‘เช็คหุ้น OR’ เคลียร์ 7 ประเด็นคำถามยอดฮิต หลังเปิดจอง 'หุ้น OR'

‘เช็คหุ้น OR’ เคลียร์ 7 ประเด็นคำถามยอดฮิต หลังเปิดจอง 'หุ้น OR'

เคลียร์ 7 ประเด็นคำถามยอดฮิต หลังเปิด "จองหุ้น OR" การเปิดจองหุ้นครั้งใหญ่ของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

"หุ้น OR" (โออาร์) นับเป็นหนึ่งในหุ้นที่เรียกเสียงฮือฮาในวงการการลงทุนอย่างมาก เนื่องจาก ริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ได้เปิด IPO หุ้น OR เป็นครั้งแรก ที่สำคัญเป็นการเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้จองซื้อหุ้น ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. - 2 ก.พ.64 และผู้ถือหุ้น PTT ได้จองซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.64 ในราคา 16.00-18.00 บาทต่อหุ้น และอีกจุดเด่นของการจองซื้อหุ้น OR ครั้งนี้ คือ การจัดสรรหุ้นแบบ "Small Lot First" ที่ทำให้ผู้จองซื้อจะได้รับหุ้นอย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ ในวันที่ 6 ก.พ.64 ตั้งแต่เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป ระบบเริ่มเปิดให้ตรวจสอบผลการจัดสรรหุ้น OR แล้ว "เซ็ทเทรด ดอท คอม" ได้เคลียร์ตอบ 7 ประเด็นคำถามยอดฮิตหลังจากการจัดสรรหุ้น OR ดังนี้

  • ตรวจสอบผลการจัดสรรหุ้น OR ได้ที่ไหน? เมื่อไร?

สำหรับการตรวจสอบผลการจัดสรรหุ้น OR แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

1.นักลงทุนรายย่อย สามารถตรวจสอบผลได้ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ตั้งแต่เวลา 00.01 น.เป็นต้นไป ได้ที่ www.settrade.com/OR 

2.ผู้ถือหุ้น PTT ที่ได้รับสิทธิและทำการจองซื้อ สามารถตรวจสอบผลได้ที่เว็บไซต์ธนาคารกสิกรไทย โดยสามารถเลือกหมวดตรวจสอบผลการจัดสรร ซึ่งเลือกได่จากสิทธิการจองซื้อในรูปแบบผู้ถือหุ้น ปตท. ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น และนักลงทุนทั่วไป

161253429515

  • หากไม่ได้รับหุ้น หรือได้รับไม่ครบจำนวนที่จอง จะได้รับเงินคืนอย่างไร?

หากเกิดกรณีไม่ได้รับหุ้น หรือได้รับไม่ครบจำนวนที่จองซื้อหุ้น OR ไป ผู้จองซื้อจะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีธนาคาร ภายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 หรือจะได้คืนในลักษณะเช็คส่งทางไปรษณีย์ ภายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารที่ได้จองซื้อหุ้นไป

  • เมื่อได้หุ้นจอง OR แล้ว จะได้รับหุ้นเมื่อไร?

ผู้ที่จองซื้อหุ้น OR จะได้รับหุ้นจาก

1.เข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ (Broker) โดยจะได้รับหุ้นเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ภายใน 1 วันทำการก่อนวันเริ่มซื้อขาย

2.เข้าบัญชี 600 (Issue Account) ฝากหุ้นไว้กับ TSD จะได้รับ "เอกสารการฝากหุ้นเข้าบัญชี" และจะส่งไปรษณีย์ ภาย 3 วันทำการจากวันเริ่มซื้อขาย และ

3.ใบหุ้น จะได้รับใบหุ้นทางไปรษณีย์ ภายใน 15 วันทำการจากวันจองซื้อวันสุดท้าย

  • ขายหุ้นจอง OR ในตลาดหลักทรัพย์ได้เมื่อไร? และต้องทำอย่างไร?

ในกรณีนี้สามารถดำเนินการได้ 2 รูปแบบ คือ

1.เข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ (Broker) โดยจะสามารถซื้อขายได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำการซื้อขาย โดยสามารถติดตามได้ที่ คลิกที่นี่

2.เข้าบัญชี 600 (Issue Account) / ใบหุ้น จะสามารถทำการโอนหุ้นเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ โดยเปิดบัญชีการซื้อขายหลักทรัพย์ได้ที่ คลิกที่นี่

  • หากข้อมูลในการจองซื้อไม่ถูกต้อง จะทำอย่างไร?

หากผู้จองซื้อหุ้น OR พบว่ามีข้อมูลในการจองซื้อไม่ถูกต้อง เช่น ชื่อบัญชีไม่ถูกต้อง เลขที่บัญชีไม่ถูกต้อง หรือชื่อผู้จองซื้อไม่ตรงกับชื่อบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ เบื้องต้นนั้นต้องติดต่อบริษัทหลักทรัพย์เพื่อตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง

  • เมื่อได้หุ้นจอง OR แล้ว ข้อมูลผู้ถือหุ้นไม่ถูกต้อง ทำอย่างไร?

ในกรณีนี้ หากได้รับหุ้นเข้าทางบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ (Broker) ให้ติดต่อบริษัทหลักทรัพย์เพื่อแจ้งขอแก้ไขข้อมูลผู้ถือหุ้นให้ถูกต้อง ขณะที่หากได้รับหุ้นเข้าบัญชี 600 (Issue Account) หรือใบหุ้น สามารถส่งแบบคำขอแก้ไขข้อมูลผู้ถือหุ้นหลักทรัพย์ได้ (ตามรูปภาพด้านล่าง)

161253558245

161253577925

  • หากต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการถือหุ้น OR ต้องทำอย่างไร?

1.หากเดิมหุ้นเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ (Broker) สามารถเปลี่ยนเป็นเข้าบัญชี 600 (Issue Account) ให้ติดต่อที่บริษัทหลักทรัพย์ โดยการส่งแบบฟอร์มคำขอโอน/รับโอนหลักทรัพย์ หรือสามารถเปลี่ยนเป็นใบหุ้น ให้ติดต่อที่บริษัทหลักทรัพย์ โดยการส่งแบบฟอร์มคำขอถอนหลักทรัพย์จากบัญชีสมาชิกผู้ฝากหลักทรัพย์

2.หากหุ้นเข้าบัญชี 600 (Issue Account) เปลี่ยนเป็นเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ (Broker) ให้ติดต่อไปที่บริษัทหลักทรัพย์ และส่งแบบฟอร์มคำขอโอน/รับโอนลักทรัพย์ หรือหากต้องการเปลี่ยนเป็นใบหุ้น ให้ติดต่อที่ TSD (บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์) โดยการส่งแบบฟอร์มคำขอโอน/รับโอนหลักทรัพย์

3.หากได้ใบหุ้น แล้วต้องการเปลี่ยนเป็นเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ (Broker) ให้ติดต่อที่บริษัทหลักทรัพย์ เอกสารที่ต้องใช้คือใบหุ้น และหากต้องการเปลี่ยนเข้าบัญชี 600 (Issue Account) ให้ติดต่อที่ TSD (บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์)  โดยเอกสารที่ต้องใช้คือใบหุ้น และแบบฟอร์มคำขอฝากหลักทรัพย์ 

161253638678