หุ้นไอพีโอแรงต่อเนื่อง! SCM เปิดเทรดวันแรกพุ่ง 50.5%

หุ้นไอพีโอแรงต่อเนื่อง! SCM เปิดเทรดวันแรกพุ่ง 50.5%

SCM เข้าเทรดวันแรก เปิด 2.86 บาท เพิ่มขึ้น 50.5% จากราคาไอพีโอ โดยเป็นหุ้นไอพีโอรายที่ 6 จาก 7 บริษัท ที่ราคาหุ้นวันแรกมีแนวโน้มสูงกว่าราคาไอพีโอ

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ.ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ หรือ SCM เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก โดยราคาหุ้นเปิดที่ 2.86 บาท เพิ่มขึ้น 50.5% จากราคาไอพีโอที่ 1.90 บาท ทั้งนี้ SCM เป็นหุ้นไอพีโอบริษัทที่ 6 จากทั้งหมด 7 บริษัท ของปีนี้ ซึ่งราคาหุ้นมีแนวโน้มจะยืนสูงกว่าราคาไอพีโอในวันแรก

สำหรับราคาเปิดที่ระดับนี้เป็นราคาที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายของนักวิเคราะห์หลายรายที่ประเมินไว้

บล. กรุงไทย ซีมิโก้ ประเมินมูลค่าพื้นฐานของ SCM ที่ 2.92 บาท อิง PER 16 เท่า ของประมาณการกำไรต่อหุ้นในปี 2564 เทียบค่า PER เฉลี่ยของบริษัทดำเนินธุรกิจจำหน่ายสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคและบริโภคทั้งภายในและต่างประเทศในลักษณะเครือข่ายขายตรงในภูมิภาคที่ 17 เท่า และมีส่วนลดจาก PER ของกลุ่มพาณิชย์ที่ 26 เท่า

ทั้งนี้ คาดว่า SCM จะมีกำไรปกติ 3 ปีข้างหน้าโตเฉลี่ย 24% ต่อปี จาก 70 ล้านบาท ในปี 2563 เป็น 128 ล้านบาท ในปี 2564 ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของธุรกิจเครือข่ายในเมียนมา และการเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไรด้วยการลงทุนโรงงานผลิตสินค้าแห่งใหม่

ด้าน บล.กรุงศรี มองว่า SCM กำลังเข้าสู่ช่วงของการขยายฐานนักธุรกิจและผลประกอบการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเน้นขยายเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศควบคู่กับการเข้าสู่ธุรกิจต้นน้ำเพื่อปรับลดต้นทุนและเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น ซึ่งมีการประเมินมูลค่าหุ้น SCM โดยการเปรียบเทียบมูลค่ากับ PER เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ของผู้ประกอบธุรกิจใกล้เคียงในต่างประเทศที่ 19 เท่า โดยคิดเป็นมูลค่าเหมาะสมอยู่ที่ 2.70 บาท อิงจาก PER สำหรับปี 2564