ไทยดึงเบลเยียมลงทุนอีอีซีหนุนอุตฯเทคโนโลยีชีวภาพ

ไทยดึงเบลเยียมลงทุนอีอีซีหนุนอุตฯเทคโนโลยีชีวภาพ

นายกรัฐมนตรี หารือทูตเบลเยียมดันเอฟทีเอไทย-อียู พร้อมชวนนักลงทุนปัดหลักลงทุนอีอีซี เน้นอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ-สิ่งแวดล้อม

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือกับนายฟีลิป ครีแดลกา เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียมประจำประเทศไทย ในโอกาสอำลาตำแหน่งพ้นจากหน้าที่ ณ ทำเนียบรัฐบาลวานนี้ (30 ก.ค.) ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและเอกอัคราชทูตฯ ได้หารือความร่วมมือด้านเศรษฐกิจร่วมกัน โดยนายกรัฐมนตรีขอบคุณเบลเยียมที่สนับสนุนการฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (อียู) พร้อมขอให้เบลเยียมสนับสนุนการเจรจาดังกล่าวต่อไปเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้เบลเยียมพิจารณาการลงทุนในไทยและใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนในกรอบของอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ มีประชากรมากและมีศักยภาพหลายด้าน โดยมีความเห็นระหว่างกันว่ายังมีช่องทางเพิ่มพูนการค้าและการลงทุนระหว่างกันอีกมาก

  159610817174

นายกรัฐมนตรีขอให้เบลเยียมพิจารณาลงทุนในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในสาขาที่เบลเยียมมีศักยภาพ เช่น เทคโนโลยีชีวภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งไทยพร้อมอำนวยความสะดวกในการลงทุนของเบลเยียม และพร้อมร่วมมือกับเบลเยียมในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โควิด-19

รวมทั้งนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียมประจำประเทศไทย ชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเบลเยียมที่มีความใกล้ชิดยาวนานกว่า 152 ปี พร้อมทั้งขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเบลเยียมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปี ในตำแหน่ง ตลอดจนแสดงความยินดีกับบทบาทใหม่ในฐานะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเบลเยียมประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก

159610818822

ด้านเอกอัครราชทูตฯ ระบุว่ายินดีที่ไทยสำเร็จในการบริหารจัดการการระบาดโรคโควิด-19 เป็นที่ยอมรับจากต่างประเทศ ซึ่งไทยไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศมาหลายเดือน