เนสท์เล่ ปั้นแบรนด์ฮาร์เวสต์ กูร์เมต์ ชิงเค้กตลาดแพลนท์เบสฟู้ด 900 ล้าน

เนสท์เล่ ปั้นแบรนด์ฮาร์เวสต์ กูร์เมต์  ชิงเค้กตลาดแพลนท์เบสฟู้ด 900 ล้าน

เทรนด์ผู้บริโภค “เฟล็กซิทาเรียน” มาแรง ทั้งงดทานเนื้อสัตว์ มองหาโปรตีนจากพืชทดแทน ดันตลาดอาหารแพลนท์เบสโต 20% เนสท์เล่ฯ สบโอกาส ส่องแบรนด์“ฮาร์เวสต์ กูร์เมต์” เอาใจกลุ่มเป้าหมายพึ่งพลังพันธมิตรเชนร้านอาหารพัฒนาเมนู เพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภค 

นางสาวเครือวัลย์ วรุณไพจิตร ผู้อำนวยการบริหารหน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหาร และ เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ประจำภูมิภาคอินโดไชน่า เปิดเผยว่า จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยพบว่ามีไลฟ์สไตล์การใส่ใจ รักสุขภาพมากขึ้น บางส่วนลดการบริโภคเนื้อสัตว์ แต่ยังต้องการกินอาหารที่มีโปรตีนจากพืชหรือแพลนท์เบสทดแทนในบางมื้อบางโอกาส มีการกำหนดวันเกิด เช่น จันทร์ ศุกร์ เพื่องดทานเนื้อสัตว์และบริโภคแพลนท์เบสต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ เทรนด์รักสุขภาพดังกล่าว ทำให้เกิดผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่เรียกว่าเฟล็กซิทาเรียนหรือ Flexitarian ซึ่งยืดหยุ่นในการรับประทาน กินเนื้อสัตว์น้อยลง โดยในไทยมีกลุ่มนี้มากกว่า 25 % ทั้งเป็นคนที่ทานอาหารทำจากพืช ทานมังสวิรัติ หรือเจ เป็นต้น

สำหรับกระแสผู้บริโภครักสุขภาพไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในไทย แต่ยังเป็นแนวโน้มที่มาแรงทั่วโลกด้วย ส่งผลให้ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารแพลนท์เบสมีการเติบโตขึ้น ระดับโลกตลาดเติบโตราว 30% ขณะที่ไทยมีการเติบโตราว 20% มูลค่าตลาดอยู่ที่ระดับ 900 ล้านบาท

161413789391

 ทั้งนี้ เนสท์เล่ เห็นโอกาสทางการตลาด จึงเปิดตัวสินค้าอาหารแพลนท์เบสแบรนด์ “ฮาร์เวสต์ กูร์เมต์” (HARVEST GOURMET™) เป็นครั้งแรกในประเทศทไทย เพื่อตอบสนองความต้อการขอกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงเป็นการเสริมทัพพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์อาหารตอกย้ำวิสัยทัศน์ Good food, Good life

ส่วนแนวทางการทำตลาดฮาร์เวสต์ กูร์เมต์ ประเดิมเจาะลูกค้าภาคธุรกิจหรือ B2B ก่อน โดยมีการเจรจากับพันธมิตรเครือข่ายร้านอาหารหรือเชนหลายราย ในการป้อนสินค้าเข้าไปจำหน่าย รวมถึงมีการพัฒนาเมนูอาหารร่วมกัน โดยเป้าหมายปีแรกบริษัทต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ให้แก่ตลาด ระยะยาวต้องการสร้างพอร์ตโฟลิโออาหารแพลนท์เบสให้แข็งแรงและเป็นส่วนหนึ่งที่เติมเต็มเทรนด์ผู้บริโภครักสุขภาพ

“ตลาดอาหารแพลนท์เบสผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องรสชาติอร่อย และการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ ดังนั้นการทำตลาดของฮาร์เวสต์ กูร์เมต์ เราจะอาศัยเครือข่ายเชนร้านอาหารของพันธมิตร เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าในวงกว้าง ซึ่งเชนร้านอาหารรายแรกจะเปิดตัวเดือนมีนาคมนี้ เป็นร้านที่จำนวนสาขาหลักร้อย และเราจะมีการพัฒนาเมนูให้สอดคล้องความต้องการของผู้บริโภค”

161413787373

อย่างไร ผลิตภัณฑ์อาหารแพลนท์เบสของเนสท์เล่ ในระดับโลกทำตลาดมาระยะใหญ่แล้ว โดยมีแบรนด์ที่แตกต่างกันไปทั้งตลาดสหรัฐ ยุโรป ส่วนเอเชีย จีน ออสเตรเลีย ได้ทำตลาดแล้ว ตามด้วยไทย และเตรียมขยายสู่ประเทศมาเล สิงคโปร์ ฯ

สำหรับฮาร์เวสต์ กูร์เมต์ นำร่องสินค้าทำตลาดได้แก่ เนื้อเบอร์เกอร์ เนื้อบดละเอียด ไก่ย่างรมควัน ไก่ชุบเกล็ดขนมปัง และ มีทบอล โดยเฟสแรกสินค้ายังผลิตจากโปรตีนพืชตระกูลถั่ว อนาคตจะมีการผลิตจากโปรตีนจากพืชประเภทอื่นต่อไป ส่วนสินค้ามีฐานผลิตที่ประเทศมาเลเซีย