'อัครา' เปิดทางเจรจารัฐบาล หวังทุกฝ่ายเป็นผู้ชนะร่วมกัน

'อัครา' เปิดทางเจรจารัฐบาล หวังทุกฝ่ายเป็นผู้ชนะร่วมกัน

“อัครา” ย้ำต้องการให้ทุกฝ่ายผู้ชนะ ไม่อยากให้ประเทศเสียประโยชน์ พร้อมร่วมดันเศรษฐกิจไทยฟื้นฟูให้พ้นวิกฤติโควิด

ข้อพิพาทระหว่างบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด บริษัทสัญชาติออสเตรเลีย กับรัฐบาลไทยถูกนำเข้ากระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ตามข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ซึ่งคิงส์เกตเข้ามาถือหุ้นในบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับสัมปทานเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ 

ความขัดแย้งดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ระงับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560 หลังจากนั้นคิงส์เกตได้ทำหนังสือแจ้งรัฐบาลไทยลงวันที่ 3 เม.ย. 2560 เพื่อใช้สิทธิ์หารือ (Consultation Process) ภายใต้เอฟทีเอไทย-ออสเตรเลีย

หลังจากนั้นวันที่ 2 พ.ย. 2560 ได้รัฐบาลไทยถึงการนำเรื่องเข้าอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ซึ่งนำมาสู่การไต่สวนที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 3-12 ก.พ.2563 โดยคาดว่าอนุญาโตตุลาการจะมีคำสั่งในเดือน ก.พ.2564

นายสิโรจ​ ประเสริฐ​ผล กรรมการ​ บริษัท​ อัครา​ รีซ​อร์ส​เซส​ จำกัด​ (มหาชน)​ กล่าวว่า อัครา​ ขอยืนยันว่าตลอดระยะเวลากว่า​ 15​ ปีที่เปิดดำเนินกิจการนั้น​ ได้ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ​ และปฏิบัติ​ตามกฏหมาย​ และข้อกำหนดต่างๆ​ ด้านสุขภาพ​และสิ่งแวดล้อม​โดยเคร่งครัดเ​สมอมา​

รวมทั้งดำเนินการด้วยมาตรฐานการดำเนินงานเหมืองแร่ทองคำระดับสากล​ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากหน่วยงานภาครัฐอย่างเข้มข้น​ เราจึงมั่นใจว่าเหมืองไม่ได้สร้างผลกระทบต่อสุขภาพ​และสิ่งแวดล้อมแก่ชุมชนแน่นอน

"ในกระบวนการ​อนุญาโตตุลากรที่กำลังดำเนินอยู่​ เราขอยืนยันว่า​ เรายินดีในการพูดคุย​ เจรจากับรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ เพื่อให้เกิดประโยชน์​แก่ประเทศชาติ​ และประชาชนทั้งในพื้นที่และโดยรวม​ เราไม่อยากให้ประเทศชาติเสียผลประโยชน์ แต่เราอยากให้ทุกฝ่ายเป็นผู้ชนะด้วยกันทั้งสิ้น​ โดยเฉพาะประชาชน​ ซึ่งแน่นอนว่าจะเกิดการจ้างงาน​ การสร้างเศรษฐกิจ นอกเหนือจากการพัฒนาด้านอื่นอีก"​ 

นายสิโรจ กล่าวว่า รวมทั้งก่อให้เกิดรายได้แก่ภาครัฐในรูปแบบของค่าภาคหลวง​ ภาษีนิติบุคคล​ เป็นต้น โดยเฉพาะในช่วงที่ทั่วทั้งโลกกำลังเผชิญ​วิกฤติ​การโควิด-19 หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ​ไทย​ให้ก้าวผ่านที่ยากลำบากได้