Industrial Estate Sector (18 ก.พ.64)

Industrial Estate Sector (18 ก.พ.64)

สภาพัฒนฯหนุนไทยเข้าร่วม CPTPP

  • What’s new

จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (NESDC) สนับสนุนให้ไทยเข้าร่วมโครงการ ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย, ประธานคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กล่าวมา คณะกรรมการต้องการเวลาอีก 3 เดือน (ภายในพ.ค.) เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดจากการเข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะทันกับการประชุมคณะกรรมาธิการ CPTPP ครั้งต่ดไปในเดือน ส.ค. 2021

 

  • Analysis

เข้าเป็นสมาชิกก่อน ได้เปรียบกว่า

ในมุมมองของเรา เวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ดีในการเข้าร่วม CPTPP ของไทย สมาชิกใหม่จำเป็นต้องได้รับเสียงโหวต 100% จากสมาชิก CPTPP เดิม ซึ่งตอนนี้มี 7 ประเทศ (จากทั้งหมด 11 ประเทศ) ได้แก่ เมกซิโก, สิงคโปร์, แคนาดา, นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย, เวียดนามและญี่ปุ่น โดยไทยอาจจะได้รับการอนุมัติจากสมาชิกง่ายกว่าถ้าเข้าร่วมตอนนี้

 

นอกจากประเทศไทยยังมี สหรัฐฯ, จีน, สหราชอาณาจักร, เกาหลีใต้, ฟิลิปปินส์, อินโดนิเซีย, โคลัมเบีย, ไต้หวันและอาเจนติน่า ที่แสดงความสนใจในการเข้าร่วมเป็นสมาชิก หากประเทศไทยสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ CPTPP ได้เร็วกว่าประเทศเหล่านี้จะทำให้ ไทยมีอำนาจการต่อรองที่ดีกว่า

 

ขั้นตอนการอนุมัติของ CPTPP ใช้เวลาราว 1 ปี เราจึงเชือว่าประเทศไทยจะเป็นสมาชิก CPTPP ได้อย่างเร็วที่สุดภายในส.ค. 2022

 

ภาคอุตสาหกรรมจะได้รับประโยชน์

งานศึกษาวิจัยได้แสดงว่า GDP ของไทยจะเพิ่มขึ้น 0.12% หากเข้าร่วม CPTPP แต่ GDP จะลดลง 0.25% หากไม่เข้าร่วม จากการเสียความสามารถในการแข่งขันทางการค้า และการหลุดจากห่วงโซ่อุปทาน ผลกระทบจะมากขึ้นหาก สหรัฐฯ และ/หรือ จีนเข้าร่วมกลุ่ม โดย CPTPP จะช่วยเพิ่มการค้าและการลงทุน, ลดต้นทุน, และสร้างพันธมิตรสนับสนุนให้ไทยการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจหลักของ ASEAN และเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคอื่น ซึ่งจะเพิ่มความต้องการทรัพย์สินภาคอุตสาหกรรม

 

  • Action/ Recommendation

ซื้อ หุ้นนิคมฯทุกตัว

ผู้พัฒนานิคมฯทุกรายจะเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์หลักจากการเข้าเป็นสมาชิก CPTPP เราแนะนำ ซื้อ - AMATA (เป้า 21บาท), WHA (เป้า 4.5บาท) และ ROJNA (เป้า 6.3บาท)