อสังหาฯแห่ปักหมุดตลาดภูธร ลุยแนวราบชดเชยยอดคอนโดวูบ

อสังหาฯแห่ปักหมุดตลาดภูธร  ลุยแนวราบชดเชยยอดคอนโดวูบ

การชะลอตัวของตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต่างพยายามปรับพอร์ตสู่โครงการแนวราบมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ชดเชยยอดขาย และรายได้ ที่หดตัวอย่างรุนแรงจากคอนโด โดยมี “ตลาดต่างจังหวัด” เป็นหมุดหมายใหม่

สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่า หลังจากเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ ส่งผลในเชิงจิตวิทยาทำให้ผู้คนมีความรู้สึกไม่มั่นใจในการจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้ “มู้ด” และ กำลังซื้อหดตัว! โดยเฉพาะตลาด “คอนโด”

ดังนั้นผู้ประกอบการอสังหาฯ ในส่วนกลางหันไปขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัดมากขึ้นเพื่อพึ่งพากำลังซื้อของคนต่างจังหวัดในกลุ่มเรียลดีมานด์ ในตลาดแนบราบเป็นหลัก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ อาทิ ข้าราชการ พนักงานในโรงงาน เจ้าของธุรกิจ ประกอบกับว่า ราคาที่ดินไม่สูงเหมือนในกรุงเทพฯ ทำให้ “ต้นทุน” ในการพัฒนาโครงการลดลง รวมทั้งความได้เปรียบเรื่อง “แบรนด์ดิ้ง” ที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่าแบรนด์โลคัล

“การขยายไปตลาดต่างจังหวัดเหมือนกับการไปขยายสาขาแบบเดียวกับเซเว่นอีเลฟเว่น เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ในจังหวัดที่มีศักยภาพ อาทิ โคราช ขอนแก่น ระยอง สระบุรี อยุธยา ที่มีแหล่งงาน สถาบันการศึกษา ”

อย่างไรก็ตาม “ข้อจำกัด” อย่างหนึ่งของการทำตลาดต่างจังหวัด กล่าวคือ ระดับราคาสินค้าต้องไม่สูงมากนัก! เพราะกำลังซื้อต่างจังหวัดไม่มากเหมือนในกรุงเทพฯ หากเป็นคอนโด ควรมีระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ทาวน์เฮ้าส์ ระดับราคา 2-3 ล้านบาท และบ้านเดี่ยว 4-5 ล้านบาท แต่ถึงกระนั้นต้องยอมรับว่ายอดขายจะไม่หวือหวาเหมือนในกรุงเทพฯ แต่ถือเป็นทางเลือกในช่วงที่กำลังซื้อและอารมณ์ซื้อของคนกรุงเทพฯ ชะลอตัว

บุญชัย ชัยอนันต์บวร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานโครงการภูมิภาค 2 บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวโครงการ “ศุภาลัย บลิซ นครราชสีมา” มูลค่าโครงการ 420 ล้านบาท ซึ่งเป็นแบรนด์ใหม่ และเป็นโครงการลำดับที่ 7 ของศุภาลัยในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีทั้งบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม เน้นออกแบบโดยอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งมีแบบบ้านตามความต้องการของลูกค้ามากถึง 5 แบบ พื้นที่ใช้สอยเริ่ม 113-175 ตร.ม. ราคา1.89 - 4.85 ล้านบาท

จุดเด่นของโครงการอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพเดินทางสะดวกใกล้ถนนวงแหวนรอบเมือง อำนวยความสะดวกและส่งเสริมศักยภาพทางด้านการคมนาคม การค้า การขนส่ง โดยรวมของภาคอีสาน เพื่อรองรับการขยายตัวของผังเมืองรวมและใกล้แหล่งงานนิคมอุตสาหกรรมนวนคร นิคมอุตสาหกรรมสูงเนิน จากก่อนหน้านี้เพิ่งเปิดตัวโครงการแนวราบที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา