Bank Sector (13 ม.ค.64)

Bank Sector (13 ม.ค.64)

ดีต่อใจรายย่อย

  • What’s new

BOT ขยายมาตรการช่วยเหลือท่ามกลางการระบาดของ Covid-19 รอบใหม่

BOTประกาศขยายมาตรการพักช่วยเหลือทางการเงินขั้นต่ำเผื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยเนื่องจากการระบาดของ Covid-19 ได้เร่งตัวขึ้น โดยมาตรการมีรายละเอียดคือ

 

  1. ขยายมาตรการช่วยเหลือเพื่อสำหรับสินเชื่อรายย่อยจนถึง 30 มิถุนายน 2021
  2. มาตรการความช่วยเหลือทางการเงินขั้นต่ำสำหรับสินเชื่อรายย่อยและ SME
    1. การปรับโครงสร้างหนี้ (ลดค่างวดรายเดือนและขยายระยะเวลากู้)
      1. บัตรเครดิต – เปลี่ยนเป็นสินเชื่อระยะยาว (Term loan) 48 เดือน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินกว่า 12%
      2. สินเชื่อส่วนบุคคล – ลดงวดรายเดือน/ เปลี่ยนเป็นสินเชื่อระยะยาว 48 เดือน หรือขยายช่วงเวลาการจ่ายโดยคิดดอกเบี้ยไม่เกินกว่า 22%
      3. สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ – ลดงวดจ่ายรายเดือนอย่างน้อย 30% พร้อมคิดดอกเบี้ยไม่เกินกว่า 22%
      4. ธุรกิจเช่าซื้อ – ผ่อนผันการชำระหนี้ 3 เดือนในส่วนของค่างวดรายเดือน หรือลดค่างวดรายเดือนโดยการขยายสัญญาเงินกู้ (มาตรการใหม่ไม่จำกัดวงเงิน / มาตรการก่อนหน้านี้: จักรยานยนต์ต่ำกว่า 3.5หมื่นบาท รถประเภทอื่น ต่ำกว่า 2.5แสนบาท)
      5. สินเชื่อบ้าน – มาตรการผ่อนผัน 3 เดือนในส่วนของค่างวดรายเดือน (เงินต้น และ/หรือ ดอกเบี้ย) หรือลดค่างวดรายเดือนโดยการขยายสัญญาเงินกู้ (มาตรการใหม่ไม่จำกัดวงเงิน / มาตรการก่อนหน้านี้: จำกัดมูลค่าที่อยู่อาศัย 3ลบ.)
    2. เพิ่มสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียน
    3. พิจารณาชะลอการชำระหนี้ SMEs วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 100ลบ.ภายใต้ พ.ร.ก. soft loan

 

  • Analysis

การขยายมาตรการช่วยเหลือทางการเงินของ BOT ถือเป็นข่าวดีกับกลุ่มธนาคารและช่วยยืนยันมุมมองของเราว่าตัวเลข NPL จะค่อยๆเพิ่มตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปและสามารถหลีกเลี่ยงการตั้งสำรองหนีเสียแบบกก้าวกระโดดซึ่งจะทำให้สถานะเงินกองทุนของธนาคารแย่ลง มาตรการช่วยเหลือรอบใหม่ของ BOT ดูเหมือนจะไม่ได้ช่วย SMEs มากนักเนื่องจากเน้นให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ อย่างไรก็ตามมาตรการช่วยเหลือทางการเงินสำหรับลูกหนี้รายย่อย ดูจะผ่อนผันมากกว่าในรอบก่อน โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อ (hire purchase: HP) และสินเชื่อบ้าน (Mortgage) ที่นำเพดานมูลค่าของสินทรัพย์ออก เรามองกลุ่มธนาคารที่มีสินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อบ้านมากจะได้รับประโยชน์ซึ่งประกอบไปด้วย TISCO (HP66%/Mortgage6%), TMB (HP30%/Mortgage22%), KKP (HP47%/Mortgage1%) และ SCB (HP10%/Mortgage30%) จะได้ประโยชน์จากมาตรการนี้