'สมาคมนักวิเคราะห์'เตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูลรอบคอบก่อนเทรดหุ้นฟื้นฟู

'สมาคมนักวิเคราะห์'เตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูลรอบคอบก่อนเทรดหุ้นฟื้นฟู

ตลท.เปิดเทรดหุ้นTHAI-POST ชั่วคราว16 เม.ย. –17 พ.ค.นี้ ก่อนห้ามซื้อขายจนกว่าเหตุเพิกถอนได้  ด้านสมาคมนักวิเคราะห์ เตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูลรอบคอบ หวั่นได้รับความเสียหาย

 ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ได้ประกาศให้หลักทรัพย์ของบริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) หรือPOST และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงานระยะที่ 1 (NC ระยะที่ 1)กรณีงบการเงินประจำปี 2563 มีส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่าศูนย์ ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.2564 ซึ่งตลท.ได้ขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compliance) และSP (Suspension)

   

ทั้งนี้ตลท.จะเปิดให้ซื้อหรือขาย หุ้น  POST และ THAI เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่่ 16 เม.ย. ถึง 17พ.ค. 2564 โดยผู้ลงทุนต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance คือ ต้องชำระเงินทั้งจำนวนก่อนการซื้อหุ้น โดยตลท.จะขึ้นเครื่องหมาย NCเพื่อเตือนผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งจะกำหนดให้หุ้นPOST และ THAI มีราคาสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor)ไม่เกินหนึ่งเท่าจากราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย

    อย่างไรก็ตามตลท.ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ และโปรดศึกษาข้อมูลของ POST และ THAI โดยละเอียด เช่น ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน ความเห็นผู้สอบบัญชี ผู้ถือหุ้นรายใหญ่คณะกรรมการ ข่าวย้อนหลัง เป็นต้น ตลอดจนความเสี่ยงและปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวว่า สำหรับหุ้นที่ต้องฟื้นฟูและเตรียมจะเปิดซื้อขายชั่วคราวเป็นเวลา1 เดือนก่อนที่ห้ามซื้อขาย(SP)จนกว่าจะสามารถแก้ไขเหตุการเพิกถอนได้

ทั้งนี้นักลงทุนที่จะเข้ามาซื้อขายหุ้นที่จะต้องฟื้นฟูกิจการจะต้องพิจารณาข้อมูลอย่างละเอียดมาก เพราะคาดการณ์ได้ยากถึงแนวทางแก้ไข การทำให้ส่วนผู้ถือหุ้นกลับมาเป็นบวก การชำระหนี้ แนวโน้มการธุรกิจที่ทำอยู่ยังดีหรือไม่ หรือต้องหาธุรกิจใหม่ ฯลฯ

ดังนั้นการฟื้นฟูฯอาจต้องใช้เวลานานกว่าจะสามารถกลับมาให้ซื้อขายได้ ซึ่งหากไม่สามารถแก้ไขให้สามารถกลับมาซื้อขายได้จะถูกเพิกถอน จึงทำให้นักลงทุนต้องระมัดระวังในการเข้าลงทุน