แอดวานซ์ฯ สุดต้านกำไรวูบ โบรกคาดครึ่งปีหลังจ่อฟื้น

แอดวานซ์ฯ สุดต้านกำไรวูบ   โบรกคาดครึ่งปีหลังจ่อฟื้น

กลุ่มธุรกิจสื่อสารเป็นที่ถูกคาดหวังว่าในไตรมาส 2 ปี 2563 จะยังเป็น ‘ผู้รอด ‘ ในช่วงต่ำสุดของสถานการณ์ล็อกดาวน์ที่ผ่านมา เพราะความต้องการใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้นทั้งการกักตัวอยู่ที่บ้าน การห้ามเดินทาง การปิดน่านฟ้าห้ามเดินทางเข้าอออกนอกประเทศ

รวมทั้งการออกมาตรการลดภาระให้กับประชาชนของภาครัฐที่ให้สิทธิเพิ่มความเร็วเน็ตมือถือได้ฟรี 10 กิ๊กกะไบต์ และเน็ตบ้าน 100 เมกะไบต์ จำนวน 30 วัน และให้เพิ่มค่าโทรฟรีอีก 100 นาที อีกจำนวน 30 วัน ส่งผลทำให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

ช่วงเวลานั้นผู้ประกอบการต่างอาศัยจัวหวะทำตลาดอินเตอร์เน็ตบอร์ดแบรนด์กันอย่างหนัก ด้วยปริมาณความต้องการใช้เน็ตเพื่อทำงาน หรือ กักตัวอยู่บ้าน ที่เพิ่มสูงขึ้น จนทำให้ฐานลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นไปด้วย

จากประเด็นดังกล่าวทำให้มีการแข่งขันทางการตลาดออกมาให้เห็นแต่ไม่ได้รุนแรงและกินระยะเวลานาน เพราะมีมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐเข้ามาหนุน ที่สำคัญโอปอเรเตอร์ยังไม่ต้องควักเนื้อมาจ่ายเพราะนำเงินกองทุนของกสทช. จำนวน 2,000-3,000 ล้านบาทมาใช้

โดยจะเป็นการจ่ายคืนให้กับผู้ประกอบการคิดเป็นกลุ่มเน็ตมือถือ 100 บาทต่อ 1 สิทธิ์ และเน็ตบ้าน 50 บาท ต่อ 1 สิทธิ์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะมีการบันทึกในงบการเงินไตรมาส 2 ปี 2563 นี้ หากประเมินไว้แล้วว่าคิดตามฐานลูกค้าADVANC จะได้ประโยชน์ส่วนนี้มูลค่า 1,400 ล้านบาท รองลงมาคือ TRUEได้ประโยชน์ 1,175 ล้านบาท และ DTAC ได้ประโยชน์ 663 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามปัจจยบวกดังกล่าวกลายเป็นปัจจัยลบในส่วนของการใช้บริการโทร และรายได้จากการให้บริการอื่น การขายอุปกรณ์และโทรศัพท์ เนื่องจากร้านค้าที่อยู่ในพื้นที่ชุมชน อย่างห้างสรรพสินค้า ต้องปิดให้บริการตามไปด้วย ส่งผลทำให้รายได้ในส่วนนี้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

รายใหญ่ในกลุ่ม บริษัทแอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ที่จะโชว์กำไรไตรมาสดังกล่าววันนี้ (6 ส.ค.) หลังจากวานนี้ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ประกาศรายได้ .. ล้านบาท เปลี่ยนแปลง .. % จากช่วงเดียวกันปีก่อน และกำไร ... ล้านบาท เปลี่ยนแปลง ... % จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ขณะเดียวกันก็คาดการณ์ว่า แอดวานซ์ จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ล็อกดาวน์เหมือนกับธุรกิจอื่น รายได้ลดสู่ระดับต่ำสุดในเดือนเม.ย.2563 เพราะเป็นช่วงเวลาล็อกดาวน์เต็มที่ สาขาหลายแห่งปิดทำการชั่วคราว ผู้ประกอบการกลับมาทำธุรกิจปกติในปลายพ.ค. 2563 ซึ่งอุปสงค์ดีขึ้นเพราะอั้นมาในช่วงล็อกดาวน์

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย เวลท์ คาดกำไรอยู่ที่ 6,460 ล้านบาท จากรายได้ลดลงเหลือ 39,805 ล้านบาท เป็นผลมาจากธุรกิจมือถือและการจำหน่ายอุปกรณ์ที่ลดลง หลังไตรมาสนี้ได้รับผลกระทบโควิด -19 เต็มไตรมาส

ขณะที่ บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ (ประเทศไทย) คาดการณ์กำไรหลัก( Core profit) ของ แอดวานซ์ จะหดตัว -23% จากช่วยเดียวกันปีก่อน และลดลง 13% จากไตรมาสก่อน โดยหลักมาจากรายได้บริการ (ไม่รวม IC) ลดลงแม้ว่ารายได้จากธุรกิจบรอดแบรนด์ จะเพิ่ม 26% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ก็เป็นสัดส่วนน้อย ส่วนการแข่งขันในระบบเติมเงิน หรือ Prepaid ผ่อนคลายลงคาดว่าจะเห็น ARPU เพิ่มขึ้นได้ในไตรมาส 3 ปี 2563

ขณะที่คาดรายได้จากโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ที่ไว้ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้ บอรดแบนรด์1.7 พันล้านบาท คงคำแนะนำซื้อหุ้น ADVANC ราคาเป้าหมายพื้นฐาน 211 บาท) ซึ่งมีสัดส่วนรายได้จาก Prepaid มากที่สุดในกลุ่ม คือ 54%

หลังจากทั้ง แอดวานซ์ และไทยคม ประกาศ งบออกมาแล้ว บริษัทโฮลดิ้ง บริษัท อินทัช จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH แจ้งกำไรปิดท้ายในกลุ่มนี้ลง ซึ่งทิศทางของแอดวานซ์ออกมาเป็นอย่างไรนั้นก็จะหมายถึงกำไรของ อิชทัช ไปด้วย หากเป็นไปตามคาดการณ์ทำให้การพลิกฟื้นในไตรมาส 3 ปี2563 สูงขึ้นจากการบริโภคที่อั้นในช่วงล็อกดาวน์นั้นเอง