RS - ถือ

RS - ถือ

การเข้าซื้อกิจการใหม่ที่ต่างจากธุรกิจเดิม

  • What’s new

RS ได้แจ้ง SET ว่าได้ให้บริษัทย่อย “RSX” ซื้อหุ้น 35% ของบริษัท Chase Asia Co., Ltd (Chase) โดยมูลค่าการเข้าซื้ออยู๋ที่ 920ลบ. บริษัทได้วางแผนที่จะใช้แหล่งเงินทุนจากการกู้ยืม เป็นระยะเวลา 7 ปี โดยคร่าวบริษัท Chase เป็นธุรกิจติดตามหนี้, ดำเนินคดีและบังคับคดี นอกจากนี้ นอกจากนี้บริษัทยังถือหุ้นในบริษัทย่อยอีกสามแห่ง ซึ่งประกอบธุรกิจให้สินเชื่อ, บริหารสินเชื่อด้อยคุณภาพ (รายละเอียดใน figure 1-2) บริษัทคาดว่าจะทำรายการเสร็จสิ้นในก.พ.ปีนี้   

 

  • Analysis

การวิเคราะห์ของเราส่วนแรกจะเน้นไปที่ความถูกแพงของราคาที่ RS จ่ายไปในการลงทุนครั้งนี้ อ้างอิงงบการเงินของ Chase และบริษัทลูก รายได้ในปี 2019 อยู่ที่ 683ลบ. (+10% yoy) พร้อมกำไร 181.58ลบ. (-9%) ซึ่งเทียบเท่า PE 14.5เท่า โดยการคำนวณกำไรของเราสำหรับบริษัท Chase อาจจะสูงกว่าความเป็นจริงเล็กน้อย โดยรายได้และกำไรจริงอาจต่ำกว่าคาดการณ์ของเราเนื่องจากรายการระหว่างกันในกลุ่มบริษัท แต่ก็ยังค่อนข้างถูกกว่า PE ของบริษัทในธุรกิจที่คล้ายกันอย่าง CHAYO และ JMT (35-40x)

 

บริษัทได้ชี้ว่า การลงทุนใน Chase group เนื่องจากธุรกิจของ Chase group เป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำและไม่ได้ผันแปรไปตามวัฏจักรธุรกิจ รวมถึงมีโอกาสทางธุรกิจสำหรับสองกิจการนี้ ซึ่ง RS สามารถขายผลิตภัณฑ์ในลักษณะเงินผ่อนได้ บริษัทจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมในการประชุมนักวิเคราะห์เช้านี้

 

จากที่เราได้สนทนากับฝ่ายบริหาร RS ดีลนี้จะค่อยๆสร้างกำไรให้กับ RS โดยบริษัทคาดการณ์กำไรโดยคร่าวจากกลุ่ม Chase กับ RS จะอยู่ที่ราว 84ลบ. (รับรู้เป็นรายได้จากกิจการร่วมค้า) ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจากเงินกู้จะอยู่ที่ 24ล้านบาท โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นสุทธิจะอยู่ที่ 60ลบ. หรือ 11% ของคาดการณ์กำไรปี 2021     

 

  • Action/ Recommendation

เราอยู่ระหว่างทบทวนคาดการณ์กำไรและราคาเป้าหมายจากการที่บริษัทเข้าซื้อกิจการใหม่ อย่างไรก็ตามราคาหุ้นดูค่อนข้างแพงจากการปรับตัวขึ้นกว่า 26% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา