‘ทีคิวอาร์' ราคาเปิดเทรดวันแรกพุ่ง 200%

‘ทีคิวอาร์' ราคาเปิดเทรดวันแรกพุ่ง 200%

"TQR" เข้าซื้อขายหุ้นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยเปิดตลาดราคาอยู่ที่ 15.30 บาทต่อหุ้น สูงกว่าราคาจองที่ 5.10 บาทต่อหุ้น หรือเพิ่มขึ้น 200%

บริษัท ทีคิวอาร์ จำกัด(มหาชน) หรือ TQR เข้าซื้อขายหุ้นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยเปิดตลาดราคาอยู่ที่ 15.30 บาทต่อหุ้น  สูงกว่า ราคาจองที่ 5.10 บาทต่อหุ้น หรือปรับขึ้น 200 % 

TQR ดำเนินธุรกิจเป็นนายหน้าประกันภัยต่อ (Reinsurance Broker) ให้บริการจัดหาสัญญาประกันภัยต่อแก่บริษัทประกันภัย (Cedant) อย่างครบวงจร ตั้งแต่ให้คำปรึกษาเพื่อจัดหาสัญญาประกันภัยต่อแบบสัญญา (Treaty Reinsurance) และสัญญาประกันภัยต่อแบบเฉพาะราย (Facultative Reinsurance) โดยบริษัทจะทำหน้าที่พิจารณาองค์ประกอบของสัญญาประกันภัยต่อเพื่อจัดหาสัญญาประกันภัยต่อที่ดีที่สุดแก่คู่ค้า ได้แก่ บริษัทประกันภัย และบริษัทรับประกันภัยต่อ (Reinsurer) นอกจากนั้น บริษัทยังร่วมวิเคราะห์และพัฒนาการประกันภัยรูปแบบใหม่กับคู่ค้า ตลอดจนให้คำปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประกันภัยรูปแบบใหม่จากต่างประเทศและนำมาประยุกต์ให้สอดคล้องกับตลาดประกันภัยของประเทศไทย โดยธุรกิจแบ่งประเภทออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบบทั่วไป(Traditional Business) ธุรกิจนายหน้าธุรกิจประกันภัยต่อแบบพัฒนาช่องทางและผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกัน (Alternative Business) และรายได้อื่น ซึ่งปี 2562 มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 60: 38: 2 และงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 ประมาณ 33 : 66: 1

TQR มีทุนชำระแล้ว 115 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 170 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 60 ล้านหุ้น เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) โดยแบ่งเป็นเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ จำนวน 30 ล้านหุ้น ผู้ลงทุนสถาบัน จำนวน 15 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณ จำนวนไม่เกิน 9 ล้านหุ้น และกรรมการ ผู้บริหาร พนักงานของบริษัท จำนวนไม่เกิน 6 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2564 ในราคาหุ้นละ 5.10 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 306 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ราคา IPO 1,173 ล้านบาท ทั้งนี้การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 15.8 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (1 ตุลาคม 2562 - 30 กันยายน 2563) ซึ่งเท่ากับ 74.40 ล้านบาทหารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.32 บาท ประกอบกับการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book Building) ซึ่งเป็นวิธีการสอบถามปริมาณความต้องการซื้อหุ้นสามัญของผู้ลงทุนสถาบัน โดยมีบริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมีบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายชนะพันธุ์ พิริยะพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ที คิว อาร์ (TQR) เปิดเผยว่า บริษัทมีทีมผู้บริหารและบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านอุตสาหกรรมการประกันภัยมาอย่างยาวนาน มีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าและคู่ค้า ซึ่งการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในครั้งนี้จะช่วยทำให้บริษัทมีฐานทุนที่มั่นคง มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของคู่ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจให้มีการเติบโตมากขึ้น โดยบริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนเพื่อลงทุนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการ(Operational Efficiency Improvement Platform) โครงการพัฒนาแบบจำลองและวิเคราะห์รูปแบบประกันภัยต่อ(Financial Model) และใช้เป็นเงินลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ TQR มีโครงสร้างผู้ถือหุ้นหลัง IPO 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มพรรณิภา ถือหุ้น 44.35% นางยุพเรศ พิริยะพันธุ์ ถือหุ้น 13.30% และนายพรเกษม เหล่าฤทธิรัตน์ ถือหุ้น 8.87% บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และทุนสำรองตามกฎหมาย