รู้ให้ทันและใช้ประโยชน์จาก 'โซเชียลมีเดีย'

รู้ให้ทันและใช้ประโยชน์จาก 'โซเชียลมีเดีย'

ส่องบทบาทของ "โซเชียลมีเดีย" ที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์หลากหลายด้าน และเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ซึ่งนับเป็นโอกาสของนักการตลาดที่จะฉวยโอกาสจากการเติบโตนี้

เรื่องของการใช้โซเชียลมีเดียยังคงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ผมอยากแนะนำให้ลองไปดูหนัง 2 เรื่องที่อยู่ใน Netflix เรื่องแรกชื่อว่า The Great Hack พูดถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ผ่านมาว่า มีการใช้ข้อมูลโซเชียลมีเดียในการปั่น สร้างกระแส ทำให้เกิดอาการหลงเชื่อ เราจะเห็นถึงอำนาจของโซเชียลมีเดียเลยว่า มีมากมายมหาศาลเพียงไหน อีกเรื่องคือ Social Dilemma เรื่องนี้จะเจาะลึกเบื้องหลัง โซเชียลมีเดียว่าทำไม เขาถึงเห็นข้อมูลของแต่ละคน ทำไมใน Facebook ของแต่ละคนจึงมีสิ่งต่างๆ แสดงขึ้นมาได้ เพราะทุกอย่างถูก AI คำนวณไว้เรียบร้อยแล้ว

ในแง่ของโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook เขาใช้ข้อมูล ใช้ตำแหน่ง ใช้ข้อมูลหลายอย่างของคนคนนั้น ในการมาวิเคราะห์ว่าโฆษณาแต่ละตัวควรจะเป็นอย่างไร และที่สำคัญคือเขาพยายามทำให้เราติดอยู่กับการใช้งาน โซเชียลมีเดียให้มากที่สุด เพื่อเขาจะได้นำเอาโฆษณาขึ้นมาแสดงให้เราเห็น

มีประโยคหนึ่งที่น่าสนใจมากคือ "If you're not paying for the product, you are the product." ถ้าคุณไม่จ่ายเงินซื้อสินค้า คุณนั่นแหละที่จะเป็น product นั่นก็คือ เมื่อเราใช้โซเชียลมีเดียฟรี ดู YouTube ฟรี ไม่ได้จ่ายเงิน แต่โซเชียลมีเดียพวกนี้จะเปลี่ยนคุณเป็น product เอาคุณไปขายกับนักโฆษณาอีกทีหนึ่ง

ฉะนั้นบรรดาบริษัทไอทีต่างๆ ที่เปิดตัวออกมาต่างพยายามหรือมุ่งเน้นให้คนติดอยู่กับบริการของเขาให้มากที่สุด เมื่อทุกคนเสพติดไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่เขาจะทำต่อก็คือการดึงเอาข้อมูลของคุณมาให้ได้มากที่สุด และนำข้อมูลเหล่านั้นกลับมาทำเป็นสื่อโฆษณาเอาไปขายพวกนักโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงคุณ ทุกครั้งที่คุณใช้โซเชียลมีเดียทุกอย่างจะถูกเก็บข้อมูลไว้ทั้งหมด

ดังนั้น ในหนังที่ผมแนะนำไปคนที่มาออกในรายการคือบรรดาคนทำโซเชียล บางคนเป็นอดีตพนักงานจาก Facebook บางคนเป็นอดีตพนักงานจากทวิตเตอร์ แต่ละคนอยู่ในวงการโซเชียลมีเดียมาโดยตลอด แต่ทุกคนพูดเหมือนกันหมดคือเขาจะไม่ให้ลูกใช้โซเชียลมีเดีย

โซเชียลมีเดียฉลาดขึ้น รู้รายละเอียดพฤติกรรมของเรามากขึ้น เพราะการที่เราอยู่กับสมาร์ทโฟนหรือว่าแอพนั้นตลอดเวลา ทำให้เขารู้ความเคลื่อนไหวเราตลอดเวลา แค่เราเปิดแอพขึ้นมา หนึ่งเขารู้โลเคชันเราแล้วว่าอยู่ที่ไหน สองรู้ว่าตอนนี้ที่ที่เราอยู่นั้นสภาพอากาศเป็นอย่างไร เพราะเขาเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมทุกอย่าง และเคยสังเกตไหมเวลาดู YouTube แล้ววิดีโอต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมันจะไหลมาทำให้เราอยากดูเรื่อยๆ เผาเวลาไปเรื่อยๆ เพราะตอนนี้ AI มันเริ่มมันเก่งมากขึ้น

ในหนังที่ว่านั้นมีคนหนึ่งบอกว่าหยุดใช้ Google ในการค้นหาข้อมูล เพราะทุกครั้งที่เราเสิร์ช Google จะเก็บข้อมูลว่าเราค้นหาอะไร หลังจากนั้นโฆษณาต่างๆ จะกลับมาหาเรา เขาแนะนำว่าให้หันไปใช้ Qwant.com ซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจิ้นตัวหนึ่งที่ไม่เก็บประวัติการค้นหาหรือไม่เก็บข้อมูลไว้เลย ผมไม่คิดว่าจะเก่งเท่า Google แต่คนที่ค่อนข้างจะวิตกกังวลเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลอาจไปลองใช้ได้

มีผลวิจัยออกมาว่าหากคุณใช้โทรศัพท์มือถือก่อนนอน จะมีผลต่อคุณภาพในการนอนที่จะแย่ลงขึ้น หรือถ้าจำเป็นจริงๆ ตอนนี้ในโทรศัพท์มือถือหลายๆ รุ่นมันจะมีโหมดที่ปรับให้แสงสีฟ้ามันจ้าน้อยลง จะช่วยให้สุขภาพการนอนของคุณดีมากขึ้น สำหรับลูกๆ ของคุณควรกำหนดเวลาใช้งานที่ชัดเจนให้กับลูก ๆ ถ้าต้องใช้จริงๆ

การใช้โซเชียลมีเดียของเด็กๆ สมัยนี้ โดยเฉพาะในยุคหลังโควิด เด็กหลายคนจะถูกผลักดันให้เข้าไปสู่ออนไลน์มากขึ้น ตัวหนึ่งก็คือ YouTube เด็กกับ YouTube เป็นเรื่องที่มันใกล้ตัวมาก มีการใช้ห้องกลุ่มใน LINE มากขึ้นเพื่อพูดคุยกับเพื่อนๆ และใช้ทำงาน พ่อแม่ก็ต้องเริ่มรู้เรื่องนะครับ ไม่ใช่คำว่าลูกเข้าไปใช้พวกออนไลน์แต่ตัวเองไม่รู้เรื่อง หรือลูกเล่นเกมอะไรคำแนะนำคือคุณควรไปเล่นกับเขาด้วย จะทำให้เราเข้าใจและคุยกับลูกรู้เรื่องมากขึ้น

นับวันโซเชียลมีเดียจะเริ่มเก่งขึ้นเรื่อยๆ ในมุมของนักการตลาด เจ้าของสินค้า เจ้าของธุรกิจต่างๆ เราสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้นด้วย ฉะนั้นลองพยายามใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ผมเชื่อว่าธุรกิจของเราก็จะสามารถขับเคลื่อนและเข้าไปยังกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำในขณะที่ต้นทุนจะต่ำลงได้ด้วยเหมือนกัน