ส่อง Club house นักธุรกิจดังตบเท้าสนทนา

ส่อง Club house นักธุรกิจดังตบเท้าสนทนา

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ ความฮอตฮิตของแอพพลิเคชั่น Club house หลังนักธุรกิจดังตบเท้ามาสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันมากมาย...!

 นับตั้งแต่แอพพลิเคชั่น Club house ฮอตฮิตเป็นกระแสในบ้านเรา ทำให้ Thought Leader ยังตบเท้าเข้ามาเปิดห้องเป็น Moderator ร่วมเป็นแขกรับเชิญสนทนากันในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ทางธุรกิจมากมาย ฮือฮามากๆ ในช่วงที่ผ่านมาคือ 'เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์' ผู้ครองและขับเคลื่อนอาณาจักรล้านล้านบาทอย่าง 'ซีพี' มาเปิดคลีนิกช่วยขบคิด ตีโจทย์ให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปให้ได้

 และที่ฮอตไม่แพ้กันยกให้ อดีตนายกรัฐมนตรี 'ทักษิณ ชินวัตร' ที่มาในร่างอวตาร 'พี่โทนี่' เปิดห้อง 'SMEs มีปัญหาปรึกษาพี่โทนี่' ครั้งนี้ต่างจากครั้งแรกที่มาคุยผ่านคลับเฮ้าส์ เพราะรอบก่อนโดนผู้ฟังยกมือถามเรื่อง 'กรือเซะ' จนไมค์ดับพักนึง ครั้งที่ 2 เลยสแกนคนยกมือถาม จนไม่ตรงโจทย์เท่าไหร่ที่จะให้ 'เอสเอ็มอี' ได้ถามไอเดีย กลยุทธ์เพื่อนำไปแก้ปัญหาธุรกิจที่ผู้ประกอบการกำลังเผชิญความยากลำบากอยู่ จนทำให้หลายๆ คนบ่นเสียดาย เพราะเวทีดังกล่าวกลับกลายเป็นการโชว์วิสัยทัศน์ของอดีตผู้นำเสียมากกว่า

 หนึ่งในการเปิดขายหุ้น IPO ที่ร้อนแรง เห็นจะเป็น บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR เพราะสร้างสถิติมีคนจองหุ้นจำนวนมาก และหลังเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ทันไรก็เข้าซื้อหุ้น 'โอ้กะจู๋' 20% มูลค่าไม่เกิน 500 ล้านบาท เรื่องเด่นขนาดนี้ เลยถูกนำไปถกกันบนคลับเฮ้าส์เช่นกัน ส่วนผู้บริหารก็เข้ามาพร้อมหน้าพร้อมตากันไม่ว่าจะเป็น 'จิราพร ขาวสวัสดิ์' หัวเรือใหญ่ของ OR 'อู๋-ชลากร เอกชัยพัฒนกุล' หนึ่งในผู้ปลุกปั้นกิจการปลูกผักเพราะรักแม่ รวมถึง 'ประพันธ์ เจริญประวัติ' ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) มาถกเรื่องการลงทุนกัน

 นอกจากนี้ 'หนุ่มต๊อบ-อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์' หัวเรือใหญ่ บมจ. เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN ก็เข้ามาแจมวงสนทนาดังกล่าว มีประเด็นมากมายที่น่าสนใจ แต่เพราะปีที่แล้วโควิด-19 เล่นงานจน 'เถ้าแก่น้อย' เสียกระบวนท่าเจ้าตัวเลยทิ้งท้ายข้อคิดให้ผู้ประกอบการและคนฟังว่า..ยุคนี้ธุรกิจเปลี่ยนไปแล้ว เรื่องปลาเล็กปลาใหญ่มีความล้าสมัย ปัจจุบัน 'โอกาสดีๆ' มีอยู่มากมาย แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากหยิบจับทำธุรกิจ 'อิทธิพัทธ์' ขออยากฝากให้รู้จักต่อสู้ ขบคิดการสู้เอาไว้ในทุกสถานการณ์ อย่ายอมแพ้หรือจำนนต่ออุปสรรคง่ายๆ 'เพราะคุณแพ้เมื่อไหร่เกมจบทันที แต่ถ้าไม่ยอมแพ้ไปต่อได้' สิ่งเหล่านี้ไม่ถูกพิสูจน์มาแล้วในฐานะ 'อายุน้อยร้อยล้าน' ผ่านร้อนหนาวล้มลุกคลุกคลานจนกิจการเติบโตเป็นพันล้านนั่นเอง

