ดูรูปที่ 8) ขณะที่ OECD คาดการณ์ปริมาณการค้าระหว่างประเทศ (สินค้าและบริการ) ในกลุ่มประเทศ OECD จะยังเร่งตัวขึ้นใน 2Q64 (ดูรูปที่ 9) นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินตัวเลขการส่งออกของไทยที่โตเด่นใน 1Q64 จะยังมี Momentum เป็นบวกต่อเนื่องใน 2Q64 ทั้งจากผลของฐานที่ต่ำและการเร่ง Re-stock สินค้าทั่วโลก สะท้อนปริมาณขนส่งของ LEO ที่จะมีแนวโน้มเติบโตเด่นในปีนี้เช่นกัน

"Self Storage" เทรนด์ใหม่ ตามยุค E-Commerce

เราประเมินว่าธุรกิจ Self storage ของ LEO จะเป็นอีกธุรกิจใหม่ที่ช่วยหนุนผลการดำเนินงาน โดยได้อานิสงส์จากธุรกิจ E-commerce ที่กำลังเติบโต ซึ่งในปัจจุบัน LEO มีพื้นที่นี้ที่ ถ. พระราม 3 (พื้นที่ 1.2 พัน ตรม) และกำลังจะลงทุนขยายพื้นที่เฟสที่ 2 บน ถ. เยาวราช (พื้นที่ 2 พัน ตรม) ภายใน 4Q64 ซึ่งอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจ Self Storage นี้อยู่ที่ราว>40% เราคาดว่ารายได้ในปี 2565 จะเร่งตัวขึ้นจากปัจจุบันที่ราว 7 ล้านบาท/ปี เป็น 23 ล้านบาท/ปีในปี 2565 และคาดว่าจะมีการพัฒนาพื้นที่ Self Storage เพิ่มเติมอีก ตาม Demand ที่เพิ่มขึ้นทั้งจาก ธุรกิจ E-commerce และพฤติกรรมผู้บริโภคในเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป อาศัยอยู่ในเมือง / คอนโดมิเนียมมากขึ้น ต้องการพื้นที่เก็บของส่วนตัว ทั้งนี้ คาดกำไรของธุรกิจ Self Storage ในปี 2565 จะเร่งตัวขึ้นเป็น 9.6 ล้านบาท (คิดเป็น 10.5% ของประมาณการฯ)

แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าพื้นฐาน 7.8 บาท

เราประเมินราคาเหมาะสม LEO ได้เท่ากับ 7.8 บาท คิดเป็น Forward PE 29.4 เท่า อิงวิธี DCF โดยกำหนดสมมติฐาน WACC 6.6%, Terminal growth 3% ... ทั้งนี้เรายังไม่รวม Upside จากดีล M&A ที่กำลังอยู่ระหว่างเจรจา โดย LEO ยังมีเงินจาก IPO ราว 200 ล้านบาทอยู่ในรูปแบบการลงทุนระยะสั้นที่พร้อมนำมาใช้ซื้อกิจการทันทีที่การเจรจาซื้อกิจการลุล่วง