RCL

RCL

ประเด็นสำคัญจากการเยี่ยมชมบริษัท

  • What’s new

การเยี่ยมชมบริษัท RCL

บริษัทได้เปิดโอกาสให้นักวิเคราะห์และนักลงทุนเยี่ยมชมกิจการในวันที่ 17 ธ.ค. 2020 เวลา 10:00 น.

 

  •  มุมมองต่ออุตสาหกรรมยังคงเป็นบวก

บริษัทพันธมิตรที่ใหญ่ที่สุดสามราย (Maersk, CMA CGM และ Hapag Lloyd) ซึ่งคิดเป็น 80% ของตลาดได้ดำเนินการปรับลดกำลังการเดินเรือคอนเทนเนอร์ของบริษัทลงมากกว่า 13% ใน 2Q20 เพื่อลดผลกระทบจากความต้องการทั่วโลกที่ลดลงราว 11% อย่างไรก็ตามความต้องการการขนส่งโดยคอนเทนเนอร์กลับปรับตัวดีขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจาก (1) ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของเครื่องมือป้องกันส่วนบุคคลจากไวรัส COVID-19, (2) การตุนสินค้าคงคลังระหว่างที่โรงงานในสหรัฐและยุโรปยังไม่สามารถกลับมาผลิตได้ตามปกติ, (3) สินค้าคงคลังที่เพิ่มสูงขึ้นก่อนวันหยุดยาวช่วงปีใหม่, (4) การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในเส้นทาง transpacific (จีน-สหรัฐฯ), และ (5) การเดินเรือที่ด้วยความเร็วลดลงช้าลงให้เข้ากับระเบียบของ IMO เพื่อลดมลภาวะ ซึ่งทำให้อัตราค่าขนส่งทางเรือเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 

แต่ยังมีความเสี่ยงอยู่

ความต้องการสำหรับการขนส่งโดยคอนเทนเนอร์อาจลดลงเนื่องจากการปรับตัวของห่วงโซ่อุปทานที่เน้นภายในภูมิภาคมากขึ้น เพื่อตอบสนองความตึงเครียดทางการค้าระหว่าง สหรํฐฯ-จีน และการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่นิยมใช้การขนส่งทางอากาศมากกว่า นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงจากบริษัทพันธมิตรที่ใหญ่ที่สุดสามราย ดังกล่าวกลับมาปรับเพิ่มกำลังการเดินเรือคอนเทนเนอร์สู่ระดับปกติซึ่งจะกดดันอุตสาหกรรมเรือคอนเทนเนอร์ในที่สุด

 

  • Action/ Recommendation

ความต้องการอาจลดลงใน 2H21

คงมุมมองเป็นบวก สำหรับ 1H21 แต่ RCL ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ในทันที เนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องใช้เวลากว่า 2 ปีในการสร้างเรือใหม่ ประกอบกับค่าเช่าเรือที่สร้างเสร็จแล้วได้เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตามอัตราค่าขนส่งโดยคอนเทนเนอร์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นกำไรของบริษัทจะขึ้นอยู่กับอัตราค่าขนส่งในปีหน้าเป็นหลัก ขณะที่เรามองมองว่าหากการสต๊อกสินค้าเสร็จสิ้นแล้วหลัง COVID-19 คลี่คลายและการขนส่งทางอากาศเต็มกลับมาเปิดดำเนินงานได้อย่างเต็มที่ อาจทำให้ความต้องการของการขนส่งโดยคอนเทนเนอร์ลดลง