161565402424

อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์

 ระดับ 'เสี่ยตัน ภาสกรนที' ก็ไม่พลาดแจมในห้องคลับเฮ้าส์ ที่มีนักคิดนักเขียนเปิดห้องแนะแนว 'ปัญหาธุรกิจไม่มีทางตัน' ซึ่งเล่าเส้นทางธุรกิจกว่าจะมีวันนี้ได้ไม่ง่าย ผ่านการต่อสู้มานับครั้งไม่ถ้วน แชร์บทเรียนวิกฤติเมื่อปี 2540 เป็นต้น แต่เพราะเป็นคนดังและมีวิถีไม่ตัน เลยทำให้เรื่องราวถูกนำไปทบทวน วิเคราะห์ ต่อยอดกันอีกรอบ จนมีประเด็นคำถามจากผู้ฟังมากมาย โดยเฉพาะโอกาสในการนำแบรนด์สินค้า 'ไบเล่' มาหวนคืนการทำตลาดอีกหรือไม่ 

 และงานนี้ 'เสี่ยตัน' ยืนยันชัดเจน 'เชื่อว่าสินค้ากลับมาได้ แต่ตอนนี้ขอหยุดชั่วคราวก่อน ขอโฟกัสทำตลาดน้ำด่างอิชิตันให้มีกำไรก่อน หากมีกำไรอาจจะเจียดมาทำตลาดไบเล่' แต่การจะมีกำไรจนสามารถทบทวนทำตลาดไบเล่ ขอเห็นตัวเลขแตะ '800-900 ล้านบาท' ก่อน ขณะที่สิ้นปี 2563 อิชิตัน มีกำไรกว่า 500 ล้านบาท

 นาทีนี้กระแส 'น้ำผสมวิตามิน' มาแรงมาก เติบโตแบบทะลุทะลวงแล้ว แต่ 'เสี่ยตัน' สนใจนำไบเล่มาเติมวิตามินหรือไม่ คำตอบที่ได้คือ 'ไม่'.. เพราะไม่ต้องการเสี่ยง และหากจะทำตลาดต้องโฟกัสหมวดหมู่น้ำผลไม้ดังเดิม เป็น Core ของผลิตภัณฑ์หรือจุดแข็งเดินตามรอยตลาดญี่ปุ่นด้วย เพราะพอร์ตโฟลิโอสินค้าเป็นน้ำผลไม้หลากหลายรายการ เมื่อคนไทยไปเยือนญี่ปุ่นจะรู้จัก และรับรู้แบรนด์ไบเล่ในภาพนั้น 

 อย่างไรก็ตาม 'เสียตัน' แห่ง อิชิตัน 'ขอโฟกัสขายน้ำด่างอิชิตัน ที่มีประโยชน์ก่อน ไบเล่ถ้าถึงเวลาคงทำตลาดอีกครั้ง ตอนนี้ไม่อยากเอาศักดิ์ศรีไปสู้ตาย ขอรักษาบริษัทเป็นสำคัญ ขอเอาเวลาทั้งหมดไปสู้ ไม่ใช่เอาเงินไปสู้'  เรียกว่าเป็นการโฟกัส 'กำไร' เพื่อให้ธุรกิจแข็งแรงท่ามกลางวิกฤติโรคระบาด-19 นั่นเอง

  161565413680

ตัน ภาสกรนที