TKN เล็งผุดสินค้าใหม่ 'แพลนท์เบส-กัญชง' ดันยอดขายโต

TKN เล็งผุดสินค้าใหม่ 'แพลนท์เบส-กัญชง' ดันยอดขายโต

"เถ้าแก่น้อย" เล็งจับมือพันธมิตรผุดสินค้า "แพลนท์เบส สแน็ค" เร็วๆ นี้ ลั่นบุกเบิกผลิตภัณฑ์กัญชง เผยยอดขายในและนอกบ้านฟื้นตัว ด้านรายได้ปี 64 โต 5.2 พันล้าน พร้อมปฏิเสธข่าวลือขายหุ้น

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างร่วมมือกับพาร์เนอร์ใหม่ที่มีความถนัดในธุรกิจแพลนท์เบส (Plant-Based) ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแพลนท์เบสสเน็ค คาดจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ รวมถึงยังมีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีส่วนผสมของกัญชง-กัญชาแน่นอน แต่ยังต้องศึกษาเรื่องการซัพพลายวัตถุดิบว่าจะต้องมีเพียงพอรองรับการขยายตลาดได้ โดยทีมงานกำลังทำการบ้านหนักในเรื่องดังกล่าว

สำหรับธุรกิจ TKN ปีนี้ยังเจอความท้าทายหลายเรื่อง โดยเฉพาะตลาดส่งออกยังติดปัญหาเรื่องการขนส่ง ยิ่งตลาดจีน และสหรัฐ เนื่องจากการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ คาดว่ายังส่งผลกระทบต่อไปถึงไตรมาส 2 ปี 2564 และน่าจะฟื้นไตรมาส 3 ปี 2564

ขณะที่ตลาดต่างประเทศดีมานด์กลับมาแล้ว เห็นได้จากยอดส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น อย่าง อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ แม้มีสถานการณ์โควิด-19 รอบ 2 แต่ช่องทางอีคอมเมิร์ซยังหนุน ส่วนตลาดสหรัฐคาดจะดีขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ปี 2564 จากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจจากประธานาธิบดี และตลาดตะวันออกกลาง ทั้งบาห์เรนและซาอุดิอาระเบีย คาดยังสามารถเติบโตได้อีกมาก

ด้านตลาดในประเทศแม้ขณะนี้จะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นบ้างแล้ว แต่ยังเป็นห่วงความไม่แน่นอนการกระจายวัคซีนโควิด-19 และการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศว่าจะสามารถทำได้ในปีนี้หรือไม่ ทำให้คาดตลาดในประเทศคงยังจะชะลอตัวในช่วงไตรมาส 1 และ ไตรมาส 2 ปีนี้ 

โดยปีนี้ตัวหลักการขับเคลื่อนผลประกอบการมาจากสินค้าใหม่ ซึ่งจะทยอยออกตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป ในกลุ่มสินค้าสาหร่ายจะออกสินค้าใหม่ทั้งเป็นแบรนด์ของตัวเอง และการร่วมมือกับแบรนด์อื่นที่มีความเข้มแข็งที่จะออกมา 3 รายการในช่วงครึ่งปีแรก

ขณะที่มีแผนออกสินค้าใหม่ในกลุ่ม Just Drink อีก 1 รสชาติ เดือน มิ.ย.64 ตั้งเป้ายอดขาย 2 ล้านขวด/เดือน หลังจากสามารถกระจายสินค้าไปขายผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11 ได้ครบ 12,000 สาขา และมีแผนส่งออกไปต่างประเทศ โดยเฉพาะ CLMV

ทั้งนี้ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 5,000-5,200 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 3,999.27 ล้านบาท โดยจะมาจากยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกราว 2,000 ล้านบาท ตามการฟื้นตัวทั้งตลาดภายในประเทศและการส่งออก

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวลือว่าจะขายหุ้นให้กับบริษัทต่างชาติ ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องตามกระแสข่าวดังกล่าว และยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและผู้บริหารเหมือนเดิม