4P ประตูชัยชนะใจ Gen X

4P ประตูชัยชนะใจ Gen X

ส่องกลยุทธ์ 4P ทำความเข้าใจ Insight พฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่ม Gen X ในการใช้ชีวิตและจับจ่ายซื้อสินค้า ที่นักการตลาดสามารถนำไปใช้ออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดให้ชนะใจคนกลุ่มนี้ได้ไม่ยาก

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมคนไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม เพราะหลายๆ กิจกรรมที่เคยทำได้ ก็กลายเป็นทำไม่ได้ เกิดมาตรการควบคุมรัดกุมชีวิตพวกเราทุกคน เพื่อให้วิกฤตการณ์ครั้งนี้คลี่คลายไปได้อย่างรวดเร็ว 

ผู้คนมากมายต้องปรับตัวค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคน Generation X หรือ Gen X ก็ต้องหันมาพึ่งพาเครื่องไม้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อทำงานและสร้างความสะดวกสบายให้กับชีวิตตนเอง เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมอย่างชัดเจน จึงมีความน่าสนใจในการศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19

กลุ่มคน Gen X มีอายุอยู่ในช่วงประมาณ 40-54 ปี และหากนับจากประชากรทั้งโลกจะพบว่าคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากที่สุด อยู่ในช่วงชีวิตที่มีทั้งเงินและอำนาจจากประสบการณ์ที่สั่งสมมา ทำให้คนกลุ่มนี้เป็นที่หมายปองของนักการตลาดจำนวนมาก เพราะมีกำลังซื้อที่สูง

หากเทียบกับกลุ่มคน Gen อื่นก็เรียกได้ว่าสูงกว่าหลายเท่าตัว การเรียนรู้และทำความเข้าใจคนกลุ่มนี้เป็นสิ่งที่นักการตลาดจำเป็นต้องทำ เพราะนั่นหมายความว่าโอกาสในการสร้างรายได้อันหอมหวานให้กับธุรกิจของตัวเองนั้นอยู่ใกล้แค่เอื้อม

นักศึกษาปริญญาโทในหลักสูตร Executive MBA ของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเพื่อสำรวจความคิดเห็นด้านพฤติกรรมผู้บริโภค (Customer Insight) ในสถานการณ์ช่วงโควิด-19 ของกลุ่มคน Gen X จำนวน 50 คน ด้วยการสัมภาษณ์แบบ In-Depth Interview พบทัศนคติในการใช้ชีวิตและจับจ่ายซื้อสินค้าของ Gen X ที่โดดเด่น 4 ประการ เป็นเสมือนประตูชัย 4P เพื่อเข้าไปเอาชนะใจ Gen X ดังต่อไปนี้

P ตัวแรก คือ Protect คนกลุ่มนี้คิดถึงคนในครอบครัวเป็นอันดับแรกเสมอ ต้องการปกป้องและอยู่เคียงข้างคนในครอบครัวไปนานๆ จึงเริ่มตระหนักเรื่องของสุขภาพอย่างจริงจัง ห่วงสุขภาพของตัวเองมากขึ้น มีวิถีชีวิตที่ Healthy ขึ้น ทั้งเรื่องของการกินและการออกกำลังกาย นอกจากนี้ คนกลุ่มนี้ยังมีการวางแผนการเงินอย่างละเอียด เน้นการออมเงินเป็นหลักเพื่อสร้างความมั่งคั่งให้เพียงพอในการดูแลครอบครัวต่อไป มีความสนใจการทำประกันเพื่อการลงทุนเพราะมองว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกถึงสองตัว

ถัดมา คือ Privacy จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ซึ่งคนกลุ่มนี้ค่อนข้างให้ความสำคัญและทำตามมาตรการนี้อย่างเคร่งครัด จึงมีพฤติกรรมอยู่บ้านมากขึ้น ไม่อยากเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีคนจำนวนมากเนื่องจากพื้นฐานที่ชอบความเป็นส่วนตัวอยู่แล้วและไม่อยากเสี่ยงติดโรคอีกด้วย หากไปท่องเที่ยวก็ต้องการที่พักสำหรับครอบครัวแบบเป็นส่วนตัวเท่านั้น

ความ Premium เป็น P อีกหนึ่งตัวที่สำคัญของคนกลุ่มนี้ เพราะต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง ด้วยตำแหน่งหน้าที่การงานและบทบาทในสังคม การเลือกซื้อสินค้า อย่างเช่น อาหารสด ก็จะเลือกเกรดที่ดีที่สุด หากตรวจสอบแหล่งที่มาได้ก็จะยิ่งถูกใจ ไม่เกี่ยงราคา หรือถ้าเป็นการเลือกโรงแรม ก็มักมองหาโรงแรมที่มีมาตรฐานรับรองหรือได้รับรางวัลการันตี

และ P ตัวสุดท้าย ได้แก่ Personalize หากเป็นสินค้าหรือบริการที่ออกแบบมาเพื่อคนวัยนี้ก็จะเป็นที่ถูกใจได้ง่าย หรือยิ่งเป็นอะไรที่ถูกออกแบบมาสำหรับแต่ละบุคคลโดยเฉพาะ ก็จะยิ่งตอบโจทย์ เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีความต้องการที่ละเอียดและซับซ้อนมากกว่าคนกลุ่มอื่น แต่ก็มาพร้อมกับความกล้าจ่ายถ้าเห็นว่าสินค้ามีความพิเศษจริงๆ

ประตูชัย 4P ข้างต้นนี้จึงเป็น Insight ของกลุ่มคน Gen X ที่นักการตลาดสามารถนำไปใช้ออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดให้ชนะใจคนกลุ่มนี้ได้ไม่ยาก

และผู้ชนะ ก็คงจะได้เห็นความสำเร็จของธุรกิจตัวเอง รออยู่ที่หลังประตูชัยอย่างแน่นอน