น้ำมันหนุนตลาด

น้ำมันหนุนตลาด

ศุกร์ที่ผ่านดัชนีปรับตัวขึ้นกว่า 10 จุด สวนทางกับที่คาดว่าจะอ่อนตัวลงตามทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาค

โดยดัชนีในประเทศได้แรงหนุนในหุ้นกลุ่ม Big Cap. ซึ่งเป็น Fund Flow จากนักลงทุนต่างชาติที่ยังคงสถานะซื้อสุทธิต่อเนื่อง โดยดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,544.11 จุด +10.00 จุด +0.65% มูลค่าการซื้อขาย 104,811.72 ลบ. ต่างชาติ +2,323.38 ลบ. TFEX -10,154 สัญญา ตราสารหนี้ -1,685 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ ดัชนีดาวโจนส์ +572.16 จุด +1.85% ได้แรงหนุนจากการตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งเกินคาด บ่งชี้ว่า ศก.สหรัฐฟื้นตัว เช้านี้ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 160 จุด ขานรับวุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวกม.กระตุ้นเศรษฐกิจ
+ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิด+ 2.26 ดอลลาร์ +3.5% ปิด $66.09 ต่อบาร์เรล ได้แรงหนุนจากซาอุดีอาระเบียสมัครใจปรับลดกำลังการผลิตน้ำามัน 1 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 1 เดือน ขณะที่กลุ่มโอเปค และโอเปคพลัส มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันไปจนถึงเดือนเม.ย.
+ กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนยิงโดรนและขีปนาวุธโจมตีแห่งอุตสาหกรรมน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งรวมถึงโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค แต่กองทัพซาอุดีอาระเบียสามารถยิงสกัดได้ทันซึ่งทำให้แหล่งผลิตน้ำมันไม่ได้รับความเสียหาย แต่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งแรง
+สถานการณ์ของธุรกิจโรงแรมในภาพรวมเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้บ้างหลังพ้นช่วงยากลำบากที่สุดในช่วงต้นปี 64 รวมทั้งมีข่าวดีจากวัคซีนที่เริ่มฉีดในประเทศแล้ว
+รัฐบาลเล็งเปิดโครงการ "SME คนละครึ่ง" กลางปีนี้ ลดภาระค่าบริการทางธุรกิจ

ปัจจัยลบ

- สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำหน่วยงานของเมียนมาพร้อมประกาศมาตรการควบคุมการส่งออกที่เข้มงวดมากขึ้น
- กลุ่มมวลชนที่จัดกิจกรรม "เดินทะลุฟ้า" นำโดยไผ่ ดาวดิน และไมค์ ระยอง มีข้อเรียกร้องที่สำคัญ 4 ข้อ คือ 1.ต้องการให้ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลลาออก 2.ขอให้ยกเลิกมาตรา 112  3.ขอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 4.ขอให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำขณะนี้

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดโลก โดยมีแรงหนุนจาก วุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายเยียวยาโควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,535-1,562 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• ดัชนีค่าระวางเรือปรับตัวขึ้น TTA PSL RCL
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากวัคซีนโควิด-19 AWC MINT CENTEL CPN CRC SPA AOT
• โรงพยาบาลที่ยื่นขอนำเข้าวัคซีน-19 THG BDMS BCH RAM PRINC

หุ้นรายงานพิเศษ

         ประเด็นบวกลุ่มน้ำมัน PTTEP PTT PTTGC และ TOP

•ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นเหนือระดับ 67 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีรายงานว่ากลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนได้ยิงโดรนและขีปนาวุธเพื่อหวังโจมตีแห่งอุตสาหกรรมน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งรวมถึงโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค

•ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อหุ้นกลุ่มน้ำมันจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีกว่า 39%YoY ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อผลประกอบการหุ้นกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะ PTTEP PTT PTTGC และ TOP ที่คาดว่าผลประกอบการ 1Q64 จะกลับมาเติบโตจาก 4Q63

หุ้นมีข่าว

(+) TMB (Bloomberg Consensus 1.27 บาท) ปรับกลยุทธ์เป็นเชิงรุก ที่ปรึกษาทางการเงินประเมินกำไรเติบโตต่อเนื่องมากกว่าหมื่นล้านทุกปี ขณะที่ปี 65 พุ่งแตะ 2 หมื่นล้านบาท ส่วนปีนี้เน้นเพิ่มรายได้ค่าฟี และสินเชื่อรถยนต์ พร้อมลดต้นทุนเงินฝากโยกไปกองทุนและประกัน พร้อมปันผลในอัตรา 0.045 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 29 เม.ย.นี้ ยีลด์สูง 3.8% (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) SINGER (Bloomberg Consensus 28.00 บาท) คาดปีนี้กำไรจะทำนิวไฮต่อที่ 637 ล้านบาท เพิ่ม 44% จากรายได้ดอกเบี้ยของสินเชื่อจำนำทะเบียนอยู่ระดับสูง 15-16% ยันตรวจเข้มคุณภาพลูกหนี้ ส่งผลหนี้เสียจะลดลงเหลือ 3.4% (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) MALEE (Bloomberg Consensus 4.50 บาท) แย้มศึกษาออกผลิตภัณฑ์กัญชงปลายน้ำ เผยอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจาก อย. ส่วนปีนี้หวังผลงานกลับมามีกำไร หลังปรับกลยุทธ์ลดต้นทุนปรับปรุงกระบวนการผลิต เร่งผลักดัน Malee Brand ต่อเนื่อง เชื่อความต้องการสินค้ายังดี ตามเทรนด์รักสุขภาพ ยอมรับกำลังซื้อครึ่งปีแรกยังอ่อนแอ แต่มั่นใจครึ่งปีหลังฟื้นตัวได้ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BANPU (Bloomberg Consensus 11.20 บาท) ธุรกิจก๊าซธรรมชาติโดดเด่น หลังรับรู้รายได้จากการลงทุนแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ในสหรัฐเต็มปี ขณะที่ราคาขายก๊าซเฉลี่ยปีนี้ คาดยืนเหนือ 3 ดอลลาร์ หนุน EBITDA พุ่ง 20-25% ใส่เกียร์รุกเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่นั่งส่วนบุคคล(ที่มา ทันหุ้น)


ปัจจัยจับตา

ในประเทศ

สัปดาห์ที่ 2 หอการค้าไทย-ม.หอการค้าไทยแถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

สัปดาห์ที่ 3 ส.อ.ท. แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

สัปดาห์ที่ 4 ก.พาณิชย์แถลงส่งออก-นำเข้า

24 มี.ค.ประชุมกนง. ครั้งที่ 2/2564

สัปดาห์ที่ 5 สศอ. แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

สัปดาห์ที่ 5 สศค. รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค

31 มี.ค. ธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ต่างประเทศ

8 มี.ค. สหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค.

9 มี.ค. ญี่ปุ่นเปิดเผย GDP 4Q63 (ประมาณการครั้งสุดท้าย)
          อียูเปิดเผย GDP ไตรมาส 4/2563 ครั่งที่ 3
          สหรัฐ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.พ.

10 มี.ค. จีนเปิดเผยดัชนี CPI - PPI
           สหรัฐเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อและสต็อกน้ำมัน

11 มี.ค. จีนเปิดเผยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนก.พ.
           ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย
           สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานและตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานเดือนม.ค.