ทำไมวันคนโสด 11.11 ถึงจำเป็นในการบุกตลาดจีน

ทำไมวันคนโสด 11.11 ถึงจำเป็นในการบุกตลาดจีน

11.11 วันคนโสด เทศกาลสำคัญของจีน และเป็นวันที่เกิดมหกรรมช้อปปิ้งนาทีครั้งใหญ่บนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ เพราะอะไรทำไมวันคนโสดจึงเป็นกระแสได้มากขนาดนี้? แล้วผู้ประกอบการมีโอกาสจากบิ๊กอีเวนท์ช้อปปิ้งหรือไม่ อย่างไร?

ช่วงนี้เข้าสู่เทศกาลสำคัญของคนจีน นั่นคือ วันคนโสด (Singles' Day) หรือเรียกสั้นๆ กันว่า 11.11 (11 เดือน พ.ย.) ซึ่งเวลานี้คนไทยเองก็รับรู้กันมากขึ้นแล้วว่านี่คือ เทศกาลวันลดราคาช้อปปิ้งนาทีทอง ที่เป็นการลดกระหน่ำครั้งใหญ่ โดยเฉพาะการลดราคาจากช่องทางร้านค้าปลีกบนโลกออนไลน์ เว็บอีคอมเมิร์ซ

เทศกาลลดราคาในวันคนโสด เป็นมหกรรมช้อปปิ้งโดยบริษัทรายใหญ่ในเครืออาลีบาบา ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บอีคอมเมิร์ซชื่อดัง เช่น เถาเป่า ทีมอลล์ อาลีเอ็กซ์เพรส 1168 ซึ่งเมื่อปีก่อนหน้านี้ เว็บทีมอลล์ก็เพิ่งมีการทำลายสถิติเดิมของตนเอง หลังจากใช้เวลาเพียง 2 นาที กลับทำยอดขายแตะถึงหลักหมื่นล้านหยวนได้สำเร็จ หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมเทศกาลวันคนโสด ถึงกลายเป็นกระแสได้มากขนาดนั้น วันนี้เรามารู้จักเรื่องของวันคนโสดเพิ่มกันหน่อยครับ

ที่มาของวันคนโสด (Singles' Day) : เทศกาลวันคนโสด เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2552 ผลปรากฏว่า บนเว็บทีมอลล์สามารถทำยอดขายได้สูงถึง 52 ล้านหยวน แล้วก็ทยอยเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2561 สามารถทำยอดรวมหลังจากพ้นวันได้แล้วถึง 213,500 ล้านหยวน

อาจมีคำถามว่า ทำไมต้องเป็นวันคนโสดที่จริงทุกวันนี้ ร้านค้าปลีกและแบรนด์ต่างๆ ในจีนก็หาโอกาสที่จะกอบโกยในช่วงเวลาลดราคาอยู่แล้ว แต่วันนี้ถือเป็นช่วงพิเศษจากความเฉพาะตัวของวันนี้เอง เพราะในเมื่อเรามีวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก แล้วทำไมเราไม่มีวันคนไร้คู่บ้างล่ะ??? 

ถึงเราจะบอกว่า หลายคนก็ฉลองกับพ่อแม่ ครอบครัวสิ แต่บางคนเขาก็ไม่มีจริงๆ หรืออาจจะเข้ามาทำงานอยู่ในเมืองใหญ่ ไม่ได้มีโอกาสกลับไปบ้านในต่างจังหวัด ซึ่งคนจีนยุคใหม่มีลักษณะนี้เยอะมาก ที่ต้องเปลี่ยวเหงาในวันที่คนมีคู่เขาฉลองกัน

เพราะฉะนั้น อาลีบาบา ก็เลยจัดเทศกาล วันคนโสด (Singles' Day) ขึ้นมาซะเลย แล้วก็ให้รางวัลเหล่าคนโสดที่ทำงานหนักมาทั้งปี ด้วยช่วงลดราคาพิเศษที่ให้ทุกคนเพลิดเพลินกับการช้อปออนไลน์กัน

ถึงตรงนี้ก็อาจมีคำถามตามมาว่าทำไมวันคนโสด ต้องเป็นวันที่ 11 เดือน 11 สาเหตุเพราะว่า โดยธรรมชาติของเลขหนึ่งก็มีลักษณะคล้ายกับคนยืนคอตกไร้คู่คนเดียวอยู่แล้ว แถมถ้าเราเอาเลขหนึ่งมาวางเรียงกัน 4 ตัว ก็ยิ่งดูหงอยเหงา เป็นคนโสดยืนเรียงรายกัน 4 คนเข้าไปอีก ก็เลยเป็นการเล่นคำแสลง ทำให้วันนี้ถูกเรียกว่า วันคนโสด หรือภาษาจีนคือ 光棍节 [Guānggùnjié] 

