หลักชัยเมืองยาง ผนึกบ้านปูติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำ

หลักชัยเมืองยาง ผนึกบ้านปูติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำ

หลักชัยเมืองยาง จับมือบ้านปู เน็กซ์ ติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำ 4.2 ลบ.ม.กำลังผลิตสูงถึง 16 เมกะวัตต์ หวังเป็นแรงบันดาลใจผู้ประกอบการในอีอีซี ใช้พลังงานสะอาด

นายหลักชัย กิตติพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทรเบคก้า เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด   ผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง จ.ระยอง  เปิดเผยว่า ได้ลงนามกับ ‘บ้านปู เน็กซ์’ บริษัทลูกของบ้านปู จำกัด (มหาชน) เพื่อติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ หรือโซลาร์ลอยน้ำ (Solar Floating) ซึ่งเป็นโครงการโซลาร์ลอยน้ำของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิตรวมสูงถึง 16 เมกะวัตต์ เพื่อเสริมให้นิคมฯ มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับนิคมอุตสาหกรรมสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เผยเตรียมเดินหน้าติดตั้งระบบฯ ในเดือน ก.พ.  2564

 ทั้งนี้ ไทรเบคก้า มีเป้าหมายที่ต้องการขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง ให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมยางปลายน้ำที่นำยางแปรรูปเป็นวัตถุดิบในการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ยางที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น เช่น อุตสาหกรรมผลิตล้อยางรถยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นต้น และเป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อให้เหล่าผู้ประกอบการ พนักงาน และชุมชนใกล้เคียงสามารถทำงาน และอาศัยอยู่ร่วมกันได้ด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี ขณะเดียวกันยังมุ่งผลักดันให้นิคมฯ แห่งนี้ เป็นนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคที่มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง ระบบอัตโนมัติ และหุ่นยนต์ มาใช้ในกระบวนการผลิต และการลำเลียงผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงในระยะเวลาการผลิตที่น้อยที่สุด ทำให้มีการใช้พลังงานอย่างมหาศาล  ดังนั้น บริษัทจึงมองหาโอกาสในการนาพลังงานสะอาดมาใช้ภายในนิคมอย่างจริงจัง

“ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราไว้วางใจบ้านปู เน็กซ์ คือ มีบริษัทแม่อย่างบ้านปูฯ ที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในแวดวงธุรกิจพลังงานมายาวนาน และมีประสบการณ์ในการทำโซลาร์ฟาร์มในประเทศจีน และญี่ปุ่น มามากกว่า 5 ปี เปิดรับโจทย์ และข้อจำกัดของเราที่ต้องการนำพื้นที่น้ำที่ว่างเปล่ามาสร้างมูลค่าเพิ่ม ต้องการโซลูชันด้านการผลิตพลังงานสะอาดที่ตอบโจทย์การใช้พลังงานในนิคมฯ และสามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้อย่างยั่งยืน”

                โครงการโซลาร์ลอยน้ำจะเริ่มเดินหน้าติดตั้งระบบฯ ได้ในเดือนก.พ. นี้ จะแล้วเสร็จภายในปี 2564  คาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงาน ซึ่งตลอดอายุสัญญา 20 ปี สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้กว่า 200 ล้านบาท ลดมลภาวะให้แก่โลก ที่สำคัญช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่องค์กร และนิคมฯ และผลักดันให้บริษัทบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ อีกทั้งเร็วๆ นี้  ไทรเบคก้าฯ ยังมีแผนขยาย และพัฒนาพื้นที่เพิ่มอีก 3,000 ไร่ สาหรับอุตสาหกรรม S-CURVE ซึ่งเชื่อว่าโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด และการใช้เทคโนโลยีระดับสูง จะช่วยดึงดูดใจให้นักลงทุนทั้งจากในประเทศ และต่างชาติเข้ามาลงทุนในนิคมฯมากขึ้น

 

 

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จากัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า จากประสบการณ์ในการทำโซลาร์ฟาร์มในต่างประเทศ รวมถึงเทคโนโลยีและโซลูชันที่มีอย่างหลากหลาย จะทำให้สามารถพัฒนาโปรเจกต์ระดับแฟล็กชิพที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า พร้อมมอบบริการที่ครบวงจร (one stop service) โดยได้นำเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) มาใช้ควบคุมการทำงานของระบบฯ เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และประมวลผลการใช้พลังงานสะอาดได้อย่างแม่นยำ เอื้อต่อการวางแผนด้านการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

พื้นที่ที่จะใช้ดำเนินการติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำครั้งนี้ เป็นบ่อเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีขนาดพื้นที่รวมประมาณ 4,293,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)  โดยจะเลือกใช้แผงโซลาร์เซลล์ที่มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าสูง ทนความชื้นและทนต่อการกัดกร่อน ส่วนตัวทุ่นลอยจะใช้ชนิดที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการสัมผัสอาหาร (HDPE Food Contact Grade) ที่ปลอดภัยต่อระบบนิเวศใต้น้ำ มีความยืดหยุ่น สามารถรองรับแผงโซลาร์เซลล์ได้หลากหลายประเภท และปลอดภัย โดยมีการคำนวณระยะห่างของแผงโซลาร์เซลล์ และผิวน้ำที่เหมาะสม รวมถึงออกแบบทุ่นลอย และระบบแผงให้รองรับการสั่นสะเทือนที่อาจเกิดขึ้นจากคลื่นน้ำ หรือกระแสลม อีกทั้งยังสามารถมอนิเตอร์การผลิตไฟฟ้าได้แบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถตรวจสอบการทำงานของระบบฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งเตือนทันทีหากเกิดเหตุขัดข้องทันทีผ่าน โมบายแอปพลิเคชันของบริษัทฯ”

นอกจากความร่วมมือดังกล่าว  บ้านปู เน็กซ์ จะเดินหน้านาเสนอโซลูชันด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์รูปแบบอื่นๆ ที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ในนิคมฯ เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดที่ครบวงจรยิ่งขึ้น และสอดรับกับแผนขยายนิคมฯ ของไทร เบคก้าฯ  ซึ่งหวังว่าโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เขต EEC หันมาใช้พลังงานสะอาด เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจที่มุ่งสร้าง ความยั่งยืน