TRUE - ถือ

TRUE - ถือ

ยังขาดทุนแท้ทรู

  • 2Q20 results

TRUE รายงานกำไรสุทธิที่ Bt1.2b, +19% yoy พลิกจากขาดทุน Bt161m ใน 1Q20. ผลประกอบการดีกว่าคาดการณ์ของเราเนื่องจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ Bt276m รวมถึง TRUE ได้บันทึกรายการกำไรพิเศษ Bt2.9b จากการขายหุ้น DIF 3% หากตัดรายการเหล่านี้ออกผลการดำเนินงานหลักจะเป็นขาดทุน Bt900m ดีกว่าประมาณการขาดทุนของเราเล็กน้อยที่ Bt1b ในขณะที่ขาดทุนปกติใน 1H20 อยู่ที่ Bt1.4b (เทียบกับประมาณการเต็มปีของเราที่ Bt874m) เราจะทบทวนประมาณการของเราหลังจากการประชุมนักวิเคราะห์ในวันนี้

 

  • Analysis

ต้นทุนยังเป็นความกังวลหลัก

รายได้ในไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ Bt33.8b คงที่ yoy แต่ลดลง -3% qoq ธุรกิจโทรศัพท์มือถือมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ +4% yoy แต่ลดลงเพียง -3% qoq โดยจำนวนผู้ใช้บริการลดลงสุทธิเพียง 118K ใน 2Q20 ท่ามกลาง Covid-19 การลดลงของจำนวนผู้ใช้บริการระบบเติมเงินยังคงเป็นปัจจัยกดดันหลักในไตรมาสนี้ ARPU ยังคงอยู่ในระดับที่ดีจากมาตรการบรรเทาผลกระทบจาก กสทช. ส่วนธูรกิจ Fixed broadband ยังคงสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น yoy (3%) และ qoq (2%) โดยมีปัจจัยหนุนจากจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น (+133k) รายได้จากธุรกิจโทรทัศน์ลดลง 13% yoy จากการลดลงของจำนวนผู้ใช้บริการและรายได้โฆษณาที่ลดลง ต้นทุนการให้บริการที่ต่ำลงจากค่าเช่านั้นเป็นผลของการปรับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS 16 ซึ่งหักล้างกับต้นทุนการขายและการบริหาร ค่าเสื่อมราคาและค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย ที่เพิ่มขึ้น      

  

  • Implication/ Recommendation

ทบทวนราคาเป้าหมาย

แม้ราคาหุ้นจะปรับฐานในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากความกังวลผลประกอบการใน 2Q20 แต่เราก็ยังไม่แนะนำซื้อหุ้น เนื่องจากบริษัทยังคงสร้างผลขาดทุนอยู่แม้ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาเดิมในการควบคุมต้นทุน เราจึงทบทวนราคาเป้าหมายของเรา