แล้วไม่ใช่แค่วันคนโสดอย่างเดียว แต่วันนี้ยังทำให้เกิดค่านิยมแบบใหม่ในจีนที่ไม่ใช่แค่วันช้อปปิ้งสำหรับคนโสด แต่คนมีคู่เองก็พร้อมจะสละโสดแบบขำๆ เฉพาะวันนี้ด้วยเหมือนกัน ทำให้วันนี้สามารถจับกลุ่มตลาดอื่นๆ ได้ด้วย

ยอดช้อปปิ้งเพิ่มขึ้นทุกปี : สถิติเมื่อปีก่อนจากเว็บไซต์ทีมอลล์ ซึ่งเป็นเว็บขายออนไลน์แบบบีทูซี ชื่อดังในเครืออาลีบาบา ก็ได้ทำลายสถิติใหม่ของตัวเองได้ หลังจากใช้เวลาเพียงแค่ 2 นาที 5 วินาที ก็สามารถแตะยอดขายถึงหมื่นล้านหยวนได้สำเร็จ จากมหกรรมการช้อปปิ้งวันคนโสด

สำหรับการช้อปปิ้งของวันคนโสด จะเริ่มขึ้นหลังจากผ่านพ้นเที่ยงคืนของวันก่อนหน้านี้ ซึ่งผู้ที่เข้าร่วม นอกเหนือจากร้านค้าและแบรนด์ภายในประเทศแล้ว ในปีก่อนยังมีแบรนด์ต่างชาติรวมแล้วกว่า 75 ประเทศและจากภูมิภาคต่างๆ เข้าร่วมมากกว่า 19,000 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในมหกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่ของจีนที่จะมาถึงด้วย

ซึ่งในปีนี้หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ปลดล็อกในประเทศจีน ก็ยิ่งเป็นที่น่าจับตาดูว่า อาลีบาบา จะมีการทำลายสถิติของตนเองในปีก่อนได้อีกหรือไม่

ลูกค้าชาวไทย กับวันคนโสด 11.11 : ในเวลานี้ต้องยอมรับว่า ลูกค้าชาวไทยเริ่มกลายเป็นลูกค้าสำคัญในระหว่างเทศกาลวันคนโสด 11.11 เนื่องจากคนไทยในเวลานี้นิยมซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางลาซาด้า ช้อปปี้ และเจดีดอทคอมกันมากขึ้น

ในส่วนของ ลาซาด้า เว็บอีคอมเมิร์ซชื่อดังในเครืออาลีบาบา ได้เปิดแคมเปญ 11.11 วันคนโสด เป็นรายแรกๆ ในประเทศไทย ด้วยคอนเซปต์ Lazada 11.11 Shopping Festival เทศกาลชอปปิงใหญ่ที่สุดของปี ในปีก่อนพบว่ามีร้านค้าและสินค้าแบรนด์ดังมากกว่า 400 แบรนด์ และรายย่อย เอสเอ็มอีกว่า 10,000 ราย ซึ่งมีการมอบส่วนลดให้สูงสุดถึง 90%

ส่วนที่เริ่มขยับตัวมากขึ้นคือเจดีเซ็นทรัล อีคอมเมิร์ซที่มาจากความร่วมมือระหว่างสองยักษ์ใหญ่ของไทยและจีน คือเซ็นทรัลกรุ๊ป (Central Group) กับ บริษัท JD.com ผู้ให้บริการค้าปลีกรายใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นคู่แข่งอันดับรองลงมาจากอาลีบาบา และปัจจุบันอยู่ในเครือเทนเซ็นต์ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาก็ได้มีการจัดแคมเปญ 11.11 CRAZY HOT SALE ขณะที่ ช่องทางที่มาแรงที่สุดในปีนี้เช่น ช้อปปี้ ก็มีการเคลื่อนไหวอย่างมากเช่นกัน 

น่าจับตาดูว่าใครจะเป็นผู้ชนะในช่วงลดราคา 11.11 และร้านค้าที่เข้าร่วมจะสร้างโอกาสได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากใครที่มองหาโอกาสทำตลาดออนไลน์ แต่ไม่ใช้ช่องทางนี้ให้เป็นประโยชน์ถือว่าเป็นการเสียโอกาสอย่างมากครับ