ICT Sector (26 มี.ค.64)

ICT Sector (26 มี.ค.64)

ต้อนรับทุกมาตรการ

  • What’s new

มีรายงานข่าวว่าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (NBTC) อาจพิจารณาออกมาตรการช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ ICT เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจาก Covid-19 มาตรการจะรวมถึงการเลื่อนการจ่ายค่าใบอนุญาต 5G บนคลื่น 2600MHz และการลดค่า USO จากระดับ 2.5% ต่อปี อย่างไรก็ตามยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการในประเด็นมาตรการช่วยเหลือดังกล่าว

 

  • Analysis

ในมุมมองของเราการเลื่อนจ่ายใบอนุญาติ 5G จะหนุนกระแสเงินสดในอนาคตของ ADVANC และ TRUE แม้ว่ากระนั้นผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นอาจไม่มากนักในมุมมองของเรา เนื่องจากงวดการจ่ายใบอนุญาตคลื่น 2600MHz เป็นเงื่อนไขที่ดีต่อผู้ประกอบการอยู่แล้ว การจ่ายใบอนุญาตแบ่งออกเป็น 7 ปี โดยจ่ายงวดแรก 10% ของมูลค่าใบอนุญาติในปีแรกและ 15% ในแต่ละปีในช่วง 6 ปีสุดท้ายของใบอนุญาต นอกจากนี้การจ่ายงวดแรกเกิดขึ้นแล้วในปี 2020 และการจ่ายงวดที่สองจะเกิดขึ้นห้าปีหลังจากการจ่ายงวดแรก ดังนั้นการเลือนงวดการจ่ายออกไปจึงไม่ได้ช่วยกระแสเงินสดมากนัก

 

ในส่วนของการลดค่า USO เรายังไม่ทราบรายละเอียดของการลด เราจึงวิเคราะห์ sensitivity ของการปรับลดต่อกำไรในปี 2021 ในตอนนี้ ADVANC จ่ายค่า USO 3.1พันลบ. TRUE 2.68พันลบ. และ DTAC 1.46พันลบ. หากมีการลด USO ลงสู่ 0% จะเป็นประโยชน์ต่อ TRUE มากที่สุดตามด้วย DTAC และADVANC ซึ่ง TRUE จะพลิกจากขาดทุนเป็นกำไรในปี 2021 ส่วน DTAC จะทำให้กำไรเพิ่มขึ้น 27% ในปี 2021 และ 12% สำหรับ ADVANC

 

  • Action/ Recommendation

เราชอบหุ้นกลุ่ม ICT แม้ว่าจะไม่มีข่าวนี้ โดยธีมการลงทุนสำหรับกลุ่มคือหุ้นวัคซีนที่ยังปรับตัวขึ้นไม่มาก และผลตอบแทนเงินปันผลสูง หุ้นเด่นสำหรับกลุ่ม DTAC ราคาเป้าหมาย 57บาท และ ADVANC 210บาท